Sunday, November 21, 2010

Adam, Eva và kinh tế

Adam, Eva và kinh tế (06/11/2010)


Bây giờ thì ai cũng đã rõ: Thượng Đế tạo ra Trái Đất bằng những vật liệu tiết kiệm. Về sau, khi xây dựng Thiên Đường, Người vẫn đem dùng những vật liệu ấy. Người dùng vôi nặn ra thỏ trắng, thiên nga trắng, gấu trắng. Người dùng đất sét nặn ra ông tổ Adam của chúng ta. Vậy là, với những thứ đầu thừa đuôi thẹo của sản xuất, chỉ bằng vài xe cút kít đất sét và vội, Thượng Đế đã tạo ra tất cả các sinh vật trên thế giới này Người đến là tiết kiệm!

Adam muốn lấy vợ mà chẳng có ai để lấy. Thượng Đế nhìn quanh, không thấy vật liệu gì thích hợp, bèn rút luôn một xương sườn của Adam để tạo nên người đàn bà, như vậy, lại cũng là tiết kiệm vật liệu. Sau đó, cũng do tiết kiệm, ông Già Thượng Đế keo kiệt không phát cho Eva quần áo, vì thế nàng dễ dàng quyến rũ được Adam. Adam ăn quả táo, và Thượng đế cũng chỉ chờ có thế để tống khứ ông tổ của chúng ta ra khỏi Thiên Đường!

Bị xua đuổi, trần như nhộng, lại có bên cạnh một cô vợ ngờ nghệch, Adam bối rối đứng bên ngoài cổng Thiên Đường. Mãi khi Eva sinh cho ông một đống con, Adam mới hiểu việc tiết kiệm quan trọng thế nào. Lũ con lớn lên lấy vợ lấy chồng, đứa nào cũng đòi nhà riêng, ôtô riêng, và nói chung đòi đủ thứ!

Adam vò đầu bứt tai, thắt chặt thêm dải rút. Đôi khi túng quá, Eva đòi rút nốt các xương sườn của chồng ra để xài. Nhưng vốn là một người đàn ông thực sự, Adam không chịu.

Một hôm, bất ngờ Adam trở thành giám đốc một xí nghiệp lớn, còn Eva là giám đốc một xí nghiệp khác. Adam bảo Eva:

- Em yêu, chúng ta bắt đầu sử dụng những món tiền lớn của nhà nước. Bởi vậy chúng ta phải học cách tiết kiệm. Ta ngồi nghiên cứu các quy định, các luật lệ đi.

Hai người miệt mài đọc các bộ luật trong chín ngày. Đọc xong, họ thấy bọn tham nhũng, chỉ phải bồi thường khi chúng gây những tổn thất nhỏ như mất con gà, con cừu... Nhưng chúng không bồi thường một xu cho những tổn thất lớn như khi chúng làm mất hàng nghìn con gà, hàng trăm con cừu... Thay vào đó, bọn chúng chỉ bị lập biên bản hay rút kinh nghiệm nội bộ mà thôi.

Adam bèn bảo Eva:

- Tôi ngu ngốc thật! Chỉ vì một quả táo mà tôi bị đuổi ra khỏi Thiên Đường! Lẽ ra tôi phải phá hủy cả vườn táo đi, Thượng Đế sẽ lập biên bản, biện bạch rằng vườn táo bị hỏng là vì những lý do khách quan, có phải tôi đã không việc gì không! Có quá lắm, tôi cũng chỉ bị chuyển sang công tác khác, nhưng vẫn được ở trên Thiên Đường...

- Adam, đúng là ông ngu ngốc, - Eva tán thành. Nhưng bây giờ, đã biết rõ các bộ luật rồi, thì ngay cả ở dưới hạ giới này, chúng ta cũng sẽ sung sướng chán...

Hằng Minh (dịch)

No comments:

Post a Comment