Saturday, December 10, 2011

Tình dục qua cái nhìn của phụ nữ Việt Nam

Tình dục qua cái nhìn của phụ nữ Việt Nam
Việt Hà, phóng viên RFA
2010-03-30
Người Việt lại thích nói đùa chứ không muốn nói chuyện một cách nghiêm túc về tình dục. Đó là kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu năm ngoái của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội.
Nghiên cứu được tiến hành trên gần 300 người từ độ tuổi 15 đến 65 ở 4 tỉnh, thành phố là Hà nội, Hà Tây cũ, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Mục đích của nghiên cứu nhằm tìm hiểu quan niệm, thái độ, hành vi tình dục của bốn thế hệ khác nhau trong vòng nửa thế kỷ qua. Việt Hà xin được giới thiệu về quan niệm tình dục của người Việt nam và ảnh hưởng của nó với người phụ nữ Việt nam ngày nay.
Chuyện dễ đùa, khó nói

Hoàng Thùy Linh, diễn viên chính trong phim "Nhật ký Vàng Anh". Photo: RFA files
Tình dục là nhu cầu không thể thiếu của loài người, nó không những giúp duy trì nòi giống mà còn đem lại hạnh phúc cho những người biết thực sự hưởng thụ nó. Tuy nhiên, ở rất nhiều nền văn hoá trên trái đất này, từ hàng ngàn năm nay, tình dục vẫn chưa được nhìn nhận một cách đúng mực. Việt nam cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ.
Một nghiên cứu mới đây về hành vi tình dục của người Việt Nam được tiến hành trên gần 300 người trong vòng 4 năm từ 2003 đến 2007 từ thành thị đến nông thôn của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội đã đưa ra những kết luận khá thú vị về quan niệm tình dục của người Việt nam trong suốt gần nửa thế kỷ qua.
Kết luận đầu tiên mà nghiên cứu này đưa lại đó là người Việt nam thích nói đùa về tình dục hơn là nói chuyện một cách nghiêm túc.
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Rõ ràng người Việt nam có vấn đề ở chỗ là khi nói đùa thì rất thoải mái. Cùng một con người, mà khi nói chuyện không chính thức về tình dục thì rất dễ dàng vui vẻ, nhưng chỉ 5 phút sau, nếu mình yêu cầu nói về tình dục một cách chính thức thì người ta lại không nói nữa.
Và bằng chứng hiển nhiên là giáo dục tình dục ở Việt nam không có, bố mẹ không bao giờ giáo dục tình dục cho con cái, thầy cô cũng rất ngại nói về tình dục với học sinh của mình. Tình dục rất là khó nói, và nó cần được nhìn nhận và thảo luận chính thức, khi nói đùa thì ai cũng sẵn sàng.”
Theo tiến sĩ Khuất Thu Hồng thì nguyên nhân của việc người Việt thích nói đùa hơn là nói nghiêm túc về tình dục là do “nền văn hoá của chúng ta không khuyến khích mọi người thảo luận về tình dục, thể hiện tình dục một cách tự nhiên, cho nên những cái ức chế đấy chuyển thành những lời ám chỉ, những câu nói đùa, những chuyện tiếu lâm. Tôi cho rằng cách người Việt nam nói đùa về tình dục giống như một cái van để người ta thoát ra những cái ức chế, ám ảnh của mình.”
Giáo dục tình dục ở Việt nam không có, bố mẹ không bao giờ giáo dục tình dục cho con cái, thầy cô cũng rất ngại nói về tình dục với học sinh của mình.
TS. Khuất Thu Hồng
Trên thực tế, việc giáo dục về tình dục đã được đưa vào các trường học ở Việt nam từ vài năm nay gần đây. Tuy nhiên, theo nhiều học sinh cho biết thì việc dạy vẫn chỉ thoáng qua. Một số nơi giáo viên còn ngại không muốn dạy các bài học này.
Em Nguyễn Thanh Huyền, 18 tuổi, học sinh mới tốt nghiệp cấp 3 ở Hà nội cho biết:“Năm lớp 9 bắt đầu dạy, nó đưa vào sách giáo khoa học hết cấp 2. Lên cấp 3 thì không còn các môn đấy nữa. Nó phụ thuộc vào cô giáo, vì nhiều cô giáo còn ngại dạy về vấn đề đó nên có cô giáo còn bỏ qua, không dạy bài đấy.”
Theo Huyền, những kiến thức được học đối với em ở trường là chưa đủ. Để tìm hiểu thêm về chủ đề này, em thường phải lên mạng để tìm kiếm thêm thông tin.
Khi được hỏi nếu muốn biết thêm về vấn đề tình dục, liệu em có hỏi ý kiến của mẹ mình hay không? Huyền cho biết: “Cháu nghĩ là cháu học, và cháu muốn biết thì cháu tự tìm hiểu chứ mẹ cháu vẫn chưa, không nói gì về vấn đề này, cháu nghĩ mẹ cháu ngại. Cái đấy cháu nói với bạn bè thì không sao, nhưng nói với bố mẹ thì cháu ngượng.”
Mẹ của Huyền, chị Lê Thị Vân, 45 tuổi thì cho biết lý do mà chị chưa bao giờ nói với con gái về tình dục là do “nó chưa có quan hệ, chị không nói về tình dục. Chị chỉ dạy nó là quan hệ với bạn bè, hoặc con trai thì biết xấu tốt thôi. Chứ còn tình dục ở trường nó đưa vào chương trình học rồi.”
Do đặc điểm văn hóa

Tình dục là chuyện chưa được bàn luận nghiêm túc ở VN. Hình chụp từ trang web Báo PNVN
Theo tiến sĩ Khuất Thu Hồng, ở Việt nam, tình dục không được mọi người coi trọng. Mọi người tránh bàn luận về tình dục một cách nghiêm túc, coi đó là điều tế nhị riêng tư, trong khi nhu cầu tự nhiên về tình dục của con người thì ai cũng có. Điều này bà gọi là sự đè nén về tình dục của người Việt nam. Sự đè nén này ảnh hưởng đến mọi thế hệ, và đặc biệt rất khắt khe với phụ nữ.
Bà nói: “Chắc chắn sự đè nén về tình dục ảnh hưởng đến rất nhiều người, và đặc biệt đối với phụ nữ nó ảnh hưởng rất nặng. Vì sao, vì trong nền văn hóa Việt nam người ta luôn quan niệm là phụ nữ không thể có lạc thú. Tức là về mọi chuyện, trong đó tình dục là một lãnh địa mà nếu người phụ nữ có thể hiện thì được đánh giá rất là tồi tệ.
Chính vì thế phụ nữ ở Việt nam chưa bao giờ được khuyến khích là cần phải hiểu biết về tình dục. Nếu như phụ nữ được dạy dỗ về tình dục thì chỉ được dạy để không hư, để không có những hành vi mang lại những hậu quả xấu cho cuộc đời họ. Nếu có dạy dỗ thì chỉ là răn đe và nói về tình dục như một thứ nguy hiểm.”
Theo tiến sĩ Khuất Thu Hồng, người phụ nữ Việt nam được dạy là không nên thích thú tình dục, mà nếu có thích tình dục thì cũng không nên thể hiện ra ngoài là mình thích.
Chị Lê Thị Vân cho biết hai vợ chồng chị không bao giờ nói chuyện với nhau về tình dục, chỉ trừ khi có vấn đề thì mới nói. Chị cho biết, kể cả khi chị không thỏa mãn tình dục với chồng thì chị cũng không cho chồng biết. Hay nếu chị muốn có quan hệ tình dục thì chị cũng để tự chồng mình chủ động trước.
Cũng chính bởi người phụ nữ luôn phải tỏ ra thụ động trong tình dục, họ gặp phải những thiệt thòi trong việc tự bảo vệ mình. Trong một nghiên cứu khác của Việt nghiên cứu phát triển xã hội về tình trạng nạo phá thai ở Việt nam cho thấy, khi các cặp trai gái có quan hệ tình dục, người phụ nữ dù muốn sử dụng các biện pháp tránh thai cũng không dám đề nghị với bạn tình của mình.
Nếu như phụ nữ được dạy dỗ về tình dục thì chỉ được dạy để không hư, để không có những hành vi mang lại những hậu quả xấu cho cuộc đời họ.
TS. Khuất Thu Hồng
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng giải thích: “Chúng tôi có nghiên cứu về quan hệ tình dục trước hôn nhân và nạo phá thai thì chúng tôi có những bằng chứng nhất là các cô gái ít khi đặt vấn đề với bạn trai sử dụng các biện pháp tránh thai vì người phụ nữ Việt nam được giả định là trong trắng, là ngây thơ, là không có những kinh nghiệm về tình dục.
Bước vào một mối quan hệ, hôn nhân mà người phụ nữ tỏ ra am hiểu về tình dục thì thường bị đối phương đánh giá thấp, nên các cô gái thường tỏ ra ngây thơ, trong trắng về tình dục, mình không biết gì về tình dục hết, không biết gì về các biện pháp tránh thai, nên cũng không dám đặt vấn đề với người yêu là anh ơi dùng bao cao su nhé chẳng hạn vì sợ người yêu hỏi là tại sao em biết đến bao cao su, em đã dùng rồi à.”
Ảnh hưởng với người phụ nữ
Theo tiến sĩ Khuất Thu Hồng đây là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ có thai ngoài ý muốn. Theo thống kê của Hội kế hoạch hóa gia định thì Việt nam là một trong ba nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới với khoảng từ 1,2 triệu đến 1,6 triệu ca mỗi năm, trong đó 20% thuộc lứa tuổi vị thành niên.
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự đè nén về tình dục của người Việt nam nói chung và người phụ nữ nói riêng xuất phát từ nguyên nhân văn hoá và cũng có một phần từ lý do lịch sử: “Việt nam cũng có đặc thù khác. Ngoài yếu tố văn hoá, thì lịch sử của Việt nam có nhiều điều khiến cho tình dục nó chưa có vai trò đúng của nó.

Trinh tiết của cô dâu vẫn là tiêu chuẩn để đánh giá người phụ nữ. Hình chụp từ trang web Báo PNVN
Việt nam trải qua nhiều cuộc chiến tranh, qua những thời kỳ gian khổ. Nói chung, mọi người được dạy phải hy sinh hạnh phúc cá nhân của mình cho gia đình, cho đất nước, cho nên tình dục đã có giai đoạn bị lãng quên hay bị người ta chôn giấu thật sâu để vì những mục đích thiêng liêng hơn.”
Xã hội phát triển, những năm gần đây, quan niệm tình dục của người Việt nam đã cởi mở hơn. Một nghiên cứu gần đây của Bộ Y tế cho thấy độ tuổi trung bình có quan hệ tình dục của thanh niên Việt nam là 19,5 đối với nam, và 20,1 đối với nữ. Đặc biệt 5,4% thanh niên có quan hệ tình dục lần đầu khi mới 15 tuổi, gần 20% thanh niên từ 15 đến 17 tuổi từng quan hệ tình dục.
Cũng chính bởi vậy, đối với nhiều thanh niên Việt nam, trinh tiết của người phụ nữ không còn


quá quan trọng như trước kia. Tuy nhiên, trong nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, vẫn có những thanh niên cho rằng trinh tiết là quan trọng và nên được gìn giữ cho đến khi kết hôn.
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng gọi đó là một nỗi ám ảnh bất tận của người Việt nam: “Cho đến giờ, trinh tiết vẫn là sự ám ảnh mặc dù thực tế xã hội đã thay đổi rất nhiều rồi. Giờ mọi người nói là tìm được một người con gái còn trinh tiết trước khi kết hôn là rất khó, trong thực tế, thanh thiếu niên quan hệ tình dục với nhau rất nhiều trước hôn nhân.
Thế nhưng mà trinh tiết vẫn là một giá trị mọi người đều bị ám ảnh. Và điều bất công ở chỗ là trinh tiết chỉ được dùng để đánh giá người phụ nữ, chứ không phải đánh giá nam giới.
TS. Khuất Thu Hồng
Thế nhưng mà trinh tiết vẫn là một giá trị mọi người đều bị ám ảnh. Và điều bất công ở chỗ là trinh tiết chỉ được dùng để đánh giá người phụ nữ, chứ không phải đánh giá nam giới. Tại sao nam giới không phải giữ gìn trinh tiết trong khi người phụ nữ thì lại phải giữ trinh tiết!?”
Có thể nói, xét trên một bình diện nào đó, người phụ nữ Việt nam đang được dần cởi trói về về tình dục, thể hiện qua việc những người phụ nữ trẻ tuổi giờ đã có thể chủ động hơn để tìm hiểu tình dục, mặc dù chưa mạnh mẽ bằng ở các nước phương Tây. Tiến sĩ Khuất Thu Hồng cho rằng, với thời gian, người phụ nữ Việt nam sẽ có đời sống tình dục tự do theo đúng ý nghĩa tích cực của nó.

Xu hướng hẹn hò qua mạng của phụ nữ
Việt Hà, phóng viên RFA
2010-03-23
Hẹn hò qua mạng ở Việt nam đang nở rộ. Dịch vụ này đã mang lại hạnh phúc cho không ít phụ nữ Việt nam ngày nay, cho họ cơ hội làm cái việc ‘cọc đi tìm trâu’ một cách kín đáo hơn.

Hình chụp từ trang web singlevietnam.com
Giao diện một trang web hẹn hò trên mạng cho người Việt nam độc thân
Xu hướng mới
Nhưng bên cạnh đó cũng không hiếm những trường hợp các cô gái đã bị lừa tình trên mạng và nhiều tệ nạn khác đã diễn ra. Mới chỉ cách đây khoảng hơn chục năm, ở Việt nam, thật khó tưởng tượng một ngày nào đó người ta có thể tìm vợ hay tìm chồng chỉ bằng cách ngồi trước màn hình vi tính, mà giờ đây điều này đã thành hiện thực.
Chỉ cần đánh dòng chữ “dating online Vietnam” trên trang tìm kiếm Google, người ta có thể tìm thấy đến hàng chục kết quả. Hẹn hò cho những người Việt nam còn một mình, hẹn hò với các cô gái Việt nam, vân vân...
Đó là chưa kể các mạng xã hội khác như yahoo 360 độ trước đây hay facebook bây giờ cũng là nơi để không hiếm các cặp đôi có thể tìm được nhau.
Với dân số hơn 80 triệu người, trong đó có đến hơn 22 triệu người đang sử dụng internet, tức là chiếm đến 25% dân số, dịch vụ dating online ở Việt nam đang có cơ hội để nở rộ.
Nguyễn Thị Lan, một phụ nữ 35 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh, là người đã tìm được ông xã của mình qua mạng. Mặc dù như chị nói câu chuyện chỉ diễn ra hoàn toàn tình cờ. Chị kể: “Mình cũng vô tình thôi, có một cái profile trên facebook với mục đích móc nối quan hệ thêm để làm việc, hoàn toàn vô tình chứ không hề để ý.
Ngoài đời bạn chỉ có được 100 người bạn tìm được, ở trên mạng bạn có thể tìm được 1,000 người, nó đỡ mất thời gian hơn nhiều là một cuộc dating.
Chị Lan - TPHCM
Vô tình kết bạn thì ông xã mình kết bạn với mình thì đầu tiên, cũng chỉ nói chuyện linh tinh qua facebook. Nói chuyện người này thích cái này, người kia thích cái kia.
Khi phát hiện mình là người Hà nội mà anh lại ở Hà nội, anh là người nước ngoài đến sống ở Hà nội và rất thích Hà nộ, mình thì ở Sài gòn. Rồi đến một lúc, anh bảo vào Sài gòn thì có thể gặp nhau được không, mình đồng ý.”
Và cuộc hẹn hò thật sự đầu tiên giữa hai người đã diễn ra sau đó khi người chồng sau này của chị Lan vào Sài gòn chơi. Sau một thời gian hẹn hò, John, chồng của chị Lan sau này quyết định chuyển hẳn vào thành phố và vì thế họ có cơ hội gần nhau và tìm hiểu về nhau nhiều hơn. Đến cuối năm 2008, một năm sau khi quen nhau, họ làm đám cưới.
Mặc dù việc quen được ông xã qua mạng facebook được chị Lan cho là tình cờ, nhưng việc tìm kiếm ứng cử viên cho gia đình tương lai đã được chị Lan làm từ hơn một năm trước đó. Chị lập các profile của mình trên một số mạng dating online nhưng không thành công.

Biểu đồ thống kê sử dụng Internet tại VN từ năm 2005 đến 2009. AFP photo/Martin Megino
Chị nói,“Mình có cả những profile làm quen và tìm người yêu ở các mạng khác, còn mạng facebook thì mình chỉ định để làm việc thôi. Vô tình là mình thấy hiệu quả nhất vì nó rất thật, mọi người ở trên đấy thật hơn là các mạng khác.
Có vài người ở mạng khác mình đã gặp trực tiếp rồi, có điều những người đấy mình không tiếp tục vì mình thấy là họ khác với những gì họ nói trên mạng.”
Trở nên phổ biến
Những phụ nữ tìm bạn trai trên mạng ở Việt nam như chị Lan giờ đây không phải là hiếm. Chỉ cần đọc lướt qua các trang quảng cáo về bản thân của những phụ nữ này trên các trang dating online là có thể biết sơ qua về họ. Họ có thể là những sinh viên, là nhân viên văn phòng ở các công ty hay tổ chức, là công nhân, hay thậm chí là giáo viên. Họ là những cô gái trẻ chỉ khoảng đôi mươi, và cũng có thể là những phụ nữ đã ngoài 40, 50.
Có nhiều lý do mà họ quyết định tìm bạn trai trên mạng. Có những người là vì muốn tìm bạn trai là người phương tây, vì dating online đã khá phổ biến ở các nước phát triển. Có những người thì vì quá bận rộn với công việc nên không có nhiều thời gian để tìm được bạn trai ngoài đời. Hay như chị Lan nói thì lý do đơn giản là vì việc tìm kiếm trên mạng cho chị cơ hội biết nhiều người hơn để chọn lựa.
Chị Lan nói thêm, “Thực ra tìm thì nên tìm ở tất cả những khả năng mình có thể chứ không phải chỉ có gặp bạn bè. Đã làm một cái gì thì mình phải làm trên tất cả các kênh mà mình tìm được, mạng internet cũng là một nơi rất là hay.
Mình nghĩ là dễ hơn và mở rộng được nguồn tìm kiếm. Ví dụ ở ngoài đời bạn chỉ có được 100 người bạn tìm được, ở trên mạng bạn có thể tìm được 1,000 người, và qua vài cái nói chuyện bạn có thể thấy hợp hay không, có tiếp tục được hay không, nó đỡ mất thời gian hơn nhiều là một cuộc dating.”
Mặt trái của hẹn hò qua mạng

Giao diện trang facebook. Ảnh: Internet
Thế nhưng không phải ai cũng có cùng quan điểm về dating online. Hiện vẫn có không ít người cho rằng việc dating online là không hay, là lừa đảo, là không thật. Chị Bùi Bảo Anh, 30 tuổi, ở thành phố Hồ Chí Minh, người cũng quen chồng của mình bây giờ qua mạng yahoo 360 độ, cho rằng nguyên nhân mà nhiều người còn ngần ngại với việc hẹn hò qua mạng là vì những hiện tượng xấu vẫn diễn ra trên internet.
Chị nói: “Lý do là vì có một số bạn trẻ cũng lên online show “hàng hoá” gì đấy, không đàng hoàng. Còn mấy đứa trẻ sau này còn đi dạt đêm, nên người ta nhìn nhận dating online hay là quen qua mạng là chuyện không đứng đắn. Đặc biệt với những người chưa tiếp xúc với thế giới internet thì họ đặc biệt dị nghị chuyện này. Họ nghĩ là chỉ là cái ảo không có gì thật trên đó.”
Ý chị Bảo anh muốn nói việc show hàng hoá là hiện tượng một số cô gái lợi dụng internet, các trang dating online để bán dâm.
Có một số bạn trẻ cũng lên online show “hàng hoá” gì đấy, không đàng hoàng nên người ta nhìn nhận dating online hay là quen qua mạng là chuyện không đứng đắn.
Chị Bảo Anh - TPHCM
Bên cạnh đó, cũng có không ít các cô gái đã bị lừa tình qua mạng vì quá tin vào các thông tin mà phía bên kia đưa ra trên mạng. Kết quả là đã có người bị cướp, thậm chí bị giết.
Năm 2008, một nghiên cứu thị trường của một công ty quốc tế thực hiện trên 40,000 người từ các nước Brazil, Pháp, Hàn Quốc, Philippine, Singapore, Nam Phi, Romani và Mỹ cho thấy có đến 77% số người được hỏi cho rằng phần lớn mọi người đều nói dối mọi thông tin về bản thân khi tung lên mạng. 33% từ chối việc thử hẹn hò qua mạng vì không đủ tin tưởng vào mức độ an toàn của các cuộc tình thời @.
Theo chị Lan thì báo chí ở Việt Nam hiện nói nhiều về mảng xấu của việc hẹn hò qua mạng hơn là phần tích cực, nên cách nhìn nhận của người dân về loại hình này có phần nào thiên lệch.
Những quan điểm khác nhau

Tình yêu, hạnh phúc. Hình chụp từ trang web Báo PNVN/RFA photo
Cũng có những định kiến thì cho rằng con gái không nên chủ động tìm bạn trai, mà phải hữu xạ tự nhiên hương. Chị Bảo Anh nhận xét: “Có thể là do một phần văn hoá người Việt mình còn suy nghĩ về người phụ nữ còn thiên về kín đáo, làm gì có chuyện ‘cọc tìm trâu’, làm gì có chuyện lên mạng quảng cáo tìm bạn trai. Họ chưa nhìn nhận chuyện đó một cách cởi mở.”
Đã có những người nói thẳng là các cô gái ế thì mới lên mạng tìm bạn trai. Chị Lan thì cho rằng cách nhìn nhận như vậy là không đúng, “mọi người thì cứ nghĩ là con gái ế thì phải lên online, nhưng thực sự nhiều cô gái họ làm việc cả ngày và họ chỉ có rảnh trong lúc trên mạng thôi vì trong lúc họ làm việc họ có trên mạng.
Họ có thể tận dụng cách đấy. Trong khi cả ngày làm việc rồi, 6 giờ về rồi thì đâu phải lúc nào cũng rảnh mà đi tụ tập hàng tối để có mối quan hệ mà gặp bạn trai. Vì nếu bạn không tìm, không dành thời giờ tìm thì làm sao tìm được người tốt!”
Chị Lan cho rằng đã đến lúc các cô gái Việt nam nên chủ động tìm bạn trai chứ không nên nằm chờ sung rụng, và mạng internet là một trợ thủ đắc lực.
Trên thực tế, có không ít các cô gái khi tìm bạn trai trên mạng đã sử dụng tên giả, thậm chí không đưa hình của mình. Sau khi đã nói chuyện với ai đó một thời gian và cảm thấy đã tin tưởng thì họ gặp nhau trực tiếp.
Ngoài ra cũng có những người cho rằng việc gặp gỡ hẹn hò trên mạng làm mất đi tính lãng mạn vốn có của các cuộc hẹn hò. Ngồi trước màn hình đợi, người ta không còn cảm giác vui sướng, mong mỏi được gặp người yêu của mình ở điểm hẹn như ngoài đời.
Nhiều cô gái họ làm việc cả ngày trên mạng, họ có thể tận dụng cách đấy. Nếu bạn không tìm, không dành thời giờ tìm thì làm sao tìm được người tốt!
Chị Lan - TPHCM
Thế nhưng nói gì thì nói, dịch vụ hẹn hò qua mạng vẫn tiếp tục xuất hiện ở khắp nơi. Thậm chí bây giờ ở Việt nam còn có cả dịch vụ speed dating hay còn gọi là hẹn hò tốc độ, và có riêng một website cho dịch vụ này. Website này cũng đang thu hút được khá đông đảo người tham gia. Đã không hiếm các cặp đôi thành vợ thành chồng nhờ mạng internet như chị Lan hay chị Bảo Anh. Mặc cho người đời dị nghị, ít nhất thì giờ đây họ cũng không còn phải áy náy mà ngâm câu thơ:
Có khi nào trên đường đời tấp nập
Ta vô tình đi lướt qua nhau
Bước lơ đãng chẳng ngờ đang để mất
Một tâm hồn ta đã đợi từ lâu
Việt Hà xin chúc các chị đang tìm kiếm nửa kia của đời mình trên mạng sẽ sớm có được tình yêu của đời mình.

No comments:

Post a Comment