Wednesday, December 1, 2010

Tình yêu qua Internet

không phải chuyện cổ tích

Dưới đây là phiên bản cache tại địa chỉ: http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2008/02/3B9FF3B3/
Mạng ảo, nhưng con người là thật. Nếu chân thành thì khoảng cách không gian hay những xa lạ ban đầu sẽ không còn ý nghĩa và tình yêu sẽ hiện hữu. Đó là tâm sự chung của nhiều người từng được kết nối yêu thương bởi "sợi tơ hồng" Internet.
Với mái tóc thẳng, đen không có dấu vết của thuốc uốn hay nhuộm được cặp gọn phía sau lưng, áo khoác đỏ, quần âu và giầy đế thấp, trông Nguyễn Thu Hường - một chuyên viên marketing ở Hà Nội - mộc mạc và nhỏ nhắn hơn so với chiều cao 1m63. Cô tỏ ra sôi nổi khi chia sẻ với VnExpress chuyện tình của mình. "Tôi lấy được anh ấy là nhờ Internet. Lúc đầu tôi cũng không nghĩ xa xôi gì. Chỉ khi biết được anh ấy cao tới 1m80, tôi mới thấy ấn tượng", Hường vuốt mấy sợi tóc xòa xuống trước mặt, mỉm cười hạnh phúc. "Số tôi thật may mắn!".


Ảnh mang tính minh họa. Ảnh: Hoàng Hà.
Hường kể, một lần lang thang trong room chat tiếng Anh với mục đích tìm bạn giỏi ngoại ngữ để nói chuyện nâng cao trình độ, cô đã lựa chọn cái nick SunHill và bắt đầu cuộc chuyện trò với một nghiên cứu sinh tại Australia. "Cú click chuột đó thay đổi cuộc đời tôi. Sau đó là 3 tháng chát chít, e-mail. Chúng tôi đã không thể không online mỗi ngày để được cùng trò chuyện, chia sẻ. Nhưng không ai thừa nhận tình cảm cho đến khi anh ấy về nước trong một dịp nghỉ hè", Hường tâm sự. "Đó là lúc chính thức yêu nhau và rồi anh ấy trở lại Australia để tiếp tục việc học. Nhưng tôi không lo ngại về sự xa cách bởi chúng tôi có tình yêu nâng đỡ và thực sự tin tưởng nhau. Kể từ lúc đầu tiên ấy cho đến bây giờ, khi đã thành vợ chồng được 3 năm, tôi chưa từng băn khoăn về chuyện tình cảm qua mạng của mình. Tôi chỉ có thể cảm ơn Internet, cảm ơn số phận vì mỗi ngày qua đi, tôi lại cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều".
Còn Bình, một dược sĩ đang sinh sống tại Mỹ, cho rằng Internet đã cứu cô thoát khỏi nỗi cô đơn và cái sự "chống ề". "Ngoại hình của tôi không được bắt mắt cho lắm nên ế chỏng chơ từ cấp 3 cho tới đại học. Lúc đi học xa bơ vơ nơi đất khách quê người thấy buồn buồn tủi tủi bèn mò vào mấy forum kết bạn", Bình vui vẻ kể lại. "Thế rồi tôi may mắn gặp được một người trong mộng: không thuốc lá, không rượu bia, thích làm việc nhà, thích ở nhà. Sau hơn một năm 'dụ dỗ' cả chàng và bố mẹ chàng, tôi thoát cảnh cô đơn thầm lặng".
Sa thải và cầu hôn qua chat
Học chat để tìm bạn tình ở tuổi ngũ tuần
Những smiley 'phá bĩnh' tình cảm của người chat
Hầu hết các đôi uyên ương được kết nối nhờ công nghệ đều chia sẻ tâm trạng hồi hộp và lo lắng trước khi được diện kiến nhau lần đầu tiên. Có cả trăm câu hỏi đặt ra và những hình dung về "đối tác" của mình ở đầu kia Internet. Chia sẻ trong một topic dành riêng cho những cặp vợ chồng lấy nhau nhờ Internet trên webtretho.com, người có nick Traiotdethuong viết: "Khi gặp, thấy hắn cũng đẹp trai, coi bộ yêu được. Còn hắn cũng nghĩ là nếu em mà xấu thì hắn cũng 'bye' em. May mà cả hai đều không đẹp, không xấu nên kết cục của cuộc tình này là 2 đứa cưới nhau".
Còn nick Meocon giãi bày: "Khi em đón 'hắn', tức là chồng em bây giờ, sao mà nhìn chán đời thế: thấp, bé, đen... đúng là bác nông dân thứ thiệt. Thế mà tin đi, tin lại qua chat em yêu 'hắn' lúc nào không hay".
Không thể không có những băn khoăn khi mọi điều tìm hiểu giữa hai người chỉ có thể nhờ cầu nối là công nghệ. Chat, e-mail, hay thậm chí là voice chat, webcam đều chỉ mang tính... tương đối. Và thực tế là cũng đã có những mối tình kiểu này tan vỡ. Một người trong cuộc nghẹn ngào chia sẻ rằng anh đã có 5 năm yêu, chờ đợi qua mạng để rồi kết cục không đi tới đâu: "Sự chia tay không có một lý do nào, điều này có lẽ cả đời này tôi cũng không thể hiểu được tại sao mà chỉ biết rằng mãi mãi mình sẽ không thể có được hạnh phúc đó".
Liệu có viển vông không khi yêu qua mạng là băn khoăn của một độc giả gửi đến mục Tâm sự của VnExpress để rồi trở thành một đề tài nhận được rất nhiều sự quan tâm và phản hồi từ những bạn đọc khác. Hầu hết họ chia sẻ những mối tình được đơm hoa nhờ Internet của chính mình. Dù không phải cuộc tình nào cũng đều đi đến một đám cưới nhưng nỗi lòng chung đều cho rằng tình yêu qua mạng ảo không hề ảo. Có tới gần 60% trong số 800 người tham gia một cuộc thăm dò của VnExpress khẳng định hoàn toàn tin vào tình yêu qua mạng. Số người không tin chiếm trên 30% trong khi chưa đến 10% có suy nghĩ khác.


Kết quả thăm dò độc giả về quan niệm tình yêu qua mạng trên VnExpress, từ ngày 11/2.
Trong lá thư gửi về tòa soạn, người có nick Sunyta bày tỏ: "Mạng chỉ là phương tiện, còn cuộc sống vẫn luôn hàm chứa rất nhiều phức tạp... Tình yêu vẫn lớn lên bởi sự chân thành".
Triết lý này nhận được sự đồng cảm của nhiều người bởi lẽ tình yêu nơi mạng ảo vẫn hiện hữu và hoàn toàn không phải chuyện cổ tích. "Hãy cứ thành thật, tin vào chính mình và tin vào Internet" là thông điệp của nhiều cặp uyên ương muốn gửi đến những người khác.
Việt Thi

No comments:

Post a Comment