Sunday, February 27, 2011

CẢNH ĐẸP XỨ NGƯỜI

CẢNH ĐẸP XỨ NGƯỜI
Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan
*Khiêm Cung
Ngày 04/11/2010 là ngày đám giỗ thứ 3 của Phong Hưng Lưu Nhơn Nghĩa. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, năm trước khoảng tháng 10, gần ngày đám giỗ thứ 2 của anh Nghĩa, tôi đi viếng Tân Tây Lan, đảo Bắc, nơi có một địa danh Murrupara mà anh Nghĩa ước mong khi thác sẽ đầu thai về đó. Năm nay cũng trong tháng 10, gần ngày đám giỗ thứ 3, tôi cũng có dịp đi viếng Tân Tây Lan, đảo Nam, từ Queenstown đến Christchurch.
Để tưởng nhớ nhà văn Phong Hưng, cây nhà lá vườn của Thất Sơn Châu Đốc, được nhiều độc giả mến mộ, tôi có vài hình ảnh đặc biệt của Úc Đại Lợi, xứ sở anh định cư cho tới cuối đời và của Tân Tây Lan, nước ngoài đầu tiên anh đến du học theo chương trình Columbo và cũng là đất nước anh mong mỏi khi thác được về.

Vài phong cảnh Úc Đại Lợi:
Tôi xin chọn cảnh hoàng hôn ở Darwin, một thủ phủ Bắc Úc. Ở Bắc Úc có lâm viên quốc gia Kakadu nổi tiếng thế giới. Khí hậu ở Bắc Úc thường nóng bức, tương tụa như ở Việt Nam, trên dưới 34-35 độ bách phân. Du khách rất thích thú “săn ảnh” mặt trời lặn buỗi hoàng hôn.


(Ảnh Thiện Châu)

Và cảnh một cái hồ, nước trong và phẳng lặng như gương ở Tasmania, một hòn đảo cực nam của nước Úc.


(Ảnh Thiện Châu)

Đặc biệt là trên đường đi Tasmania có thị trấn Sheffield, có thể gọi là “thị trấn văn hóa”, đường xá rất sạch sẽ, nhà phố khang trang, không có vẽ bậy (vandalism), trái lại trên các bức tường nơi phố chợ có vẽ các bức tranh rất mỹ thuật, sống động; trong một sân vận động nhỏ của thị trấn cũng có những bức tranh đẹp không kém.



(Ảnh Thiện Châu)

Vài phong cảnh Tân Tây Lan:
Tân Tây Lan là tên gọi tiếng Việt của New Zealand. Thổ dân Maori gọi Tân Tây Lan là Aotearoa, xứ Mây Trắng Dài (Land of the Long White Cloud), là một nước có nhiều núi lửa và hay bị động đất, nhiều núi đồi hùng vĩ, gió mưa nhiều, cây cỏ xanh tươi, phong cảnh đẹp.

Những năm trước, tôi có dịp đi viếng đảo Bắc với Rotorua và Bay of Island. Rotorua có hồ phún thạch, nguyên là miệng núi lửa, nay không còn hoạt động, phún thạch đủ màu xanh, đỏ, vàng, cam… vẫn đang sôi trào, bốc khói, nhìệt độ trên mặt hồ là 120 độ bách phân, còn dưới đáy hồ đo được 170 độ. Một người đứng ven hồ để chụp ảnh, khói bốc lên ngùn ngụt phía sau lưng, giống như người đó đang ở trên mây. Bay of Islands miền cực Bắc, có nhiều núi đá lớn nhô lên mặt biển đẹp như Vịnh Hạ Long.

Năm nay viếng đảo Nam, đoàn du ngoạn đáp máy bay từ Auckland, đảo Bắc, bay đến Queenstown ở đảo Nam. Tháng 10 đã vào xuân mà từ cửa sổ máy bay nhìn xuống Queenstown, ồ đẹp quá, cả một vùng núi chập chùng tuyết phủ trắng xóa, chen vào giữa những dãy núi, thỉnh thoảng có những sông hồ, mặt nước phẳng, một màu xanh biếc.

(Ảnh Thiện Châu)

Ánh nắng hoàng hôn nhuộm tuyết trắng thành một màu phơn phớt hồng:

(Ảnh Thiện Châu)

Người ta đồn rằng trong những vùng núi non ở Đảo Nam có một con đại bàng, nhưng có lẽ đó chỉ là huyền thoại, chưa ai thấy được con chim khổng lồ đó ra sao. Bù lại ở đảo nầy trên đường từ Queenstown đến Chistchurch, có ngọn núi cao nhứt Tân Tây Lan là Mt Cook, cao 3754 mét, đỉnh núi thường bị mây che khuất, may mắn lắm du khách mới nhìn thấy được đỉnh núi.

(Ảnh Thiện Châu)

Trạm dừng chân cuối cùng của đoàn du ngoạn là Christchurch, nơi mà mới tháng trước có trận động đất rất mạnh, đo được 7.1 độ địa chấn kế Rit-tơ (Rich-ter), nhưng rất may mắn không có người chết hay bị thương. Tiếp theo trận địa chấn, có rất nhiều cuộc dư chấn ở sâu dưới lòng đât, Một số nhà cửa, cơ sở tạm thời bị phong tỏa để sửa chữa. Ngoài ra, thành phố vẫn hoạt động bình thường. Dầu sao, khi mới đến thành phố Christchurch, nhiều du khách cảm thấy lạnh chưn.

No comments:

Post a Comment