Sunday, November 21, 2010

Bầu trời và ô cửa

Bầu trời và ô cửa (06/11/2010)

Trong mê mải tìm tòi sự phù du tung tẩy của những dòng sông, những người thầy dạy tôi nên chú trọng đến phần chìm khuất lấp của nó, là khi nó đã ra đến biển, đã đi vào thăm thẳm vô cùng thì liệu nó có còn giữ được phẩm hạnh của mình không. Ở cái cửa biển mịt mùng ấy, tính chu du của sông bị chặn lại hay mở ra, hay luẩn quẩn trong những toan tính bọt bèo trước đại dương bí ẩn? Xét đến đâu thì bảo được là sông nuôi dưỡng biển. Giả thử một ngày kia tất cả các con sông không vắt kiệt mình cho biển nữa thì tình hình lúc ấy sẽ ra sao, ai dám khẳng định là ai sẽ đau đớn hơn bởi lẽ biển hay sông đều bắt nguồn từ nước mắt của vạn vật.

Không một vùng đất nào không gắn liền với các dòng sông. Không vùng đất nào không gắn liền với những tập thể và mỗi cá nhân đang miệt mài học tập, lao động và sáng tạo. Và, không hiểu sao, tôi cứ luôn hình dung trường Cao đẳng Tài chính - Quản trị kinh doanh trên mảnh đất Văn Lâm - Hưng Yên chính là một dòng sông đầy đặn luôn chở nặng phù sa.

Trong thời cơ chế thị trường sôi động như hiện nay, trường Cao đẳng Tài chính - Quản trị kinh doanh phải nói là đã có những đóng góp thiết thực và hiệu quả trong hệ thống giáo dục - đào tạo bậc cao đẳng ở các ngành: Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Hệ thống thông tin kinh tế... Các thế hệ cán bộ giáo viên ở đây, với trái tim và lòng yêu nghề của mình, luôn chủ động, sáng tạo trong công tác giáo dục đào tạo 45 năm qua. Trong hành trình gian nan ấy, để đi đúng hướng và xác lập thương hiệu bền vững, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã trải qua không ít khó khăn, gian khổ, phải trả bằng mồ hôi, công sức của nhiều thế hệ. Để tiến ra được bầu trời rộng lớn, làm chủ mảng công tác giáo dục - đào tạo chuyên ngành được giao là biết bao tâm sức, cả những vấp váp, cả những thiệt thòi để đến được bầu trời phía trước. Trường Cao đẳng Tài chính - Quản trị kinh doanh như một điển hình trong các trường Cao đẳng trên toàn quốc đã vươn tới bầu trời rộng lớn từ những ô cửa nhỏ. Nhìn lại chặng đường đã qua, có lúc, những người từng công tác ở đây như không tin điều đó là sự thực. Ước mơ ngày nào thực ra còn giản đơn hơn nhiều thành công hôm nay, nhưng nền tảng của thành công đã được bắt đầu một cách kiên định từ những ô cửa nhỏ ấy. Đó cũng là niềm tin và lòng tự trọng của người thầy khi làm bất cứ việc gì, đặc biệt là trong thời điểm sôi động và mới mẻ của công tác giáo dục - đào tạo thời hội nhập.

Căn cứ vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong từng thời kỳ, trường không ngừng hoàn thiện mục tiêu, chương trình đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước.

Trường Cao đẳng Tài chính - Quản trị kinh doanh đang vươn tới bầu trời ước mơ, khát khao của mình. Mục tiêu hiện nay của trường là: Phát triển trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học về Kinh tế - Tài chính bậc Cao đẳng có chất lượng cao theo định hướng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực phù hợp mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc; Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đề nghị nâng cấp thành Trường Đại học sau năm 2010; Qui mô đào tạo hàng năm tăng 10% đến 12%, năm 2008 là 10.000 sinh viên, năm 2010 đạt 12.800 và dự kiến năm 2015 sẽ đạt 15.000 sinh viên qui chuẩn; Mở rộng các loại hình đào tạo; Tăng số ngành và chuyên ngành đào tạo thuộc khối kinh tế, nhân văn và một số ngành có liên quan.

45 năm qua, trường đã đào tạo được 75 nghìn cán bộ, chuyên viên, sinh viên có trình độ Cao đẳng, Trung học theo các hình thức chính quy tập trung, chuyên tu, tại chức, bồi dưỡng theo chuyên đề trong và ngoài nước.

Những con số thật vô cùng ấn tượng.

Nhưng đứng đằng sau những con số là những con người mà biểu hiện cao nhất ngoài năng lực giảng dạy còn luôn đầy đặn tấm lòng yêu nghề, yêu trường, đoàn kết một lòng trong ngôi nhà ấm cúng. Ban Giám hiệu đã xác định vấn đề con người phải được đặt lên hàng đầu, trong đó việc đảm bảo đời sống cho cán bộ, giáo viên là điều kiện tiên quyết trong quá trình phát triển bền vững.

Việc đưa vào dự án mở rộng nhà trường trong đó có qui hoạch xây nhà công vụ cao tầng phục vụ nhu cầu ở của cán bộ, giáo viên là một bước đột phá của tư duy mới. Khi vấn đề trên đặt ra, không phải không có những ý kiến khác nhau, nhưng với sự minh bạch và trách nhiệm đối với thế hệ tiếp nối, cũng là cách ứng xử lâu dài với đội ngũ công chức gắn bó với nhà trường thì việc đó sẽ là một nét son trong quá trình dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm của tập thể cấp ủy, Ban Giám hiệu.




Bầu trời đã ngày càng rộng mở.

Có lẽ bây giờ tất cả đều đồng nhất việc đầu tư, nâng cấp, đổi mới, kiện toàn công tác đào tạo và cơ sở vật chất của trường là một chiến lược đúng đắn của những người dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Cách chứng minh là thực chứng bằng chất lượng của sinh viên khi ra trường. Sinh viên khi ra trường có việc làm ngày một cao, thu nhập ổn định, lương thưởng đều tăng, đời sống tinh thần được cải thiện, hình ảnh và thương hiệu của trường ngày càng tạo được niềm tin từ xã hội, từ các doanh nghiệp. Bài toán đặt sinh viên vào vị trí trung tâm, then chốt, quyết định thương hiệu của trường đã được khẳng định. Điều đó được chứng minh bằng trí tuệ và sự say nghề, yêu nghề cũng là tôn vinh nghề nghiệp của mỗi thầy cô giáo. Giải được bài toán ấy trong bối cảnh nền giáo dục sôi động và không kém phần phức tạp hôm nay không phải dễ dàng.

Bây giờ thì nhà trường đã hòa nhập trong bầu trời lớn của ngành giáo dục cả nước, trong đội hình mạnh mẽ, năng động của hệ thống các trường Cao đẳng, Đại học trên toàn quốc đang nỗ lực góp công sức trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Bầu trời mới và sáng ở rất gần, ngay bên cạnh, là bến đỗ, mặt bằng đầm ấm mà các thế hệ cán bộ, giáo viên ở đây đã như là những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm, đầy đủ kỹ năng thao diễn trên sân cỏ. Bầu trời mới và sáng ấy vừa gần gũi vừa gắn bó, thiết thân.

Mảnh đất Văn Lâm đang thay da, đổi thịt từng ngày. Mảnh đất hiền hòa, ẩn chứa mọi vỉa tầng đang lặng lẽ góp vào sự tăng trưởng, ổn định, phồn vinh của tỉnh Hưng Yên. Mảnh đất xanh những tấm lòng hào hiệp, xanh những tượng đài ghi nhớ công lao các anh hùng, liệt sĩ. Mảnh đất của bàn tay và khối óc người lao động, học tập ngân rung, hòa đồng, kết đoàn hướng tới tương lai. Cùng với những sắc màu tươi xanh ấy, trường Cao đẳng Tài chính - Quản trị kinh doanh đang từng bước trưởng thành và tự tin vươn mãi về phía trước, lặng thầm góp vào mạch máu giáo dục một lộ trình đào tạo con người.

Có lẽ ít ai lý giải tại sao ước mơ tuổi thơ của nhiều cô bé, cậu bé là lớn lên được làm giáo viên. Cái ước mơ thú vị ấy chắc chắn từng có ở những thầy cô trẻ trung, năng động và cương nghị đang đứng trên bục giảng của nhà trường. Đội ngũ giáo viên của trường là một phần trong đội ngũ giáo viên có chất lượng cao của hệ thống các trường Cao đẳng hiện nay. Có là giáo viên mới biết, nghề giáo viên cũng không ít nhọc nhằn. Nghề giáo viên là nghề phải học rất nhiều, học liên tục và học suốt đời. Đội ngũ giáo viên các thời kỳ luôn là niềm tự hào của trường. Ở các thầy cô giáo nơi đây, sự tôn trọng, cầu thị tiến bộ và vươn lên trong mỗi tiết giảng chất lượng, hiệu quả là một quá trình tự phấn đấu, tự thi đua với nhau, đó cũng là là một nét đẹp truyền thống.

Cẩn trọng, tỉ mỉ và sáng tạo trong công tác là phương châm xuyên suốt của đội ngũ cán bộ, giáo viên ở đây. Liên tục học tập, luyện rèn và trau dồi kiến thức từ thực tiễn, từ sách vở để nâng cao chất lượng trong đào tạo. Giọt mồ hôi người thầy mặn mòi, nghĩa tình như muối biển. Không phụ tấm lòng thầy, hàng ngàn, hàng vạn sinh viên ra trường công tác tốt đã nói lên nhiều ý nghĩa.

An cư - lạc nghiệp. Hiện nay đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ giáo viên nhà trường được đảm bảo rất tốt. Sự phát triển của tập thể nào cũng gắn liền với sự phát triển của từng cá nhân. Các hoạt động công đoàn, thanh niên, phụ nữ, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được đầu tư và đã thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, sinh viên tham gia. Từ các hội diễn văn nghệ, từ các hoạt động thể thao đã tạo nên các phong trào thi đua trẻ trung, sôi nổi, tạo nên lối sống lành mạnh, góp phần phát triển trí tuệ và thể lực, tâm hồn và cốt cách cho mỗi con người.

Lại một mùa tựu trường đến với mỗi thầy cô giáo, sinh viên trường Cao đẳng Tài chính - Quản trị kinh doanh, đến với vùng đất Văn Lâm tươi non sắc hoa sắc lá. Vùng đất của những trái tim bè bạn thủy chung son sắt nghĩa tình. Mùa tựu trường bung nở sắc hoa in trên từng khuôn mặt rạng ngời tươi trẻ. Mùa tựu trường người thêm tuổi mới, cây thêm lá mới và những phút giây trên giảng đường như xúng xính hơn, an nhiên và tự tin hơn trong khí thế một mùa tựu trường lớn Việt Nam với bầu trời rộng mở từ những ô cửa nhỏ.

Bút ký Phùng Văn Khai

No comments:

Post a Comment