Sunday, February 27, 2011

HÌNH BÓNG CŨ

HÌNH BÓNG CŨ
*Dương Văn Chung

Tôi không thể nào tả hết được sự cảm kích của tôi đối với vợ chồng anh chị đồng hương Châu Đốc Hoàng Ngọc Vương và Hồ Lệ Thủy. Đọc bản tin ngắn về anh Phi, một đồng hương chưa hề quen biết gặp hoạn nạn, đăng trên trang nhà Thatsonchaudoc, anh chị đã đến ngay Nursing Home Garden Park Care Center- Garden Grove-Nam California thăm anh. Hình anh Phi tươi cười khi tiếp chuyện với anh chị Vương-Thủy gợi lại cho tôi nhiều kỷ niệm vui.

Anh Phi tuy trông có già đi theo năm tháng nhưng gương mặt và nụ cười của anh không khác mấy mươi năm trước. Lúc còn đi học, người con trai Tân Châu và là người học trò Thủ Khoa Nghĩa Châu Đốc đó rất vui tánh, học hành rất chăm chỉ, nhưng trong giờ nghỉ giải lao, anh rất hoạt náo. Anh hay đứng trên cái sạp gỗ đặt trước bảng đen, gần bục giảng của thầy, kể chuyện vui để chọc cười các bạn hoặc đánh nhịp để các bạn khác hát theo những bài hát sửa lời như “ ò e cây me đánh đu, Tạc-zăng nhảy dù, Zô-rô bắn súng…”. Anh cao lớn, mắt to, nhưng mỗi khi cười mắt nhắm lại “không thấy tổ quốc ở đâu”, rồi từ từ mí mắt chớp chớp mở ra, cả lớp vui với sự hồn nhiên vui tánh của anh.
Ở nursing home, chung quanh anh đều là người già cả, èo uột, bệnh tật khó nuôi, ngất nga ngất ngưởng, anh cũng bệnh, nhưng còn tỉnh táo, có thể anh phải chịu một áp lực tinh thần rất nặng. Chắc anh chỉ có được một nụ cười tươi như đã thấy trong hình khi có đồng hương hay đồng môn đến thăm nom, an ủi.

Hôm qua tôi đã gởi tặng anh Phi quyển truyện ngắn “Nội Ngoại Đều Thương”. Mặc dầu bài vở trong sách không có gì xuất sắc, nhưng có bài “Tiếng khóc bên kia vách ván” viết theo chuyện có thật ngoài đời, tôi xin tiết lộ, anh Phi là người đóng vai anh Phán, “Cậu Sáu” của chàng rể tưởng tượng tên Tươi vượt biên để lại cái bầu cho Cô Đẹp, con ông chủ quán cà-phê. “Cậu Sáu” là người dõng dạc tuyên bố “kiến nghĩa bất vi vô dõng giả, lâm nguy bất cứu mạc anh hùng” (thấy việc nghĩa không làm thì không phải là người mạnh, thấy người bị nguy khốn không cứu không phải là anh hùng), rồi anh cùng với một số bạn thân khác tổ chức đám cưới giả để rửa mặt rửa mày cho gia đình có con gái có chửa hoang. Trong đám cưới “Cậu Sáu” đã ngỏ lời với họ đàng gái:

-Kính thưa anh chị Tám và quý ông bà, cô bác họ đàng gái, hôm nay là ngày lành tháng tốt, chúng tôi đại diện cho chị Tư tôi là má của cháu Tươi, mang sính lễ đến xin phép cưới cháu Đẹp cho cháu chúng tôi là Tươi. Cháu Tươi đã cùng với gia đình đi làm ăn xa (không dám nói vượt biên) mấy tháng nay. Trước khi đi, chị tôi có căn dặn chúng tôi phải đến xin phép anh chị Tám và quý vị cho tiến hành lễ cưới cho hai cháu. Sính lễ gồm có sáu mâm quả và một đôi bông tai. Xin anh chị Tám và quý vị hoan hỉ chấp nhận cho.

Tôi rất cảm ơn bạn Quách Sến đã cho Thatsonchaudoc và tôi biết tin tức anh Phi, cảm ơn hai bạn Hoàng Ngọc Vương và Hồ Lệ Thủy đã đến nursing home thăm, an ủi anh Phi.

Chúng tôi rất hy vọng anh Phi sẽ được quý đồng hương và đồng môn tiếp tục thăm viếng và ủy lạo.

Sydney, 03/12/2010
Dương Văn Chung

No comments:

Post a Comment