Sunday, December 25, 2011

Cổng làng

Cổng làng
Triển lãm Kiến trúc nhà ở nông thôn – Bà con thích lắm!
http://kienviet.net/2009/12/15/trien-lam-kien-truc-nha-o-nong-thon-ba-con-thich-lam/
Đó là nhận xét của bà con nông dân làng Kỳ Đặc, xã Văn An, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương khi xem các đồ án thiết kế nhà ở nông thôn do Hội KTS Việt Nam triển lãm tại ngay sân đình của làng vào những ngày trung tuần tháng 12 vừa qua. Đây là những đồ án tốt nhất được lựa chọn trong gần 200 đồ án tham dự cuộc thi sáng tác “ Kiến trúc nhà ở nông thôn” do Hội KTS Việt Nam tổ chức, nhằm thực hiện NQ của Đảng về vấn đề tam nông một cách thiết thực.


Triển lãm các phương án đạt giải cuộc thi “Kiến trúc nhà ở nông thôn”

Từ trước đến nay, xây dựng và phát triển nông thôn luôn được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm, đặc biệt là trong những năm đổi mới. Cùng với sự phát triển chung của đất nước, bộ mặt nhiều vùng nông thôn được biến đổi theo hướng tích cực, đời sống của nông dân được cải thiện. Tuy nhiên, công tác quy hoạch xây dựng nông thôn, trong đó có kiến trúc vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của nông thôn trong thời kỳ đô thị hoá và phát triển kinh tế thị trường. Nhiều đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới được thiết kế nhưng không thực hiện được và nếu có triển khai thì cũng không đến nơi đến chốn . Rất nhiều mẫu thiết kế nhà ở cho nông dân các vùng miền khác nhau được ngành xây dựng ban hành, nhưng không được người nông dân đón nhận. Trong khi đó, làn sóng đô thị hoá đã và đang tác động mạnh mẽ đến từng xóm làng của nông thôn Việt Nam, làm thay đổi lối sống, việc làm của người nông dân. Cấu trúc làng truyền thống đang dần bị phá vỡ. Câu hỏi lớn về kiến trúc cho một nông thôn Việt Nam mới nhiều năm qua vẫn cứ còn để ngỏ, chưa một lời giải đúng! Tại sao vậy?


Cổng làng Mông Phụ, Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội

Một thoáng nông thôn

GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính đã rất có lý khi ông chỉ ra rằng, cần phải đem mẫu nhà ở về cho bà con xem, bà con chọn. Người KTS cần phải biết bà con nông dân cần gì, muốn gì cho ngôi nhà của mình. Có như vậy, chúng ta mới vẽ ra được cái để bà con đón nhận mà đem xây dựng. Cuộc Hội thảo về xây dựng và phát triển nông thôn của Hội KTS Việt Nam tổ chức cũng tại Côn Sơn, Chí Linh ngay trong những ngày đó đã thu được nhiều bài học rất bổ ích từ cuộc sống đầy biến động ở một vùng nông thôn Đồng bằng Bắc bộ, để từ đó giới KTS có cái nhìn thực tế hơn, trách nhiệm hơn khi sáng tạo nơi chốn cho người nông dân trong thời kỳ mới.


Triển lãm Kiến trúc nhà ở nông thôn – Bà con thích lắm!
Bà con vui mừng khi được đối thoại cùng các Kiến trúc sư

Quy hoạch xây dựng và kiến trúc nông thôn mãi luôn là vấn đề lớn cần được thường xuyên quan tâm chăm sóc, cho dù chúng ta đang sống trong thời kỳ đô thị hoá, công nghiệp hoá và hội nhập quốc tế. Một ngày mai không xa, khi đô thị chiếm ưu thế, tỷ lệ nông thôn chỉ còn 40% hay thấp hơn nữa, thay vì 70% như ngày hôm nay, thì nông thôn Việt Nam vẫn mãi là cội nguồn của mỗi chúng ta, là trách nhiệm, là nguồn cảm hứng bất tận để giới KTS sáng tạo, thiết kế ra những ngôi nhà bình dị cũng như những quần cư mới phù hợp với sự phát triển của nông dân và nông thôn nhưng vẫn giàu bản sắc của vùng quê Việt. Mong sao là như thế!
KTS. Phạm Thanh Tùng – Hội KTS Việt Nam



























Kiến Còi 16-12-2009 11:40

" Quy hoạch xây dựng và kiến trúc nông thôn mãi luôn là vấn đề lớn cần được thường xuyên quan tâm chăm sóc, cho dù chúng ta đang sống trong thời kỳ đô thị hoá, công nghiệp hoá và hội nhập quốc tế. Một ngày mai không xa, khi đô thị chiếm ưu thế, tỷ lệ nông thôn chỉ còn 40% hay thấp hơn nữa, thay vì 70% như ngày hôm nay, thì nông thôn Việt Nam vẫn mãi là cội nguồn của mỗi chúng ta, là trách nhiệm, là nguồn cảm hứng bất tận để giới KTS sáng tạo, thiết kế ra những ngôi nhà bình dị cũng như những quần cư mới phù hợp với sự phát triển của nông dân và nông thôn nhưng vẫn giàu bản sắc của vùng quê Việt. Mong sao là như thế! "...>>>>
Theo thăm dò của em, sinh viên khoa quy hoạch trường ĐH Kiến trúc HN không thích cụm từ "Khoa quy hoạch đô thị "và nông thôn" của họ. Cho rằng từ nông thôn làm mất đi giá trị của "nghề" mà họ được đào tạo ra. Mà không nghĩ rằng chính họ là người đóng vai trò chủ chốt trong công tác quy hoạch nông thôn chiếm tới 70% của ngày này. Cái này chắc phải làm cái kiểu gì đó như là cái "công tác dân vận" í, nôm na là thế. Nhưng cho đến nay thì chưa thấy buổi nào giúp sinh viên hiểu thêm về tầm quan trọng của quy hoạch nông thôn, hoặc còn quá ít, thiếu chiều sâu, khiến sinh viên có suy nghĩ sai lệch về nghề của mình.
Kiến xinh 17-12-2009 19:25

uhm, mình bây giờ, cứ cái gì gắn chữ nông thôn vào là ko sướng, vậy nhưng mà khi ăn uống, cứ cái gì được gọi là ta, là nông thôn mới thích, ví như: gà ta, cá đồng,... Mình ko quy hoạch được cho nông thôn, thì chả còn cái gì mà thưởng thức nữa đâu. Xét lại thì, đô thị ta đã buông tay, đã là một đô thị xấu rùi, còn mỗi cái nông thôn may ra gỡ gạc được.
Phạm Xuân Thành 08-01-2010 05:46

Các bạn thân mến !
Đúng như bạn Phạm Thanh Tùng đã viết:" Quy hoạch xây dựng và kiến trúc nông thôn mãi luôn là vấn đề lớn cần được thường xuyên quan tâm chăm sóc, cho dù chúng ta đang sống trong thời kỳ đô thị hoá, công nghiệp hoá và hội nhập quốc tế. Một ngày mai không xa, khi đô thị chiếm ưu thế, tỷ lệ nông thôn chỉ còn 40% hay thấp hơn nữa, thay vì 70% như ngày hôm nay, thì nông thôn Việt Nam vẫn mãi là cội nguồn của mỗi chúng ta, là trách nhiệm, là nguồn cảm hứng bất tận để giới KTS sáng tạo, thiết kế ra những ngôi nhà bình dị cũng như những quần cư mới phù hợp với sự phát triển của nông dân và nông thôn nhưng vẫn giàu bản sắc của vùng quê Việt."
Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận thấy Quy hoạch nông thôn có một số rất ít,đã làm tốt. Tuyệt đại đa số nông thôn, làng xã của chúng ta hiện nay vẫn " Quy hoạch Tự phát "; một số bản vẽ quy hoạch nông thôn , chỉ là bản vẽ "chia lô" ; từ cấp xã đến cấp tỉnh đều đồng lòng phê duyệt cho thật nhanh để còn " chia lô "!? ; Chia Lô xong rồi, mới thấy thiếu: Hệ thống thoát nước, hệ thống cấp nước, hệ thống các công trình công cộng, nhà trẻ, mẫu giáo chợ,....Nông thôn phải học theo thành phố: Chia lô là nhanh nhất, đẹp (giống thành phố nhất !); Nhưng hiện nay, khi có một số thành phố đã " cấm Chia Lô " thì vẫn còn vô vàn " Thành phố " cho chia lô thoải mái !
Chúng ta luôn tha thiết có quy hoạch đẹp cho nông thôn, cho thành phố ! Quy hoạch đẹp rồi, lại không có tiền để thực hiện, ( không kể QH có tiền đã thực hiện ); Thiết kế mẫu nhà cho nông dân, tôi rất sợ "Đánh trống bỏ rùi, Đầu voi đuôi chuột ! ( Đau lắm!);
(Trân trọng)

No comments:

Post a Comment