Monday, January 2, 2012

Nhà ở Container một loại hình rất độc đáo

Nhà ở Container một loại hình rất độc đáo

Nội dung
HÀNG NGÀY CHÚNG TA THẤY CÁC CONTAINER TRÊN CÁC XE ĐẦU KÉO HAY NGOÀI ĐƯỜNG NGƯỢC XUÔI VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA, HOẶC CHÚNG TA THẤY CÁC CONTAINER VĂN PHÒNG TẠI CÁC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG SỬ DỤNG LÀM VĂN PHÒNG CHO CÁC CÔNG TY THI CÔNG TRONG CÔNG TRÌNH, NGOÀI RA CHÚNG TA CÒN THẤY RẤT NHIỀU LOẠI CONTAINER KHÁC NHAU VỚI NHIỀU HÌNH THỨC MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG KHÁC NHAU Ở KHẮP NƠI, ĐẶC BIỆT NHÀ CONTAINER , MỘT LOẠI NHÀ ĐƠN GIẢN , HIỆN ĐẠI , NHIỀU TIỆN ÍCH , ĐẸP , GIÁ THẦNH RẺ , THÍCH HỢP CHO CÁC GIA ĐÌNH ÍT NGƯỜI , ĐẶT TẠI CÁC KHU ĐẤT QUY HOẠCH TREO , HOẶC VÌ LÝ DO NÀO ĐÓ CHƯA XÂY DỰNG ĐƯỢC.ĐỂ CÓ ĐƯỢC 1 NHẦ CONTAINER Ở NGAY RẤT ĐƠN GIẢN , VÌ MỌI THỨ ĐƯỢC HUNG DAO CONTAINER LÀM SẴN TỪ THIẾT KẾ ĐẾN THI CÔNG VÀ GIAO HÀNG , CHỈ TRONG VÒNG VÀI NGÀY LÀ BẠN ĐÃ CÓ NGAY 1 CĂN NHÀ NHƯ Ý, GÍA THÀNH RẺ HƠN XÂY VÌ KHÔNG CẦN CHI PHÍ LÀM MÓNG, CÓ THỂ SỬ DỤNG NGAY LIỀN MÀ KHÔNG CẦN GIẤY PHÉP XÂY DỰNG , VÌ ĐÂY KHÔNG PHẢI XÂY DỰNG CỐ ĐỊNH. SAU KHI BẠN SỬ DỤNG VÀI NĂM , NẾU KHÔNG CÓ NHU CẦU SỬ DỤNG NỮA, BẠN CÓ THỂ BẠN THANH LY , VI VỎ CONTAINER LUÔN CÓ GIÁ TRỊ CAO.
MỖI NĂM CÔNG TY CP HUNG DAO CONTAINER SẢN XUẤT HÀNG NGÀN CONTAINER CÁC LOẠI , CUNG CẤP CHO THỊ TRƯỜNG CẢ VIỆT NAM TỪ MIỀN NAM (HCM , BINH DUONG ), MIỀN TRUNG (NHA TRANG , QUY NHON , DA NANG) ĐẾN MIỀN BẮC (HANOI , HAIPHONG) VÀ XUẤT KHẨU.ĐI NHIỀU NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI (SINGAPORE, NHAT BAN, UC , DUC , ,MY,...)
THÓI QUEN SỬ DỤNG CONTAINER ĐÃ ĐƯỢC MỞ RỘNG ĐẾN TỪNG NGƯỜI DÂN , CHO CÁC MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG CONTAINER NGÀY CÀNG ĐA DẠNG CỦA MÌNH NHƯ : LÀM KHO , LÀM NHÀ, LÀM VĂN PHÒNG, VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA,... THẬM CHÍ LÀM CHO MÌNH TRỞ NÊN ĐỘC ĐÁO HƠN , ẤN TƯỢNG HƠN VỚI CÁC LOẠI HÌNH : NHÀ HÀNG , NHÀ NGHỈ MÁT , RESORT, ...
VIỆC PHÁT HÀNH CHỨNG KHOÁN VỚI MÃ CHỨNG KHOÁN HDO CỦA CTY CP HUNG DAO CONTAINER, LÀ MỘT BƯỚC ĐỆM GIÚP CHO CTY HOÀN THIỆN KHẢ NĂNG NỘI LỰC , CHUẨN BỊ CHO KẾ HOẠCH NIÊM YẾT TRÊN SÀN CHỨNG KHOÁN HÀ NỘI HNX THÁNG 3 / 2010. VỚI MỨC CHIA LÃI CỔ TỨC HẤP DẪN 17% - 18% BẰNG TIỀN MẶT NĂM 2009 SẼ LÀ THÔNG TIN HỖ TRỢ TỐT CHO CP HDO KHI CÔNG TY CÓ KẾ HOẠCH PHÁT HÀNH CỔ PHIẾU TĂNG VỐN 30TỶ ĐỒNG NĂM 2010 CHO MỤC ĐÍCH PHÁT TRIỂN SẨN XUẤT KINH DOANH,
Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng hoặc muốn tìm hiểu thêm về Hưng ĐạoContainer liên hệ trực tiếp: Nguyễn Anh Ngọc. HP:0905.799.711
Skype: dng.ngoc.kd Email : dn-project@hungdaocontainer.vn
Websitw: hungdaocontainer.com.vn
Chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất có thể và ngày càng tốt hơn cho Quý Công ty. Chào trân trọng và mong sớm được hợp tác. Chúc Quý công ty ngày một thành công.


Sàn tre: Sản phẩm xanh thân thiện với môi trường
Hiện nay, sản phẩm sàn tre đang được áp dụng, phát triển rất nhanh, giúp cân bằng sinh thái với các sản phẩm sàn gỗ tự nhiên.
Đặc điểm của cây tre là chỉ trong vòng 6 năm là đã có thu hoạch đưa vào sản xuất, do vậy, việc sử dụng ván sàn tre được xem là một đóng góp tích cực để bảo vệ các khu rừng nhiệt đới tại châu Á, châu Mỹ và bảo vệ môi trường sống hiện đang bị đe dọa bởi nạn phá rừng bừa bãi của con người. Ván sàn tre được sản xuất theo công nghệ ép sợi và xử lý nhiệt tiên tiến, giúp tăng tính bền vững, đặc biệt giảm âm, cách âm tốt hơn so với các thành phẩm khác.
Trong quá trình sản xuất bằng áp suất lớn, sản phẩm ván sàn tre có độ chống thấm, chống rạn nứt gần như tuyệt đối; công nghệ mới tạo cho ván sàn tre có những hoa văn đặc biệt sống động đạt độ tự nhiên như sản phẩm gỗ tự nhiên. Sản xuất ván sàn tre hoàn toàn không tạo ra các chất thải có hại cho môi trường, điều đó càng làm tăng giá trị kinh tế, đầu tư của các nhà sản xuất, giúp cho sản phẩm ván sàn tre có tính cạnh tranh về giá khi sản phẩm ra đến thị trường. Sản phẩm này trên thị trường các màu sáng tối tùy theo sự thiết kế phối màu của công trình. Độ dầy của ván chia theo 6 loại khác nhau: 3 lớp, 2 lớp, loại thường, UV-dầu, UV-bóng, không bóng, trắng tự nhiên...

Trên thị trường hiện đang xuất hiện nhiều thương hiệu ván sàn tre như ván sàn tre Strandwoven, ván sàn tre Ali, Licomi, ván sàn tre IXI…






Kiến trúc ở nông thôn hôm nay
Cùng với sự phát triển kinh tế, bộ mặt nông thôn thời gian qua có những biến đổi mạnh mẽ theo xu hướng "đô thị hóa". Một thực tế rất đáng quan tâm là sự tùy...
Cùng với sự phát triển kinh tế, bộ mặt nông thôn thời gian qua có những biến đổi mạnh mẽ theo xu hướng "đô thị hóa". Một thực tế rất đáng quan tâm là sự tùy tiện, hầu như không có quy hoạch, kiến trúc làm phá vỡ cấu trúc không gian truyền thống, phá hủy nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.

Tự phát và ngẫu hứng
Tự bao đời nay, làng quê ở mỗi vùng, miền đều mang những nét riêng về tập quán sống và lao động sản xuất. Kiến trúc nhà ở, làng xóm theo một không gian truyền thống phù hợp nhu cầu sinh hoạt và quan niệm thẩm mỹ của người dân. Người nông dân Việt Nam rất có kinh nghiệm trong việc xây dựng ngôi nhà truyền thống. Cùng với thành công trong việc đắp sông ngòi, ao hồ, đường sá, trồng cây tạo nên môi trường trong sạch, thoáng mát, họ còn biết vận dụng hợp lý tính hai mặt của phong thủy, xây dựng công trình nhà ở vừa chống được mưa nắng, gió bão, vừa đón được gió mát. Vật tư sử dụng phù hợp để xây nên một ngôi nhà vừa tiết kiệm, vừa bền vững. Nhà ở nông thôn là một tổ hợp gồm nhiều hạng mục công trình như nhà ở, nhà thờ, nhà bếp, nhà chăn nuôi, kho chứa, ao hồ, vườn rau, cây xanh, hàng rào, cổng ngõ, đường đi lại được cấu trúc, quy hoạch rất đơn giản, hợp lý mà hài hòa đẹp đẽ. Làng Việt truyền thống với cấu trúc đặc trưng có lũy tre xanh bao bọc quanh làng, có cổng vào làng, có con đường quanh co lát gạch nghiêng hình mu rùa cùng mạng lưới giao thông hình xương cá, có cây đa, bến nước, sân đình như những biểu tượng thiêng liêng, đẹp đẽ có từ ngàn đời của nông thôn Việt Nam.
Nhiều năm qua, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng với tốc độ phát triển kinh tế, dẫn đến mặt trái là làm thay đổi nhiều bộ mặt xã hội nông thôn, trong đó có kiến trúc nhà ở. Các khu công nghiệp, khu đô thị mới ngày càng được mở rộng, thu hẹp dần nhiều cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay. Những nhà xưởng, nhà cao tầng kiên cố, khu giãn dân với từng dãy nhà phân ô mái lợp tôn đầy mầu sắc thay thế dần những vườn cây, ao cá, nếp nhà bình dị. Ven con đường làng nhỏ bé được xây dựng những dãy nhà ở hệt như nhà ống trên phố, cái nhô lên, thụt xuống, cái ra, cái vào... Không chỉ những khu phát triển công nghiệp, nhà ở giãn dân làm ảnh hưởng xấu hình ảnh kiến trúc nông thôn mà ngay cả các ngôi nhà phía sâu trong làng xưa cũng cùng chung số phận. Chúng bị thay đổi nhiều về hình thái khuôn viên truyền thống do người dân chia nhỏ khu đất ra nhiều nhà ống cho các con cái ở riêng, thói quen sống nhiều thế hệ trong ngôi nhà truyền thống không còn nữa.
Kiến trúc nông thôn một số vùng ngày càng tùy tiện. Từ "ngói hóa" đến "bê-tông hóa". Nhiều xóm làng miền xuôi cũng như miền ngược đang thay da đổi thịt trong sự thiếu quy hoạch. Sự khuếch tán ấu trĩ kiến trúc thành thị thể hiện ở việc thay thế những nếp nhà cổ truyền bằng kiểu nhà ống, nhà nhiều tầng, dạng biệt thự... Nhiều vùng dân tộc thiểu số vốn ở nhà sàn nay cũng theo miền xuôi xây dựng các kiểu nhà bằng vật liệu kiên cố, kiểu dáng nhà theo đó cũng "xuôi hóa". Với bản tính đơn giản hồn nhiên và trình độ thẩm mỹ hạn chế, nhiều hộ gia đình tự xoay xở để xây dựng cho mình một ngôi nhà hào nhoáng. Cấu trúc không gian tại nhiều vùng quê có nguy cơ bị phá vỡ. Hình ảnh những nếp nhà tranh tre nứa lá, nhà ngói cây mít ẩn hiện sau lũy tre xanh và chiếc cổng làng đã trở thành dấu ấn quen thuộc tự bao đời nay dần phai nhạt, trở thành những tụ điểm dân cư khó mà xác định được là thị tứ, thị trấn hay nông thôn. Ðấy là chưa kể đến không ít làng nghề, danh thắng, di tích lịch sử bị phá hủy và xâm hại nghiêm trọng. Ðiều đáng quan tâm hơn nữa là trong xu thế kiến trúc nông thôn đang công nghiệp hóa, thành thị hóa, cơ sở hạ tầng kỹ thuật không được quy hoạch, cải tạo lại, cho nên đã phá vỡ cấu trúc không gian truyền thống, gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng môi trường sinh hoạt, kìm hãm sản xuất.
Không chỉ là câu chuyện của người nông dân...
Khoảng 40 năm trước, kiến trúc sư Hoàng Như Tiếp đã nghiên cứu quy hoạch khu Tam Thiên Mẫu ở Hưng Yên. Tại đây, ngoài việc quy hoạch những cánh đồng lúa, hệ thống kênh mương thủy lợi, khu chuồng trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, nuôi thả cá, ông còn quy hoạch các điểm dân cư với trung tâm là các công trình công cộng như nhà ủy ban, trường học, nhà trẻ, nhà văn hóa, trạm y tế... Tất cả được liên kết với nhau bởi hệ thống giao thông. Do hoàn cảnh chiến tranh, điều kiện kinh tế của đất nước thời kỳ đó, cho nên quy hoạch khu Tam Thiên Mẫu của ông không được xây dựng hoàn chỉnh, rút kinh nghiệm để nhân rộng ra những nơi khác. Từ đó đến nay, nông thôn Việt Nam đã có nhiều biến đổi, nhưng mảng kiến trúc nông thôn hầu như ít được quan tâm. Nhiều chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn như trồng rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, làm điện, đường giao thông, thủy lợi... được triển khai hiệu quả, nhưng chưa có một đồ án quy hoạch kiến trúc nông thôn nào ở đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh miền núi phía bắc được thực hiện đến nơi đến chốn. Ngay cả dự án thí điểm Mô hình nông thôn mới cấp thôn, bản do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn triển khai thực hiện cách đây hai năm bằng một nguồn vốn không nhỏ của Nhà nước tại một số tỉnh phía bắc trong đó có Nam Ðịnh, Hưng Yên... đến nay cũng còn rất lúng túng về quan niệm và chưa có hồi kết.
Tại Thanh Hóa, Viện Quy hoạch - Xây dựng tỉnh đã có chương trình nghiên cứu tổng thể kết cấu hạ tầng nông thôn đến năm 2020. Nhưng ngay cả với các khu tái định cư, nơi gần như phải quy hoạch lại hoàn toàn thì các nhà hoạch định vẫn lúng túng bởi chưa thống nhất được hình mẫu kiến trúc nông thôn lý tưởng. Nhà mái bằng gần như thay thế mái ngói bởi nông thôn miền núi hứng nhiều gió bão. Các kiến trúc sư còn nhiều băn khoăn trong việc định hướng cho nông dân lựa chọn một vài mẫu nhà cơ bản phù hợp cảnh quan chung, không làm phá vỡ không gian sinh hoạt cộng đồng.
Ở một số địa bàn nông thôn Nam Bộ, những đường nét cơ bản của công tác quy hoạch nông thôn được ghi nhận qua kết quả bước đầu. Ấn tượng mạnh nhất về sự thay đổi là hàng loạt cây cầu bằng bê-tông cốt thép hiện đại đã và đang được xây dựng, bước đầu cung cấp một số tuyến giao thông đường bộ cho xe hai bánh về đến trung tâm các xã, kèm theo đó là các tuyến cấp điện, nước sạch. Còn để đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất, buôn bán ở vùng sông nước này về cơ bản vẫn phải dựa vào các phương tiện vận chuyển truyền thống như ghe, xuồng, tắc ráng, vỏ lãi, tam bản... Nhiều vấn đề của công tác quy hoạch như tổ chức không gian, cảnh quan, phân khu chức năng, phân bố dân cư, sản xuất, thể hiện đặc điểm vùng miền... vẫn chưa được đề cập. Nhìn chung, công tác quy hoạch ở nông thôn Nam Bộ còn trong tình trạng thụ động, lệ thuộc quá nhiều vào hiện trạng, thiếu những kế hoạch cơ bản, đồng bộ và lâu dài.
Có thể thấy hiện nay hầu hết các làng, xã nông thôn nước ta chưa từng được thiết kế quy hoạch theo đúng nghĩa đen của nó, tức là có được kinh phí từ nguồn ngân sách để thuê một đơn vị tư vấn khảo sát, đo vẽ, đánh giá tiềm năng phát triển... Cuối cùng cho ra đời một thiết kế kiến trúc cụ thể, trình lên các cấp có thẩm quyền, chờ hàng loạt các cơ quan chức năng như Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Giao thông... phê duyệt. Cả một "đoạn trường" ấy quả là thách thức lớn đối với những dự án quy hoạch kiến trúc nông thôn.
Theo ý kiến của nhiều nhà chuyên môn, nhà cửa của người nông dân hiện nay chất lượng và thẩm mỹ chưa cao vì một số nguyên nhân: Họ xây dựng tự phát, tùy tiện, thiên về tính thực dụng, tư hữu, phô trương; không đủ tiền hoặc không muốn bỏ tiền thuê thiết kế; giới kiến trúc sư thì chẳng mấy mặn mà. Còn với những quy hoạch mang tính tổng thể, vĩ mô thì hầu như những năm qua, do hạn chế của điều kiện kinh tế hay quan niệm, nhìn nhận chưa thỏa đáng của các cơ quan chức năng, cho nên chưa có dự án nào được thực hiện hiệu quả mà mới chỉ tập trung vào phong trào trước mắt như xóa nhà tạm, tái định cư, xây dựng điện, đường, trường, trạm... Quy hoạch kiến trúc nông thôn chưa được coi là vấn đề quan trọng, đồng bộ, lâu dài.
Hội thảo chuyên đề Kiến trúc nông thôn thời kỳ đổi mới do Viện Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) vừa tổ chức đem đến nhiều ý kiến tâm huyết của giới kiến trúc khi nhìn nhận, đánh giá thực trạng và gợi mở những giải pháp. Sau nhiều cuộc thi với những mẫu thiết kế từng được trao giải cao trong nước và quốc tế nhưng chưa thật sự hiệu quả khi áp dụng vào thực tế, Cuộc thi Kiến trúc nhà ở nông thôn được Hội Kiến trúc sư Việt Nam phát động, nhằm chọn ra mẫu nhà ở cho các vùng nông thôn trong thời kỳ mới, phù hợp tình hình, điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước từ nay đến năm 2020. Chúng ta hiện có bộ máy cơ quan, hội chuyên ngành trung ương và địa phương; hàng trăm các công ty, tổ chức tư vấn thiết kế kiến trúc, xây dựng với đội ngũ nhân lực đông đảo, có trình độ... Vậy mà công việc tìm kiếm mô hình kiến trúc nông thôn dường như mới bắt đầu.
Thiết nghĩ, đây không chỉ là câu chuyện của người nông dân và của giới kiến trúc mà còn là vấn đề thật sự đáng quan tâm của các nhà quản lý, các cấp, ngành.
KTS Hà Thế Luân (Hội KTS Ninh Bình):

Vị trí của quy hoạch xây dựng nông thôn chưa được nhìn nhận thỏa đáng. Các cấp, các ngành hầu như chưa coi đây là vấn đề rộng lớn, vừa có ý nghĩa thiết thực trước mắt, đồng thời có tầm quan trọng to lớn, lâu dài nhằm phát triển kinh tế-xã hội. Hình như xã hội mới chỉ quan tâm những phong trào trước mắt như xóa nhà tranh tre dột nát, kiên cố hóa trường học, bê-tông hóa đường đi; những dự án tái định cư, tuyến dân cư vùng ngập lũ, Chương trình 134, 135 hoặc "chấm điểm" cho những trụ sở, nhà văn hóa, trường mầm non... mà chưa hoặc thiếu lo xa cho quy hoạch xây dựng nông thôn.

Ths, KTS phan Ðăng trình (Hội KTS Nam Ðịnh):

Nhà nước còn thiếu văn bản pháp luật dành cho việc quản lý xây dựng, sửa chữa, mua bán nhà ở nông thôn, dẫn đến nhiều vấn đề thuộc kiến trúc, quy hoạch xây dựng nhà ở tại các xóm làng không còn giữ được bản chất và vẻ đẹp truyền thống của làng quê Việt Nam. Mặt khác, sự đầu tư của Nhà nước cũng như các cấp chính quyền, đoàn thể, các hội cho việc xây dựng nhà ở nông thôn chưa được như các vấn đề khác.

GS, KTS Hoàng Ðạo Kính (phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam):

Kiến trúc nông thôn hiện nay không được hướng dẫn cả về mặt quy hoạch lẫn thẩm mỹ. Không có một cơ quan, một cuốn sách nào hướng dẫn người nông dân xây nhà làm sao để phù hợp điều kiện kinh tế, ít tốn kém mà lại đẹp; chưa có tổ chức, cá nhân nào giới thiệu một mô hình làng đẹp thôn quê. Vấn đề nan giải nhất ở đây là tạo ra mẫu trong thực tế, lấy cái được, cái hay để thuyết phục. Và quan trọng hơn là tìm ra phương thức quảng bá.

Kiến trúc nông thôn không chỉ là không gian sống mà còn là không gian văn hóa truyền thống. Ðã đến lúc đặt vấn đề bảo tồn và phát huy những làng cổ có giá trị không kém gì những khu phố cổ. Do đó, các ngành chức năng cần vào cuộc để giữ lại và phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của làng quê Việt.

TS, KTS Nguyễn Ðình Toàn
(Viện trưởng Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn - Bộ Xây dựng):

Nông thôn và nông dân chiếm tỷ lệ lớn (hơn 80% diện tích, hơn 70% dân số cả nước), vì vậy các vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn là rất lớn và phức tạp, đồng thời có ý nghĩa lâu dài. Việc thực hiện xây dựng mô hình nông thôn mới là hết sức cấp bách và cần thiết. Nhiệm vụ của chúng ta đến năm 2011 là xây dựng các mô hình thí điểm đặc trưng cho các dạng dân cư nông thôn theo các vùng miền, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn quốc.





Đà Nẵng: Lần đầu ra mắt nhà Container
ần đầu ra mắt nhà Container

Cuối năm 2010, nhiều người dân TP Đà Nẵng khá bất ngờ khi tận mắt chứng kiến một loại hình nhà ở mới với thiết kế hiện đại, đẹp và đầy đủ tiện nghi được làm từ những chiếc thùng container. Đây là loại hình nhà ở thích hợp với người dân có thu nhập thấp hoặc nằm trong diện giải tỏa.
Giá từ 100 đến 300 triệu đồng
“Đây là lần đầu tiên tôi thấy nhà lắp ghép từ container. Nó gây được ấn tượng mạnh đối với những người có thu nhập thấp hoặc trong diện giải tỏa. Những căn nhà này không thua kém gì nhà xây mà rất lạ mắt, tiện lợi” – anh Nguyễn Văn Hoàng, ở quận Thanh Khê nói.
Nhà lắp ghép từ container là sản phẩm của Công ty Cổ phần Hưng Đạo Container Chi nhánh Đà Nẵng. Theo công ty, giá thành hiện tại cho một ngôi nhà được lắp ghép bằng container dao động từ 100 đến 300 triệu đồng với đầy đủ tiện nghi. Người mua có thể chọn các mẫu thiết kế, thay đổi nội ngoại thất tùy theo ý muốn. “Chúng tôi muốn người dân có nhiều sự lựa chọn hơn khi thực hiện mong ước sở hữu một ngôi nhà. Đây loại hình nhà ở khá mới mẻ nhưng không hề lạ lẫm với các nước trên thế giới. Thậm chí nhiều nước có cả những khu chung cư bằng container rất hiện đại và đẹp” – ông Trương Lê Cường, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Hưng Đạo Container nói.


Bên trong và bên ngoài một căn nhà lắp ghép bằng container. Giá một căn nhà này dao động từ 100 đến 300 triệu đồng. Ảnh: LÊ PHI
Thích hợp cho người có thu nhập thấp
Ngoài dáng vẻ chắc chắn và khá lạ mắt, nhà lắp ghép từ container có ưu thế rất lớn trong việc di chuyển, tháo rời và tiết kiệm tối đa không gian sống. Thời gian sử dụng của các căn nhà lắp ghép này không dưới 30 năm. Điều khiến nhà container thu hút được sự quan tâm của nhiều người là thời gian lắp ghép, xây dựng rất ngắn, chỉ bằng 10% thời gian thi công những căn nhà có diện tích tương đương được xây bằng bê tông. Mặt khác, khi muốn di chuyển đến địa điểm khác, chủ nhà cũng dễ dàng mang cả căn hộ theo nguyên vẹn. Đến khi không dùng nữa hoặc chuyển đổi sang loại nhà ở mới, người dân cũng có thể bán lại nhà cho công ty với giá không dưới 50% giá trị đã mua.
Hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung đang có nhiều dự án xây dựng lớn nhưng chưa kịp giải tỏa, còn nhiều nơi thiếu quỹ đất để xây dựng. Do đó, việc ra mắt những mẫu nhà bằng container được nhiều người dân và chủ đầu tư các dự án hoan nghênh. Ông Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP Đà Nẵng, đánh giá: “Mô hình nhà container đã xuất hiện nhiều trên thế giới nhưng tại Việt Nam, mô hình này mới chỉ xuất hiện đầu tiên ở TP.HCM và bây giờ là Đà Nẵng. Tâm lý người dân Việt Nam vẫn thích ở trong những ngôi nhà được xây hơn vì họ có thể sửa sang, đập bỏ hoặc mở rộng diện tích nếu thấy thích. Tuy nhiên, nếu nhà container có giá rẻ, chất lượng tốt thì vẫn sẽ có người mua, nhất là những người có thu nhập thấp, có ít sự lựa chọn”.
Thep Phapluattp
Nhà lắp ghép từ container - giải pháp cho vùng thiên tai
Nhà bằng container có thể làm được ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và chỉ cần ép cọc bê tông sâu vài mét, đặt container lên là thành nhà "sống chung với lũ". Mặt khác, chỉ cần 2 - 3 chiếc container cũ nối lại với nhau là đã có thể thành một cây cầu bắc ngang kênh rạch thay cho cầu khỉ vùng sông nước Cửu Long.
Căn biệt thự một trệt một lầu có tổng diện tích sàn xây dựng lên đến 500m2 tọa lạc ngay sát bờ sông Sài Gòn ở quận Thủ Đức, TP HCM được làm bằng container cũ đang gây sự chú ý trong giới kiến trúc sư cả nước. Căn biệt thự đó đã mở ra hướng phát triển nhanh nhà ở xã hội, nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp bằng cách lắp ghép vỏ container cũ.
KTS Nguyễn Cửu Long, Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển công nghệ nhà tiện ích Cửu Long nói với chúng tôi, trên thế giới đã có những khu phố container, ở ta, việc sử dụng lại vỏ container cũ cũng đã được các doanh nghiệp như: Tân Thanh, Hưng Đạo container thực hiện, nhưng đó mới chỉ dừng lại ở việc làm nhà ở tạm cho công nhân tại các công trường hay văn phòng làm việc di dộng cho thuê…
Hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu của chúng ta ngày càng phát triển, container nhập về vẫn nhiều hơn xuất đi, vỏ container cũ tồn đọng khá lớn. Đây chính là nguồn cung cấp nguyên liệu dồi dào để làm nhà ở. Một container 20 feet nếu xếp dưới cùng có thể chịu tải ít nhất cỡ 150 tấn. Loại thép làm container là thép chịu lực cường độ cao, không gỉ, chịu được muối mặn nên dù cũ đem làm nhà vẫn có thể đạt tuổi thọ tới 50 năm.
Tại biệt thự đầu tiên làm bằng container cũ mang tên Mỹ Thanh, KS Nguyễn Đăng Cường, người trực tiếp chỉ huy thi công cho biết, căn biệt thự được làm từ tổng cộng 28 container cũ loại 20 feet. Sau khi tiến hành dùng cẩu đặt các vỏ container vào đúng vị trí hình khối căn nhà, thợ vừa tiến hành cắt phần tôn vách container để trổ cửa, ráp mái; vừa tiến hành cho liên kết các container lại với nhau bằng mối hàn và bù loong để có thể tháo dời khi cần…
Để tạo mặt phẳng cho vách tường phía trong và mặt ngoài nhà, thiết kế cho phép dùng vữa để trát và ốp gỗ. Với những gì đã thực hiện ở biệt thự container Mỹ Thanh, KS Cường khẳng định, so với nhà làm bằng bê tông cốt thép, chi phí đầu tư và thời gian lắp đặt cho phần trang trí nội thất bằng nhau. Tuy nhiên, với phần thô thì thời gian xây dựng nhà rút ngắn tới hơn 90%; chi phí đầu tư giảm khoảng 30% so với nhà làm bằng vật liệu bê tông cốt thép.

Căn nhà lắp ghép từ vỏ container cũ khi đã được trang trí nội ngoại thất, chuẩn bị hoàn thành.
Tiếp chuyện chúng tôi, KTS Nguyễn Cửu Long hồ hởi kể, cuối tháng 5 vừa qua chủ nhà và đơn vị thiết kế thi công căn nhà này vinh dự được đón đoàn công tác của Quỹ hỗ trợ thiên tai miền Trung đến tìm hiểu thực tế. Sau khi khảo sát kỹ căn nhà, đồng chí Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ thiên tai miền Trung đã nhận định có thể dùng container cũ để làm nhà ở khu vực miền Trung.
KTS Long cho rằng, nhà bằng container cũng có thể làm được ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và chỉ cần ép cọc bê tông sâu vài mét, đặt container lên là thành nhà "sống chung với lũ". Mặt khác, chỉ cần 2 - 3 chiếc container cũ nối lại với nhau là đã có thể thành một cây cầu bắc ngang kênh rạch thay cho cầu khỉ vùng sông nước Cửu Long.
Việc xây nhà bằng container cũ còn mở ra hướng phát triển nhanh quỹ nhà ở xã hội; nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp. Đặc biệt, đây sẽ là giải pháp tạo nhanh quỹ nhà tạm cư cho những hộ dân phải di dời khẩn cấp khỏi các tòa nhà cao tầng hay chung cư cũ hoặc các hộ bị giải tỏa chờ nhận nhà tái định cư… tại TP HCM.

Nhà container: Tiện ích và rẻ tiền
(Dân trí) - Với ưu điểm là chi phí rất thấp, chỉ trong vòng 1 năm, loại hình nhà container bắt đầu xuất hiện trên khắp cả nước, từ Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, cho đến TPHCM, Tiền Giang…

Biệt thự 500m2 được xây bằng container ở Thủ Đức
Tuy nhiên, nhà container chỉ xuất hiện ở một số khu vực công trường xây dựng với mục đích làm nhà ở cho công nhân, văn phòng điều hành tạm thời tại công trường… Nó rất ít xuất hiện như nhà ở thực thụ vì nhiều người vẫn lo ngại ở hình thức đơn điệu, cảm giác nóng nực, tù túng mà nhà container mang lại.
Theo kiến trúc sư Nguyễn Cửu Long, Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng Nhà tiện ích thì với những vật liệu cách nhiệt, chống thấm, chống ồn hiện nay thì các biện pháp kỹ thuật ốp vật liệu vào bề mặt container sẽ giải quyết được chuyện nóng, ẩm trong căn nhà container mà không cần đến máy lạnh.
Còn cảm giác tù túng đến từ chiều cao chỉ khoảng 2,6m và chiều rộng chừng 2m của container, theo ông Nguyễn Cửu Long thì hoàn toàn có thể xử lý bằng biện pháp nâng trần và mở vách. Hiện ông đang xây dựng một căn biệt thự tại quận Thủ Đức diện tích 500m2, trần nhà cao đến hơn 3m và có những phòng rộng đến 30m2 mà chỉ cần dùng 28 container loại 20feet.
Cũng tại căn biệt thự này, ông đã tiết kiệm được cho chủ nhân hơn nửa tỉ đồng tiền xử lý móng. Vì để xây dựng cả căn biệt thự như trên bằng vật liệu thông thường ở sát bờ sông, chi phí xử lý móng sẽ vào khoảng 700 triệu đồng. Nhưng với biệt thự container, ông chỉ mất hơn 50 triệu đồng cho phần móng.
“Chưa kể, xây dựng phần thô bằng container tiết kiệm được khoảng 30% chi phí” - ông Long cho biết. Nhưng theo ông thì các biện pháp nâng trần sẽ khiến chi phí thi công đội cao hơn. Tiện ích nhất vẫn là tận dụng hoàn toàn thiết kế ban đầu của container và thi công nội thất đơn giản.
Khi thi công kiểu này, chi phí sẽ rất thấp, rất thích hợp để xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà cho sinh viên… Ông cho biết: “Ở các nước phương Tây, họ sử dụng container để xây dựng những khu nhà ở xã hội cho hàng ngàn người cư ngụ”.
Một lợi ích khác mà nhà container mang lại là xử lý lượng container cũ, tồn do quá trình xuất nhập khẩu. Bởi phương châm xây dựng nhà container là chỉ dùng container cũ. Mà các đơn vị xuất nhập khẩu nước ta hiện chỉ xử lý các container cũ bằng cách bán phế liệu.
Loại hình nhà container cũng dễ dàng đáp ứng được nhu cầu thiết kế các công trình “phá cách” của “dân chơi”. Theo ông Long thì dựa trên cách thiết kế như sắp xếp các mô hình, nhà container có thể giải quyết các yêu cầu xây dựng đòi hỏi kỹ thuật cao một cách hết sức dễ dàng.
Ví dụ như muốn xây dựng một ban công lồi ra ngoài đến 5m mà không cần trụ chống. Xây dựng theo kiểu thông thường phải dùng những vật liệu đặc biệt với những giải pháp thi công cực khó. Với nhà container, chỉ cần xếp chồng 1 cái container 40feet lên 1 cái container 20feet, phần ban công nhô ra có khi còn dài hơn 6m.
Còn về ưu thế di động và thi công nhanh thì không cần bàn cãi. Ông Long cho rằng: “Ở những khu resort, nhà hàng muốn mở rộng diện tích, muốn xây thêm 1 cái biệt thự bên sông… mà không muốn ngưng kinh doanh, không muốn hoạt động xây dựng ảnh hưởng đến khách… chỉ cần mua một căn nhà container, chở đến lắp đặt trong 1 ngày là xong”.
Với những ưu thế trên, nhà container hết sức thích hợp để xây dựng nhà ở các khu vực đất yếu ven sông, các cơ sở kinh doanh tạm thời, các công trình nhà ở xã hội giá rẻ, các kiến trúc phức tạp…
Lâu nay, nhà dân ở các khu quy hoạch treo thường chịu cảnh không được phép xây dựng mới, cải tạo nhà cửa để sử dụng. Hoàn toàn có thể nghiên cứu cho họ mở rộng diện tích nhà ở bằng container. Vì khi giải tỏa, có thể di dời cả căn nhà đi mà không cần đập phá.
Tùng Nguy
Container housing - nhà từ những chiếc container
Container housing, hình thức xây nhà mới từ những chiếc container cồng kềnh đang là xu hướng mới nhất trên thế giới và hứa hẹn sẽ là lời giải cho bài toán quy hoạch treo vốn rất nan giải ở nước ta bấy lâu nay.
Đây là phương thức xây dựng khá mới mẻ, chỉ bắt đầu phổ biến trên thế giới từ năm 2000 khi công ty Urban Space Management của Mỹ hoàn thiện dự án có tên Container City I. Mặc dù vậy, container housing đã tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực xây dựng vào năm 2006 khi Công ty Xây dựng TempoHousing hoàn thành dự án “làng sinh viên container” với 1.000 căn nhà có tên gọi Keetwonen tại thành phố Amsterdam (Hà Lan). Keetwonen đã trở thành hình mẫu lý tưởng cho khái niệm “căn hộ container” với hàng loạt tính ưu điểm vượt trội như an toàn, tốc độ xây dựng nhanh và chi phí xây dựng thấp, tiết kiệm nhiên liệu bảo vệ môi trường.
Từ những khung thép của container vận chuyển, nhà sản xuất sẽ dựng các khung thép theo cấu trúc container, bắn vách, lắp đặt kết cấu khung sàn, vách tường, trần và nội thất thành những phòng tiện ích như phòng khách, ngủ, tắm, khu làm việc… theo yêu cầu của khách hàng. Mọi loại hình nhà ở, văn phòng, khu triển lãm, studio hay các phòng chức năng khác đều có thể được xây dựng dễ dàng theo phương thức này.
Container housing hiện không còn xa lạ với thị trường quốc tế và ngày càng được nhiều quốc gia, đặc biệt là những quốc gia phát triển như châu Âu và châu Mỹ như: Pháp, Đức, Mỹ… áp dụng bởi nhiều đặc tính nổi trội của phương thức xây dựng này.


Tại Việt Nam, do địa hình nhiều nơi khá phức tạp, lại tồn tại nhiều khu quy hoạch treo, vấn đề giải quyết bài toán nhà ở cho người dân có thu nhập thấp cũng là một bài toán nan giải. Vì vậy, tính cơ động của container housing rất phù hợp với nhu cầu của người dân để vẫn có một chỗ ở trong thời gian bị quy hoạch treo và sau khi sử dụng, khi cần thiết chỉ cần dùng cần cẩu là có thể di dời được, không mất nhiều thời gian trong việc tháo dỡ.
Các container được dùng để xây nhà được thiết kế dựa trên nguyên tắc kết cấu của container vận chuyển, có sức chịu đựng lâu dài trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của đại dương, nên có độ bền, độ an toàn rất cao.
Ngoài ra, thời gian thi công các công trình xây dựng container housing rất nhanh chóng vì container khi đưa vào sử dụng đều được chuẩn bị trước tại các xưởng chế tạo từ khâu lắp ghép, đến khâu lắp đặt nội thất. Mỗi công trình lại có kiến trúc riêng biệt vì những container vận chuyển có những module cao thấp khác nhau, dẫn đến việc bố trí lắp đặt không bị hạn chế bởi kích thước và dễ dàng thích ứng ở mọi địa hình.
Hơn nữa, chi phí cho loại hình xây dựng này không cao, phù hợp cho đại đa số người dân Việt Nam đang có mức thu nhập thấp. Thực nghiệm cũng đã chứng minh giá thành của loại hình xây dựng này chỉ bằng một nửa chi phí so với cách xây dựng thông thường.
Quan trọng nhất là container housing góp phần bảo vệ môi trường vì các container đều là những cấu trúc bằng thép, là loại vật liệu rất chắc chắn, tạo ra ít rác thải với môi trường.
Công ty cổ phần công nghiệp Việt -Mỹ được thành lập năm 2003 sản xuất Xốp EPS -Tonxop & Tấm 3D xây nhà và kinh doanh các loại container tiêu chuẩn quốc tế như 20DV, 40DV, container housing với tổng vốn đầu tư ban đầu lên tới 3 triệu USD, trên tổng diện tích mặt bằng 3,5 ha. Các sản phẩm container housing của Tonxop Việt -Mỹ bao gồm: nhà ở dân sinh, tòa nhà, nhà tù, nhà chỉ huy dã chiến, nhà sinh viên, khách sạn, studio, văn phòng… Nhà máy sản xuất các loại container văn phòng - nhà lắp ghép nhà di động được đặt tại KCN Gia bình Huyện Gia bình Tỉnh Bắc ninh .
Tonxop Việt -mỹ đã tiên phong mở ra một hướng kinh doanh mới trên thị trường container housing vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường thế giới vừa thỏa mãn mong muốn đóng góp vào sự phát triển của ngành xây dựng nước nhà, góp phần giải quyết được những vấn đề đang được mọi người quan tâm như: nhà ở cho người dân có thu nhập thấp, các khu quy hoạch treo, bảo vệ môi trường.
piraziz.com.tr

1 comment: