Sunday, February 27, 2011

THĂM VIẾNG TÂN TÂY LAN

THĂM VIẾNG TÂN TÂY LAN
NHỚ LƯU NHƠN NGHĨA
Khiêm Cung

Sydney, ngày 09 tháng 10 năm 2009

Nghĩa thân mến,
Thấm thoát anh đã giã biệt anh em hơn hai năm rồi. Anh ra đi nhẹ nhàng “Như Cánh Chuồn Chuồn”, nhưng bạn bè vẫn luyến lưu như hình bóng anh còn đang đi trên “Con Đường Cũ”.

Nhớ ngày nào khi “Kết Toán Sổ Sách Cuối Đời”, anh đã nói: “Ngày đi đầu thai, biết về đâu? Về Việt Nam là hết hy vọng, ai bảo lãnh qua ngoại quốc. Nghiệp dẫn đi đâu, làm đơn gởi xin được thác sinh về làng Murupara Bắc New Zealand vắng vẻ, đào củ kumera nung đá, thành món Hangi thơm mùi khói, ăn no, chạy chơi thong dong qua cánh rừng thưa bạt ngàn”.

Vừa rồi tôi có dịp hướng dẫn một phái đoàn gần một trăm người đi đảo Bắc New Zealand, trước là dự lễ khánh thành 33 tôn tượng Quán Thế Âm Bồ Tát tại Quán Âm Sơn Đạo Tràng ở Auckland và cúng Minh dương thủy lục đại trai đàn để vớt vong và cầu siêu cho những oan hồn uổng tử, sau đó đi du ngoạn vùng Rotorua, cách Murupara mà anh nói khoảng 62 km về phía Tây Bắc.


Tôi tò mò tìm hiểu về món ăn hangi anh tả nghe phát thèm, được biết một vài nhà hàng ở Rotorua có món salad bằng củ kumera mà thổ dân Maori để dưới đất nướng trên đá nung nóng, trộn với củ dền, một loại đậu gọi là chickpea, cải spinach, mè rang, quả thật hấp dẫn.



Không biết giờ nầy anh đang ở đâu, đã trở thành một đứa bé đang chạy chơi thong dong nơi làng Murupara vắng vẻ hay anh còn là khói là sương. Nếu lúc nào đó anh cần một chỗ dừng chân để nghe lời kinh tiếng kệ, tôi xin giới thiệu anh Quán Âm Sơn Đạo Tràng ở số 67 Beaver Road East RD2 Pokeno-Auckland, một ngôi chùa Việt Nam, với một chánh điện nho nhỏ, kiến trúc theo kiểu chùa quê bên mình và một khu vườn mà Thầy Trụ Trì đặt tên là Vườn Tịnh Tâm, trong đó đặt rải rác 33 tôn tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, làm bằng đá bạch vân, do nghệ nhân ở Đà Nẵng-Việt Nam điêu khắc, tượng đứng cao 2.40 mét, tượng ngồi cao 1.80 mét.

Quán Âm Sơn Đạo Tràng vừa là một ngôi chùa, tuy nhỏ nhưng tôn nghiêm, vừa là một khu vườn rộng rãi, thoáng mát, thanh tịnh để khách thập phương đến chùa lễ Phật, tụng kinh, rồi tản bộ hay đi kinh hành trong vườn, ngắm nhìn kỳ hoa dị thảo và chiêm ngưỡng tôn tượng Quán Thế Âm Bồ Tát. Đi đến đâu cũng thấy như Quán Thế Âm thị hiện, người có tín tâm sẽ có cái cảm giác được phù hộ, được che chở an toàn trong một thế giới đầy đe dọa, hận thù mà mình đang sống. Đi đến đâu cũng thấy bông hoa cây cảnh, mọi người sẽ cảm thấy thanh tịnh, thư dãn, sau những ngày vật lộn với cuộc sống. Do đó có thể nói Quán Âm Sơn Đạo Tràng là một nơi thực nghiệm mô thức tu tập mới trong thời đại mà văn minh vật chất làm cho đầu óc con người dễ đảo điên.



Nếu anh thích và gia đình đồng ý tôi sẽ gởi một tấm hình của anh để ký linh hay là gởi thờ tại Quán Âm Sơn Đạo Tràng để hàng đêm Thầy Trụ Trì tụng kinh cầu siêu cho anh, còn nếu anh đã đầu thai trên đất nước mà người Maori gọi là Aotearoa, Xứ Mây Trắng Dài (Land of The Long White Cloud) đó thì câu kinh tiếng kệ là để cầu an cho anh vậy. Thầy Trụ Trì đã đồng ý ký linh cho anh rồi.

Âm dương cách trở, bạn bè có thể giúp gì cho nhau, ngoài công việc nho nhỏ về tâm linh, phải không Nghĩa?

Nguyện cầu cho Nghĩa được mọi sự an lành.

Khiêm Cung

No comments:

Post a Comment