Wednesday, March 2, 2011

Trao đổi Thư tín với Thính giả

Trao đổi Thư tín với Thính giả (ngày 8.5.2009)
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2009-05-08
Những cơn mua dai dẳng mấy hôm nay khiến bầu trời Washington DC vần vũ mây xám và ướt sủng nước. Hình như đang có cơn bão rớt nào đó ghé qua vùng này.

AFP PHOTO
Một quán càphê internet ở Hà Nội.
Bên nhà, nơi thành phố của quí vị, mưa và gió đến từ cơn bão biển số một có làm quí vị lo ngại vì diễn biến thất thường của nó?
Đầu thư, niềm vui đầu tiên mong được chia sẻ cùng qyí vị là càng ngày càng có nhiều thính giả trẻ gởi thư cho RFA.
Dù viết từ ngoài này hay viết từ Việt Nam, thư của quí bạn thường hay có lỗi chính tả, nhưng không hề chi, bởi sự quan tâm và cảm tình quí bạn dành cho RFA quan trọng hơn nhiều.
Thính giả với RFA
Bây giờ Thanh Trúc trả lời từng bạn nhé:
Quang Trung thân mến, muốn gõ được tiếng Việt có dấu, chỉ cần em install trong PC software tiếng Việt rồi sử dụng kiểu chữ Unicode. Quang Trung gắng nghe đài thường nhé.
Cùng bạn Chi Nga, chùa Già Lam trong thành phố Saigon là nơi được nhiều người biết tới. Em có thể hỏi thăm người thân quen nhưng phải rất cẩn thận em ạ.
Lá thư của Cristina từ Na Uy:
Em đã nhận đầy đủ mỗi giờ phát đi của đài, em rất vui vì đây là những tin từ Việt Nam và những gì xảy ra trên quê hương mình.
Cristina,Na Uy
“Hello. Em đã nhận đầy đủ mỗi giờ phát đi của đài, em rất vui vì đây là những tin từ Việt Nam và những gì xảy ra trên quê hương mình. Ngày nào đi làm về là em ôm đài liền à. Em ở Norway một xứ lạnh nhưng nhờ có quí đài và nghe những giọng nói rất hay…”
Cảm ơn Cristina, em có thích nghe Diễn Đàn Bạn Trẻ trên RFA không? Thanh Trúc lấy làm tiếc là vì em hỏi muộn quá, lịch bỏ túi 2009 của RFA hết sạch rồi em ạ.
Bạn trẻ ký tên kathythovn, chỉ email cho RFA mà không nói gì hơn. Nếu bạn muốn nhân bản tin hàng ngày thì vui lòng gởi lại kèm theo lời yêu cầu.
Nhưng mà bạn đang dùng yahoo đấy. Bạn biết gởi vào Việt Nam qua yahoo thì nhiều phần chắc là bị chận lại thôi.
Bạn trẻ tên Hoa ở Vương quốc Hà Lan, muốn tham gia Diễn Đàn Bạn Trẻ. Thế thì hôm nay Trà Mi đã có tiếng nói của em trong chương trình chưa.
Bạn Linh Hoàng mến, câu hỏi của bạn về IE phone và Opera Browser không nằm trong chuyên môn của RFA. Bạn có thể giải thích rõ hơn không?
Bạn trẻ Richard Nguyễn, cảm ơn đã theo dõi RFA rất đều. Trên nguyên tắc đài không thể tự động cung cấp cho thính gỉa số điện thoại của người được phỏng vấn nếu chưa được sự đồng ý của người đó. Mong em thông cảm.
Cùng trường hợp, thư của thính gải Bùi Giản:
“Xin quí anh chị vui lòng gởi cho tôi một số địa chỉ blog và website của các nhà văn, nhà báo và các nhà đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và tôn giáo trong nước hiện đang hoạt động…”
Cũng thế, thưa ông, không được phép tiết lộ ra ngoài về địa chỉ và số phone của những người bất đồng chính kiến hoặc các nhà đấu tranh dân chủ trong nứoc vì đó là nguyên tắc. Xin ông hiểu đó là nguyên tắc và cũng là phương thức bảo vệ an toàn cho những vị ấy.
Thưa thính giả Hoàng Nguyên, chúng tôi không thể nào mở attached file ông gởi. Thư của thính giả ký tên ductaicomputer đã đến RFA tuần này, xin báo ông rõ như lời dặn.
Thư qua, Thư về
Tiếp tục trả lời phần thư đọc. Chào bạn Tony ở Thụy Điển, một chương trình sau khi đã phát thường cần một khoảng thời gian để upload lên trên mạng đó Tony, và thỉnh thoảng vì lý do kỹ thuật mà có phần chậm trễ, thỉnh thoảng là do PC của bạn bị slow down.
Vì thế bạn đừng nóng ruột, nhé, dù nắng hay mưa, dù trưa hay sớm, dù giông bão mưa tuyết RFA vẫn đến với người nghe, bạn cố chờ vậy. Cảm ơn bạn thật nhiều.
Đa tạ thư góp ý của thính giả Quang Vũ, thính giả họ Hồ ở trong nước. Nếu quí vị cần thêm điều chi xin cứ thư về cho RFA.
Thính giả tên Sơn ở Việt Nam muốn biết email gởi cho RFA có bị chính quyền Việt Nam theo dõi không? Thưa có và không. Nghĩa là điều này tuỳ thuộc vào cơ sở cung cấp dịch vụ mạng cho người sử dụng có bị theo dõi hay không?
Thưa thính giả Du Hà, muốn download những file mp3 trên máy xuống để nghe xin bấm vào phần ‘Tải Xuống Để Nghe”.
Thưa vị thính giả ký tên “rảnh rỗi”, RFA chỉ gởi bản tin hàng ngày kèm proxy vượt tường lửa cho tất cả những thính giả dùng PC để nghe đài. Chúng tôi không thể gởi file mp3 đi vì dung lượng của những files này rất lớn e không tới được người nghe hay người đọc.
Bạn Trương Anh Lâm mến, bản tin hàng ngày đã được gởi đi, nhưng nếu đang ở xa và ít có cơ hội online thì tạm thời bạn hãy nghe chương trình qua radio vậy nhé. Bận tới nếu truy cập mạng mà vẫn không vào trang nhà RFA được xin bạn báo ngay cho chúng tôi.
Thính giả tên Chương, cho biết vẫn nhận được bản tin hàng ngày mà hầu như chẳng mở được, thỉnh thoảng mới mở được một vài tin…
Thưa ông trong mỗi bản tin hàng ngày đều có kèm proxy để vượt tường lửa. Những proxy này chỉ có giá trị trong tối đa vài ngày thôi. Nếu hôm nay ông nhận được mà để đó không dùng thì chỉ vài ba hôm proxy đó bị block.
Vì thế khi muốn truy cập xin ông click vào bản tin hàng ngày mới nhất, từ đó vẫn nghe được các chương trình đã phát. Kính thư.
Nhắn gửi của Thính giả
Đã bước sang tuần lễ thứ hai của tháng Năm mà âm vang của loạt bài thuyền nhân do RFA thực hiện vẫn đậm trong tâm tư người nghe.
Đó là nội dung các thơ phản hồi của thính giả Kim Chi ngày trước vượt biển tới Batam Indonesia, thính giả Trần Quang ở San Jose California, thính giả Hồ Minh Đào ở Montpellier, Pháp.
Mặc dù loạt bài thuyền nhân của RFA đã xong, nhưng bài quí vị gởi về vẫn sẽ được chúng tôi đọc và chia sẻ. Đa tạ
Thưa vị thính giả ký tên Henry Nguyễn, Thy Nga gởi lời cảm ơn ông. Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân ở San Jose mở của mỗi ngày từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Ngày cuối tuần cần lấy hẹn. Địa chỉ: 1650 Senter Road, San Jose, CA 95112.
Thưa ông Nguyễn Học, những tài liệu ông gởi cho RFA đều có ích cho công việc đưa tin của chúng tôi. Rất cám ơn.
Một thính giả, cho biết đang tu tập theo Pháp Luân Công, gởi cho RFA bức thư dài. Ghi nhận ý kiến và quan điểm của ông hay bà. Kính thư.
Và tất nhiên cũng như chắc chắn là bản tin hàng ngày kèm proxy vượt tường lữa đã được gởi đi theo yêu cầu của quí vị Lê Sơn, Tuấn Xuân, Linh Nguyễn, đang sử dụng gmail, thính giả Nguyên Hương hay Nguyễn Hương ở Pháp, thính giả Nguyễn Hùng hay Nguyễn Hưng, xin đừng phiền nếu Thanh Trúc bỏ dấu sai, hai vị đang dùng yahoo mà nếu ở ngoài này thì không có vấn đề.
Thưa thính giả họ Hồ đang ở thành phố Hồ Chí Minh, để nhận bản tin hàng ngày của RFA xin đổi qua gmail hay hotmail thay vì yahoo như hiện tại.
Cảm ơn thính giả Hùng Anh, ân cần và chu đáo cho RFA biết đã nhận được tin của đài. Bạn không xao nhãng chương trình buổi tối nào của đài chứ?
Đến đây thì Thanh Trúc nghĩ có có thể mời quí vị nghe một vài lời thoại:
Phát thanh đời sống tôn giáo về Việt Nam rất nhiều, tôi xin cảm ơn, bà con nông dân Việt Nam rất tin vào đài RFA…
Thính giả VN
“Tôi là một dân oan ở tỉnh Tiền Giang, tôi bị người cộng sản cướp đất và bị đánh mà không ai giải quyết hết. Cái nỗi ao ước của tôi bình dị lắm, tôi muốn chị đưa tiếng nói của tôi đến thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để trả lại tài sản hợp pháp cho tôi, các ông ấy phải bồi thường oan sai. Xin điện cho tôi theo số điện thoại….”
Một người nghe từ Nebraska:
“Kính gởi đài Á Châu Tự Do, hôm qua cũng khoảng giờ này chúng tôi nghe tới tin anh em công nhân ở Việt Nam qua bên Mỹ này lao động và chúng tôi truyền miệng nhau hoặc mở cho đồng hương nghe lại. Rất là tức tối! Một người Việt ở bên New Orleans, đã mang một số công nhân Việt Nam qua bên này lao động mà làm những điều không tốt. Nếu có thể được tôi muốn chia sẻ thông tin này…”
Thính giả trong nước:
“…Phát thanh đời sống tôn giáo về Việt Nam rất nhiều, tôi xin cảm ơn, bà con nông dân Việt Nam rất tin vào đài RFA…”
Rất tiếc là có nhiều âm thanh trong hộp thoại chứng tỏ cho chúng tôi thấy quí vị đã gọi nhưng sau tiếng bíp và khoảng im lặng để chờ quí vị nhắn vào mày thì nhiều người đã ngập ngừng không rõ phải làm gì ngay lúc đó.
Hay là lời chỉ dẫn của chúng tôi không được rõ lắm? Điều này Thanh Trúc rất muốn biết để có thể điều chỉnh lại, bởi quí thính giả đã bỏ thì giờ lẫn tốn kém để gọi cho RFA mà không nói gì được thì quả là hoài công, phải không ạ.
Bây giờ Thanh Trúc xin phép được chia tay quí vị với lời hứa trở lại tối thứ Sáu tuần tới.
Một lời tái bút đến bạn trẻ ký tên Đức Huy, cũng như các chuyên mục phát thanh khác, thời lượng của Trả Lời Thư Tín không thể kéo dài mười lăm mười sáu phút như em mong. Nhưng Thanh Trúc có bao giờ quên em đâu, phải không?
Thanh Trúc kính thư với lời cầu chúc bình an sức khỏe!

No comments:

Post a Comment