Sunday, December 11, 2011

Hến xào – Cơm hến

Hến xào – Cơm hến – Canh rau muống nấu với hến
September 7th, 2009 | Pho Co Hoi An | 4 Comments »
Một trong những món ăn rất đỗi quen thuộc ở Hội An và nhiều vùng Quảng Nam phải kể đến là những món ăn chế biến từ con hến.
Món hến không phải là món ăn cao cấp, thậm chí rất bình dân, bình dân đến nỗi có người địa phương khiêm tốn tự nhận chỉ là một món no bụng của dân nghèo. ấy vậy mà không chỉ người tại chỗ mới ăn mà ngay cả nhiều người vùng khác, thường cũng tìm thấy ở nó một thích thú riêng.

Những chú hến lúc mới bị bắt

Và món hến xào xúc bánh tráng, một đặc sản nổi tiếng của Hội An
Ở Hội An, hến rất nhiều, sống đầy ở các cồn cát và các nhánh sông Thu Bồn. Trừ những hôm mưa to gió lớn, còn bình thường mọi ngày, cứ lúc nước ròng là nhiều người rủ nhau đi cào hến, để kịp sáng ra, những gánh hến rong sẽ tỏa khắp ngã đường. Con hến giống như nghêu nhưng bé tẹo, lớn lắm là chỉ bằng mút đũa.
Thịt hến mềm mại nằm trong hai lớp vỏ mỏng, nhưng khi luộc chín, chỉ cần lắc nhẹ trên rổ là thịt tách khỏi vỏ, lọt xuống mắt rổ dễ dàng. Những người gánh hến rong đổ đầy nước luộc hến trong một thùng riêng, còn ruột hến trộn thêm những lát ớt mỏng, hành lá và cũng để riêng trong một rổ khác. Sáng sáng, nghe tiếng rao, nhà nhà có thể xách bát ra mua về, hến nước hoặc hến khô, để tùy thích mà chế biến thành nhiều món khác nhau.
Quen thuộc nhất là cơm hến. Ăn cơm hến ở Hội An nếu cho đúng điệu thì cũng lắm bày vẽ. Ruột hến cho vào cơm, thêm tí mắm dưa, nước mắm tỏi ớt gừng, sau đó mới đến nước hến hâm lại thật sôi chan vào. Chưa hết, có người còn phải ăn kèm thêm với khoai lang, bánh tráng nữa mới thích. Tuy nhiên, cũng có thể ăn đơn giản hơn. Nước hến sau khi hâm nóng và nêm nếm, bỏ hành tỏi thật thơm, người ta bóp bánh tráng bỏ vào, thành một món ăn nhanh mà lại ngon.
Nước hến mua về cũng không thể để đến chiều vì nó sẽ bị chát và mất ngọt. Với nước hến, còn có một cách khác là người ta vẫn hay lấy nó chế biến thành một món canh. Ruột hến xào lại thật thơm, bỏ vào trong nước hến cùng với món rau nào đó là có ngay nồi canh hến. Thông thường nhất là nấu canh hến với bầu, rau muống, mồng tơi, tần ô, bí đỏ v.v… Nước hến, ruột hến làm ngọt từ tô canh, cái ngọt tự nhiên, không phải nhờ vào gia vị.

Canh hến rau muống
Những dịp bạn bè gặp nhau ngồi lai rai vài ly rượu chuyện vãn râm ran thì lúc ấy hến trở thành một món nhậu. Đơn giản nhất là hến xúc bánh tráng. Ruột hến chỉ cần xào sơ lại với mỡ, hành, tỏi, rắc thêm rau thơm, đậu phộng và tí ớt lát lên mặt, thế là có ngay một món nhắm ngon lành. Chế biến cầu kỳ hơn thì có gỏi hến xúc bánh tráng. Hến được trộn gỏi bằng mít non là một cách chế biến quen thuộc của người xứ Quảng, ăn với bánh tráng nướng thật giòn và thêm những lát ớt xanh vốn cay và thơm hơn ớt đỏ. Khi rượu đã ngà ngà vừa đủ thì sẵn có hến để nấu thêm món cháo.
Bát cháo hến bốc khói, mùi thơm, cay của tiêu, của hành lá phảng phất quanh mũi, kích thích cái bao tử đang đói. Ăn vào, cháo nóng làm mồ hôi vã ra, thế là không muốn tỉnh rượu cũng không được…
Sưu Tầm

No comments:

Post a Comment