Monday, March 7, 2011

TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP KHAI SINH NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA

TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
KHAI SINH NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Ngày 2/9/1945, trên quảng trường Ba Đình vàng nắng, chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, chính thức mở ra cuộc sống mới, vị thế mới cho nhân dân nước Việt.
Mời các bạn nghe nguyên văn bản Tuyên ngôn độc lập Tại đây


Ngày 2/9/1945, Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, chính thức khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa
"Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.
Lời bất hủ ấy trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.
Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói: Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi; và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi.

Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.
Thế mà hơn 80 năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái, đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta. Hành động của chúng trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa.
Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào.
Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết.
Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu.
Chúng ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân.
Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược.
Về kinh tế, chúng bóc lột dân ta đến xương tủy, khiến cho dân ta nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều. Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ, nguyên liệu.
Chúng giữ độc quyền in giấy bạc, xuất cảng và nhập cảng.
Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn trở nên bần cùng.
Chúng không cho các nhà tư sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một cách vô cùng tàn nhẫn.
Mùa thu năm 1940, phát xít Nhật đến xâm lăng Đông Dương để mở thêm căn cứ đánh Đồng Minh, thì bọn thực dân Pháp quỳ gối đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật. Từ đó dân ta chịu hai tầng xiềng xích: Pháp và Nhật. Từ đó dân ta càng cực khổ, nghèo nàn. Kết quả là cuối năm ngoái sang đầu năm nay, từ Quảng Trị đến Bắc kỳ, hơn hai triệu đồng bào ta bị chết đói.
Ngày 9 tháng 3 năm nay, Nhật tước khí giới của quân đội Pháp. Bọn thực dân Pháp hoặc là bỏ chạy, hoặc là đầu hàng. Thế là chẳng những chúng không "bảo hộ" được ta, trái lại, trong 5 năm, chúng đã bán nước ta hai lần cho Nhật.
Trước ngày 9 tháng 3, biết bao lần Việt Minh đã kêu gọi người Pháp liên minh để chống Nhật. Bọn thực dân Pháp đã không đáp ứng lại thẳng tay khủng bố Việt Minh hơn nữa. Thậm chí đến khi thua chạy, chúng còn nhẫn tâm giết nốt số đông tù chính trị ở Yên

Quảng trường Ba Đình ngày nay
Bái và Cao Bằng.
Tuy vậy, đối với người Pháp, đồng bào ta vẫn giữ một thái độ khoan hồng và nhân đạo. Sau cuộc biến động ngày 9 tháng 3, Việt Minh đã giúp cho nhiều người Pháp chạy qua biên thùy, lại cứu cho nhiều người Pháp ra khỏi nhà giam Nhật và bảo vệ tính mạng và tài sản cho họ.
Sự thật là từ mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải thuộc địa của Pháp nữa. Khi Nhật hàng Đồng minh thì nhân dân cả nước ta đã nổi dậy giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Sự thật là dân ta lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật, chứ không phải từ tay Pháp.
Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị. Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần 100 năm nay để gây dựng nên nước Việt Nam độc lập. Dân ta lại đánh đổ chế độ quân chủ mấy mươi thế kỷ mà lập nên chế độ Dân chủ Cộng hòa.
Bởi thế cho nên, chúng tôi, lâm thời Chính phủ của nước Việt Nam mới, đại biểu cho toàn dân Việt Nam, tuyên bố thoát ly hẳn quan hệ với Pháp, xóa bỏ hết những hiệp ước mà Pháp đã ký về nước Việt Nam, xóa bỏ tất cả mọi đặc quyền của Pháp trên đất nước Việt Nam.
Toàn dân Việt Nam, trên dưới một lòng kiên quyết chống lại âm mưu của bọn thực dân Pháp.
Chúng tôi tin rằng các nước Đồng minh đã công nhận những nguyên tắc dân tộc bình đẳng ở các Hội nghị Têhêrăng và Cựu Kim Sơn, quyết không thể không công nhận quyền độc lập của dân Việt Nam.
Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng Minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!
Vì những lẽ trên, chúng tôi, chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng:
Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy."

NHỮNG BẢN TUYÊN NGÔN TRONG LỊCH SỬ THẾ GIỚI
Tuyên ngôn độc lập là văn bản tuyên bố sự độc lập của một quốc gia, thường là ra đời để khẳng định chủ quyền của quốc gia vừa giành lại từ tay ngoại bang. Có văn bản không mang tên như vậy, nhưng có ý nghĩa tương tự, cũng được coi là tuyên ngôn độc lập.
Trong lịch sử, đã có những bản tuyên ngôn độc lập sau:
Tuyên ngôn Arbroath (1320) - Bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên trong lịch sử, tuyên bố sự độc lập của Scotland từ Anh (England).

Bản Tuyên ngôn Độc lập Argentine (1816).

Bản Tuyên ngôn Độc lập Ấn Độ (1947) - Ấn Độ tuyên bố độc lập từ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Bản Tuyên ngôn Độc lập Bangladesh (1971) - Bangladesh (trước đó là Đông Pakistan) tuyên bố độc lập từ Pakistan.

Bản Tuyên ngôn Độc lập Brasil (1822) - Brasil tuyên bố độc lập từ Bồ Đào Nha.

Bản Tuyên ngôn Độc lập Trung Mỹ (1821) - Ký bởi các quốc gia tại Trung Mỹ: Guatemala, El Salvador, Honduras, Nicaragua và Costa Rica.

Bản Tuyên ngôn Độc lập Cộng hòa Dominican (1844) - Cộng hòa Dominican tuyên bố độc lập từ Haiti.

Bản Tuyên ngôn Độc lập Đông Timor (1975) - Đông Timor (trước đó là Timor thuộc Bồ Đào Nha) tuyên bố độc lập từ Bồ Đào Nha. Tuyên bố này được nhiều quốc gia cộng sản và Thế giới thứ ba công nhận, nhưng không được công nhận bởi Úc, Bồ Đào Nha và Indonesia. Sau đó Indonesia chiếm Đông Timor.

Bản Tuyên ngôn Độc lập Guiné-Bissau (1973) - Guiné-Bissau (trước đó là Guiné thuộc Bồ Đào Nha) tuyên bố độc lập từ Bồ Đào Nha.

Sắc lệnh Độc lập Haiti (1804) - Vào ngày 1 tháng 1 năm 1804, Jean Jacques Dessalines tuyên bố Haïti là một nước cộng hòa tự do.

Bản Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ * (1776) - Hoa Kỳ tuyên bố độc lập từ Đế quốc Anh.

Bản Tuyên ngôn Độc lập Hungary (1849) - Hungary tuyên bố độc lập từ Đế quốc Áo. Nhưng ngay sau đó, với giúp đỡ của Nga, triều đình Áo đã đè bẹp cuộc cách mạng của Hungary.

Bản Tuyên ngôn Độc lập Iceland (1944) - Iceland tuyên bố độc lập từ Đan Mạch sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Bản Tuyên ngôn Độc lập Indonesia (1945) - Indonesia tuyên bố độc lập từ Hà Lan.

Bản Tuyên ngôn Độc lập Việt Nam (1945) - Việt Nam tuyên bố độc lập từ Pháp và Nhật.
Những bản tuyên ngôn độc lập của Việt Nam
Sử học Việt Nam hiện nay coi là Việt Nam có cả thảy 3 bản tuyên ngôn độc lập:
1. Bài thơ Nam quốc sơn hà. Tương truyền Lý Thường Kiệt ra lệnh cho quân sĩ giấu mình trong đền thờ bên phòng tuyến sông Như Nguyệt (sông Cầu), ngâm thơ vang vọng như lời sấm truyền của thần linh, nhằm mục đích khẳng định chủ quyền dân tộc, khích lệ ba quân tướng sĩ và uy hiếp tinh thần giặc Tống.
2. Bình Ngô đại cáo. Nguyễn Trãi viết Bình Ngô đại cáo thay lời Bình Định vương Lê Lợi năm Đinh Mùi (1427), tuyên bố bình định giặc Minh, giành lại độc lập cho dân tộc.
3. Bản tuyên ngôn độc lập do Hồ Chí Minh viết, sau đó đọc tại Quảng trường Ba Đình - Hà Nội ngày 2 tháng 9 năm 1945, tuyên bố Việt Nam độc lập, thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp, phát xít Nhật, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Cuộc Sống Việt _ Theo vi.wikipedia.org
-----------------------
* Bản Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ (1776) - Hoa Kỳ tuyên bố độc lập từ Đế quốc Anh.

Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ được viết năm 1776 bởi Thomas Jefferson. Bản Tuyên ngôn được thông qua bởi Quốc hội Thuộc địa, theo đó, tuyên bố cắt đứt các mối quan hệ ràng buộc của 13 thuộc địa của Đế quốc Anh ở châu Mỹ với mẫu quốc.
Nội dung chính của bản tuyên ngôn được dựa trên tư tưởng của một triết gia người Anh ở thế kỷ 16, John Locke. Theo lý thuyết của John Locke, ba quyền cơ bản không thể bị tước đoạt của con người là quyền được sống, được tự do và được sở hữu. Quyền sở hữu được Jefferson đề cập tới trong bản tuyên ngôn là "quyền được mưu cầu hạnh phúc". Những ý tưởng khác của John Locke cũng được Jefferson đưa vào bản tuyên ngôn như sự bình đẳng, Nhà nước hạn chế, quyền được lật đổ Chính quyền khi Chính quyền không còn phù hợp. Bản tuyên ngôn cũng vạch tội nhà cầm quyền Anh, đại diện là vua George III, bởi chính sách thuế khóa nặng nề và tàn bạo.
Bản Tuyên ngôn đã truyền cảm hứng cho nhiều bài phát biểu nổi tiếng khác như của Martin Luther King Jr. và Abraham Lincoln. Bản Tuyên ngôn cũng ảnh hưởng đến nhiều tuyên ngôn độc lập của các nước khác như Việt Nam và Zimbabwe.


Bổ sung: 14:26 29-08-2009 GMT
Mỹ là ai? Trung Quốc là ai? Việt Nam là ai? Mình phải biết mình là ai? Nếu anh em trong nhà không thương nhau, chia bè phái để đánh nhau thì thử hỏi có ông hàng xóm nào mà đi thương mình? Thật thương thay khi chỉ vì miếng bánh quyền lợi do mấy ông nước lớn nhữ ra mà anh em trong nhà đánh nhau, mất đoàn kết Dân tộc để rồi bị các nước lớn lợi dụng. Nếu Mỹ thương và giúp Việt Nam thì tại sao lại ba-rê quả bóng Hoàng Sa cho Trung Quốc tạm giữ 1974? Nếu Mỹ giúp Việt Nam thì tại sao bỏ rơi Miền Nam 1975? "Bạn và thù chỉ là tạm thời, Quyền lợi mới là vĩnh cửu". Mỹ sẵn sàng làm bạn với ai nếu người đó đem đến quyền lợi cho Mỹ. Phải chăng Trung Quốc và Miền Bắc đã làm được điều đó?
Thế thì tại sao đến lúc này cả ba vẫn chưa hợp tác khai thác Biển Đông? Có phải là phân chia quyền lợi giữa các bên chưa thỏa đáng? Hay là đến giờ phút nầy TQ muốn ăn hết, và hất cẳng Mỹ ra khỏi Đông Dương, cũng giống như Mỹ đã làm điều đó với Pháp? Cuộc xung đột nầy có giống như cuộc xung đột dầu mỏ để xảy ra thế chiến II hay không? Việt Nam phải làm gì để tự bảo vệ quyền lợi của mình để không bị các nước lớn lợi dụng? Giặc chia rẽ là cách mà các nước lớn hay dùng. Chỉ có đoàn kết dân tộc là điều kiện sống còn.
Minh Hoàng Ngô, Sài Gòn
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 14:11 29-08-2009 GMT
Đúng như nhận định của nhiều bạn, Không thể đem vận mệnh của đất nước mình cho bất kỳ một nước lớn nào nắm giữ, cho dù nước đó có lớn mạnh biết bao nhiêu đi chăng nữa. Đã có biết bao những kinh nghiệm LS để rút ra được bài học xương máu đó. Tuy nhiên là nước nhỏ nếu có những sách lược khéo léo ta vần có thể tận dụng sức mạnh của các nước lớn để đạt được mục tiêu của mình. Như trước đây, VN đã tận dụng đươc sức mạnh của cả LX và TQ. Phải hiểu rằng chẳng ai tự nhiên cho không ai các gì. Nếu họ giúp ta cái này thì họ cũng muốn đạt đước cái kia mà thôi. Ta phải thật tỉnh táo để nhận ra cái họ muốn là gì? Nếu cái mà họ muốn lại trùng hợp với ý muốn của ta thì tốt quá, còn nếu ý đó không ảnh hưởng đến ta hoặc ẩnh hưởng ít nhưng ta được lợi nhiều hơn thì ta vẫn sẵn sàng cộng tác. Tuy nhiên phải nhớ là chỉ được cộng tác thôi tức là chỉ được cộng tác để tăng cường sức mạnh của chính mình chứ không được trông chờ họ bảo vệ cho mình. Đối chiếu với hiện nay, rõ ràng VN là lá bài tốt nhất để Mỹ kìm hãm được TQ và ngược lại Mỹ là chỗ tốt nhất cho VN tận dụng để nâng cao sức mạnh của mình nhằm chống lại ý đồ xâm lăng của TQ.
congdanviet, HoChiMinh City
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 13:45 29-08-2009 GMT
Hãy dựa vào dãy Trường sơn, dựa vào truyền thống bất khuất của cha ông. Dựa vào sự tiến bộ khoa học kỹ thuật của chính chúng ta. Hãy dựa vào NHÂN DÂN vì NHÂN DÂN là vô địch.
Không nên hiểu DỰA vào ai đó theo nghĩa đen của từ này. Hãy thử tách Trung quốc đứng riêng một mình trên vùng lãnh thổ của họ và không DỰA vào bất kỳ quốc gia nào khác xem họ có thể làm ăn và phát triển được không?
Thí dụ này có thể áp vào bất kỳ quốc gia nào kể cả Mỹ, Nga, Nhật, vv.
Hãy xem người Hàn quốc họ DỰA vào Mỹ không phải để trông chờ quân đội Mỹ đứng ra làm lá chắn trong chiến tranh. Họ dựa vào Mỹ và nhiều nước khác trong đó có cả Việt nam để làm ăn và phát triển, từ đó tạo ra sức mạnh bảo vệ đất nước.
Chúng ta hãy DỰA vào tất cả những ai muốn làm ăn với chúng ta dù đó là Mỹ hay Trung quốc. Còn chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ phải là bất khả xâm phạm.
Bất cứ kẻ nào có dã tâm với mảnh đất này hãy tỉnh táo nhìn lại lịch sử để tránh vết xe đổ của kẻ trước.
le anh xuan, Hanoi
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 12:06 29-08-2009 GMT
Tôi hoàn toàn đồng ý quan điểm hợp tác với Nhật, Mỹ
Trong quan hệ với Trung Quốc từ trước tới nay bà con thấy thua thiệt bội phần từ sản phẩm hàng hóa thông thường tới các công trình hạ tầng lớn, rất mong các cấp quản lý vì lợi ích của người dân xem xét lại quan hệ với Trung Quốc, chơi không lại đâu? Tôi nghĩ hậu quả khôn lường
Quang, SG
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 10:11 29-08-2009 GMT
Quan hệ Mỹ-Việt được cải thiện một cách tích cực thế là tốt rồi, nếu còn là đồng minh của nhau thì càng tuyệt vời hơn, VN cứ yên tâm mà phát triển thành một nước giàu mạnh.

Nhưng có một điều đáng lo ngại là những thế lực thù địch với VN, bọn phản động chống Cộng thì lại không muốn cho VN phát triển, chỉ vì VN đang được lãnh đạo của đảng CS, cho dù CS cũng làm khá tốt. Vì thế nên vẫn có những sự chọc ngoáy, làm cản trở mối quan hệ tốt đẹp, có lợi cho cả đôi bên này.
Tran, USA
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 10:02 29-08-2009 GMT
TQ là ai ?
Trong vòng 50 năm nữa, TQ sẽ vượt qua Anh, Pháp, Nhật về kinh tế (chỉ kém GDP đầu người). Về tài chính, TQ là chủ nợ lớn nhất của Mỹ hiện nay. Về quốc phòng, TQ đã tự túc được vũ khí quân dụng trên bộ và trên biển (còn thiếu tàu ngầm và máy bay). Về khoa học, TQ là nước thứ 3 tự túc đưa người vào vũ trụ. Về quan hệ QT, TQ là 1 trong 5 nước thường trực HĐBA.
Kết luận, quan hệ với TQ, Mỹ có lợi gấp tỷ lần quan hệ với những nước không phải đồng minh chiến lược của Mỹ.
VN là ai ?
Trong vòng 50 năm nữa, mục tiêu kinh tế của VN là đuổi kịp Thái lan. Về tài chính, VN tuy chưa đến mức "chúa Chổm" nhưng hầu như phải phụ thuộc vào vốn ODA của nước ngoài. Về khoa học, quốc phòng, khả năng của VN gần như là con số 0. Về quan hệ QT, nhìn có vẻ thuận lợi lắm, nhưng khi xảy ra chuyện thì chỉ còn "ta với ta".
Kết luận, VN chẳng là cái gì để người ta quan tâm.
Vì sao người Mỹ quan tâm VN ? Vì VN mà theo TQ hoàn toàn thì ASEAN sẽ thế nào ? Vẫn còn 5 nước đồng minh "tầm tầm" của Mỹ ở khu vực này. Khi nào TQ bật đèn xanh trở thành "đồng minh chiến lược" của Mỹ thì Mỹ sẽ vứt nốt 5 nước này. VN hay ASEAN chỉ là cái giá mà người Mỹ trả với TQ mà thôi.
Phan Bảo Lâm, Tp HCM
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 09:19 29-08-2009 GMT
Chính trị thế giới như là một thương trường lớn.Không thể ngồi tính toán thu hết cái lợi về mình mà không bỏ ra chút vốn liếng.Những nước lớn họ đều có sạn để thấy được những tính toán của ta và sẽ không dễ bị lợi dụng đâu nếu họ không có quyền lợi nào đó.Cho nên những ý kiến cho rằng chơi cả hai bên TQ và Mỹ như là một giải pháp để đối trọng với TQ e rằng khó được như ý muốn.Nhược điểm của chúng ta là lòng thù hằn từ chiến tranh VN quá dai dẳng đủ lớn để làm chúng ta e dè lúc nào cũng lo sợ bị người ta lợi dụng để rồi quên mất điều quan trọng nhất trước mắt là mất đất, biển đảo.Đến khi đất của ta trở thành đất của TQ lúc đó có ngửa tay xin hợp tác với Mỹ thì đã muộn rồi.Tại sao Nhật, Đức có thể hợp tác được với Mỹ mà chúng ta thì không.Liệu Nhật luôn coi Mỹ như kẻ thù thì Nhật có được như ngày hôm nay không? Mỹ có bỏ rơi đồng minh lâu năm của mình là Do Thái, Nhật, Nam Hàn như chúng ta thường nghĩ họ là vậy? Cái này còn tùy vào tình hình chính trị trong vùng.Mỹ bây giờ rất muốn, nếu không muốn nói là cấp bách, hợp tác với các nước ĐNA trong vùng để kềm chế sự bành trướng của TQ.Tôi nghĩ rằng vẫn còn chưa muộn để hợp tác Mỹ khi chúng ta còn cơ hội giành lại chủ quyền TS, HS.
Khách TX, USA
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 08:09 29-08-2009 GMT
Nước Mỹ thật mạnh trong nhiêu lãnh vực ., chơi với Mỹ mình phải là nước thực sự mạnh ,để ít nhất được tôn trọng .Việt Nam mình đã được điều đó chưa !? Mỹ đã tập trung được tất cả nền văn minh trên thế giới. Họ rất khôn ngoan và biết mình khôn ngoan , nên hiểu rõ không bạn nhược tiểu nào dám phản bội họ và họ luôn luôn được quyền phản bội đồng minh của mình ., phương Tây chơi đô mi nô , phương đông chơi xì phé. Hiệu ứng đô mi nô của Mỹ đối với nền kinh tế VN đã và đang diễn ra. VN nghĩ mình đã biết tẩy của Mỹ có nghĩa là >,kinh nghiệm trong cuộc chiến vừa qua kẻ chịu làm vật hy sinh là VNCH
hai giang, vn
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 07:03 29-08-2009 GMT
Điều thú vị gì sẽ xảy ra nếu VN trở thành bang thứ 51 của Hoa kỳ ?
quang, hanoi
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 06:45 29-08-2009 GMT
Việt Nam sẵn sàng "chia sẻ quyền lợi chiến lược" với bất cứ Quốc gia nào, kể cả Mỹ và Tầu. Nhưng xin lưu ý ông Raymond Burghardt và tất cả các bạn, việc chia sẻ bất cứ quyền lợi nào, mà không được ký kết với một chính phủ có sự chính danh bằng lá phiếu của người dân. Sẽ vấp phải sự chống đối của hơn 80 triệu dân VN. Hãy cẩn trọng trước Lịch sử.
THU, Hà Nội
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 06:30 29-08-2009 GMT
Cho dù đất nước VN và TQ có thế nào thì hiện nay hai ĐCS vẫn là anh em cùng chí hướng, thằng em phải dựa hơi anh Ba về mặt tinh thần để có cơ sở lý luận cho sự tồn tại của mình vì anh Hai đã từ bõ môn phái, nhưng thằng em này cũng đã có những bài học đau biết được dã tâm anh Ba nên đồng thời phải bắt tay người ngoài canh chừng anh Ba ỷ lớn làm càn lần nữa.
Xuan Ha, HCM
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 05:38 29-08-2009 GMT
Khi bạn có tiền và quyền thì tiếng nói của bạn có nhiều sức mạnh. Việt Nam quá nhỏ bé so với Trung Quốc. Là một người trẻ tuổi, tôi ý thức được rằng Trung Quốc quá bức ép chúng ta. Hợp tác với Mỹ là cách giải quyết tốt nhất ?? Thật khó trả lời! Nhưng có lẽ đó là cách trước mắt để chúng ta đối trọng lại Trung Quốc. Vị trí đất nước của ta quá chiến lược, Trung Quốc rõ ràng đang dòm ngó chúng ta rất kĩ. Chúng ta nhân nhượng hết lần này đến lần khác... Nhưng bao giờ thì kết thúc đây?? Theo quan điểm cá nhân tôi, không nên trì hoãn vịêc hợp tác với Mỹ nữa. Nhiều nước là đồng minh của Mỹ đã và đang rất phát triển đó thôi. Tôi chỉ đứng trên lập trường trung lập của người trẻ tuổi trình bầy quan điểm cá nhân.
Trung, Ho Chi Minh
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 05:36 29-08-2009 GMT
Hiện nay ai có ý nghĩ rằng liên kết với Nga để làm giảm áp lực của TQ đ/v VN là chuyện "không tưởng". Nga và TQ đã nhiều lần tập trận chung với nhau, nghĩa là hai bên đã có những hiệp ước quân sự ngầm và không nói người ta cũng biết cả hai là những đồng minh chiến lược quân sự lớn nhằm làm lực lượng đối trọng với Mỹ khi có xung đột. Bạn đề nghị "vét hết hầu bao" trong nước để mua vũ khí hiện đại của Nga như chiến đấu cơ Su và tàu ngầm Kilo nhằm đối phó với hiểm họa xâm lược của TQ? Bạn nghĩ rằng Nga "tự do" muốn bán thứ vũ khí nào và số lượng bao nhiêu cũng được cho VN? Không dễ đâu bạn ạ, chỉ cần TQ "nhíu mày" thôi là Nga sẽ "xét lại" ngay hợp đồng mua bán vũ khí đó. Giữa VN và TQ, đương nhiên Nga phải chọn TQ hơn.
Còn để làm được đồng minh chiến lược lâu dài và tín cẩn của Mỹ như Nam Hàn hay Đài Loan, nhờ đó Mỹ sẽ bảo vệ VN tối đa, e cũng hơi "bị khó", vì VN "đã lỡ giành chiến thắng long trời lỡ đất" năm 1975 đ/v Mỹ trong cuộc chiến VN và kẻ thất trận thường không dễ gì mau quên nỗi nhục chiến bại. Chiến đấu quân sự ầm ĩ giành độc lập cho đất nước trong thời chiến có khi còn dễ hơn đấu tranh chính trị lặng lẽ trong thời bình. Thật nan giải !!!
Lê Vinh, VN
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 05:15 29-08-2009 GMT
Trong giai đoạn chiến tranh lạnh,Hà Nội buộc phải dựa vào Trung Quốc để đối đầu với Mỹ. Đến 1974, Việt Nam lâm vào thế "trai cò "chọi nhau để "ngư ông" Trung Quốc hưởng lợi là Hoàng Sa.
Sau đó vào thập niên 1980,Trung Quốc chiếm thêm Trường Sa trong lúc vẫn còn là anh em trong các nước XHCN với Việt Nam.
Gần đây, Trung Quốc tuyên bố toàn bộ vùng biển đông của Việt Nam là của mình. Việt Nam lâm vào thế bị động. Tình thế đó là hiện thực.
Tương lai gần có thể Trung Quốc sẽ cho khai thác dầu khí ở vùng biển Đông còn đang tranh chấp. Các công ty Mỹ có thể sẽ tham gia nếu được TQ mời gọi. Việc Việt - Mỹ chia sẻ quyền lợi chiến lược chưa chắc đã tránh được việc Trung-Mỹ hợp tác với nhau khai thác dầu khí.
dd, tphcm
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


Bổ sung: 04:10 29-08-2009 GMT
VN có thể hợp tác với Mỹ và nhiều cường quốc khác trên nhiều lĩnh vực để giữ thế cân băng chiến lược với TQ. Đặc biệt là vấn đề chia sẽ quyền lợi trên Biển đông. TQ là nước có tham vọng bá chủ, hành động khó lường nên VN cần tỉnh táo để tạo thế cân bằng đó.
Nam Nguyễn, HaTinh city
Được giới thiệu bởi 0 người
Đăng nhập để giới thiệu các bình luận
Báo cho Người Duyệt bài


No comments:

Post a Comment