Sunday, February 27, 2011

CÓ KIÊNG MỚI CÓ LÀNH

CÓ KIÊNG MỚI CÓ LÀNH
Khiêm Cung

Bây giờ năm đã cũ, tôi không ngại nói chuyện cũ. Đó là chuyện “Có kiêng mới có lành”

Nhận được hồng thiệp của một người bạn rất thân mời dự tiệc cưới của con trai anh. Anh mời thì tôi đến dự, không đi thì bạn bè nói mình sợ tốn tiền lì xì đám cưới.

Một năm sau, tôi gởi thiệp mời anh dự tiệc cưới con gái tôi. Anh trả lời không đến dự được, vì anh đang để tang cho thân mẫu, anh nói: “có kiêng mới có lành!”.

Tôi giựt minh. Lúc trước đi dự tiệc cưới con của anh, tôi đang để tang cho mẹ tôi mà tôi quên cử kiêng, đi dự tiệc cưới tỉnh bơ. Như vậy lúc mời, chắc anh bạn tôi đã nghĩ không mời thì kỳ vì chỗ thân tình, mời thì phải mời mà mong tôi không đến dự. Tôi có biết như vậy đâu. Phải chi “Có kiêng thì đừng có mời”, chỉ báo hỉ (báo tin vui) mà thôi. Riêng phần tôi “có mời là có đi”.

Tôi đã thầm cầu nguyện cho con trai bạn tôi được trọn đời hạnh phúc để tôi bớt trách nhiệm vì sự vô tình không kiêng cử.

Mới đây, vào lúc cuối năm âm lịch, tôi viết thư cho một người bạn rất thân để xin địa chỉ của một người bạn khác, lý do tôi nêu trong thư là máy vi tính của tôi bị hư, mất hết địa chỉ của bạn bè. Đợi mãi không thấy người bạn trả lời, tôi đâm ra suy nghĩ vẩn vơ, hay là..., hay là...Tôi lo lắng không biết có phải người bạn sợ xui xẻo trong năm mới, không muốn nghe cái gì hư hao, cái gì mất mát, tôi nói lỡ lời hay chăng? Tôi tự trách mình có thể đã nói điều không lành làm cho người bạn lo ngại, thật là vô duyên!

Không biết có phải chuyện không kiêng làm cho người ta xui xẻo hay không, chớ chắc chắn một điều là nên tránh làm những gì mà người khác tin là sẽ đem lại xui xẻo.

Tôi tự nhủ từ nay về sau phải nhớ nằm lòng câu “Có kiêng mới có lành”.

No comments:

Post a Comment