Sunday, January 29, 2012

Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt kiều

Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt kiều hoạt động trở lại
16:53 16/6/2007

Sau gần 6 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt kiều, số 242 Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5, TP.HCM (có tên tắt là OVBC) sẽ mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 16.6.

Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt kiều là nơi sinh hoạt, giải trí làm cầu nối tạo mối giao lưu, quan hệ giữa các doanh nghiệp là Việt kiều và đã thu hút được đông đảo nhiều doanh nhân.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, Ban chủ nhiệm sẽ cố gắng thiết lập các mối quan hệ với các Ban ngành, đoàn thể trong nước nhằm tạo cơ hội thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Việt kiều ở nước ngoài.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ sẽ xây dựng kênh thông tin nhằm giới thiệu, trao đối với cộng đồng Việt kiều sinh sống và làm việc ở nước ngoài về môi trường đầu tư và điều kiện sống tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ cho biết thêm, riêng việc xúc tiến thương mại cho các hội viên của OVBC ra nước ngoài, Câu lạc bộ đang tiếp tục xây dựng mạng lưới cộng tác ở nhiều vùng, miền và quốc gia khác nhau và đã thu về hiệu quả tốt.

Thanhnien



Giao lưu trực tuyến: Nguyện vọng khi trở về Đất Mẹ
Tags: GS Nguyễn Đăng Hưng, TS Nguyễn Trí Dũng, Minh Phong, Nguyễn Phương Hà, Hội Thanh, Đất Mẹ, ĐH Bách Khoa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, trung tâm đào tạo, Sinh viên Việt Nam, ở nước ngoài, như thế nào, cuộc điều tra, du học sinh, việt kiều, mình


Tổng Biên tập báo TP tặng hoa và phát biểu với các vị khách mời
(TPO) Lúc 9 giờ, 5 vị khách mời đã có mặt tại trụ sở báo TP và bắt đầu buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Nguyện vọng khi trở về Đất Mẹ".
Làm việc tại Việt Nam và cống hiến cho đất nước là nguyện vọng của nhiều trí thức kiều bào. Những tâm tư, nguyện vọng của họ đã được chia sẻ tại cuộc giao lưu trực tuyến này.
Mở đầu cuộc giao lưu, Tổng biên tập Dương Xuân Nam bày tỏ: TP là tờ báo lớn của Việt Nam, là diễn đàn chính thức của tuổi trẻ Việt Nam với hệ thống ấn phẩm phong phú từ báo ngày đến báo tháng và nay là báo giờ.
TP luôn tổ chức các cuộc giao lưu trực tuyến. Cuộc giao lưu trực tuyến hôm nay với mong muốn có sự chia sẻ, trao đổi giữa các thế hệ kiều bào, giữa kiều bào với đồng bào trong nước để có nhiều ý kiến đóng góp cho đất nước ta thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu.
Tiếp đó, TS Nguyễn Trí Dũng nói: Việc xây dựng đất nước phát triển là một sự nghiệp cho tương lai. Điều này có nghĩa rằng, hiện nay đó là một việc chưa có. Cho nên chúng ta phải có những giấc mơ để thực hiện. Giấc mơ này có thực hiện được hay không là do khả năng của chúng ta. Đây cũng là ý nghĩa của cuộc sống. Theo tôi nghĩ, tuổi trẻ phải có hoài bão để xây dựng và phát triển.
Sau đó, các vị khách mời đã trả lời những câu hỏi của bạn đọc.
Thưa Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng: Dường như một giáo sư tài năng như ông rất được Nhà nước trọng dụng. Tại sao ông cho rằng trí thức kiều bào vẫn chưa được coi trọng? (Đặng Nghĩa Đô, 35 tuổi, Lê Thị Riêng, thành phố Hồ Chí Minh)
GS Nguyễn Đăng Hưng: Phải nói một cách công bằng là chúng tôi từ 10 năm nay phải tự bươn chải để huy động tài chính để đề xướng và hình thành 2 trung tâm cao học với trường ĐH Bách khoa Hà Nội và trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Công việc này có tính chất tự phát và phát xuất từ tâm tình của chúng tôi đối với Việt Nam. Những Việt kiều đã có những việc làm như vậy hiện nay vẫn còn hiếm hoi và chưa xứng đáng với tiềm năng, số lượng và chất lượng của các trí thức kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.
Tôi biết hiện có 300.000 trí thức kiều bào ở nước ngoài đang hoạt động trong lĩnh vực khoa học mũi nhọn. Tuy nhiên, số người hướng về công tác ở Việt Nam mới chỉ dừng lại con số vài trăm. Bởi vậy tôi nghĩ rằng nguồn chất xám của Việt kiều vẫn chưa được khai thác một cách đúng mức. Ta chưa có cơ chế để cuốn hút lượng chất xám này một cách hữu hiệu. Ta cũng chưa có chính sách cụ thể nào về mặt hành chính để có thể thu hút các chuyên gia trí thức chưa có chính sách đãi ngộ đặc biệt nào nếu so sách với các quốc gia trong khu vực như: Singapore, Trung Quốc hiện nay.
Chính vì vậy tôi nghĩ chính sách “cầu hiền” của Đảng và Chính phủ cần được cải tiến nhất là sau khi Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị đã chỉ rõ vai trò của chuyên gia và trí thức Việt kiều trong công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
Xin chúc bạn nhiều thành công và hẹn sẽ có dịp trò chuyện lại với bạn.
Tôi rất tâm đắc với khái niệm nền kinh tế ý tưởng mà TS đề cập đến trong bài trả lời phỏng vấn trên báo TP. Ông có thể nói rõ hơn về tác dụng của nó trong nền kinh tế nước ta hiện nay? (Hoàng Thanh Loan, 29 tuổi, Phùng Hưng, Hà Nội)

Giáo sự Nguyễn Đăng Hưng (phải) và Tiến sĩ Nguyễn Trí Dũng
TS Nguyễn Trí Dũng: Nhu cầu tiêu thụ hiện nay của loài người một phần là những nhu cầu cơ bản: ăn, mặc, ở. Thế nhưng, phần lớn là những nhu cầu phi vật chất như nhu cầu đi lại, trao đổi thông tin, thưởng thức văn hóa.v.v. và .v.v. Mà nhu cầu này trong xã hội ngày nay chiếm một phần rất lớn. Người ta ước tính, nhu cầu này gấp 3,4 lần nhu cầu cơ bản.
Cho nên, nếu chúng ta chỉ nghĩ đến việc sản xuất đơn thuần những mặt hàng phục vụ nhu cầu cơ bản, chúng ta đã để mất những cơ hội lớn hơn trong hoạt động kinh tế. Ví dụ, tỷ lệ phải chi cho nói chuyện qua điện thoại di động trong lớp trẻ hiện nay chiếm tỷlệ rất lớn trong khả năng chi tiêu của mình. Nền kinh tế sản xuất của chúng ta hiện nay mới chỉ dừng lại ở mức nhu cầu cơ bản, mà chưa quan tâm đủ về nền kinh tế ý tưởng.
Câu hỏi dành cho các bạn thanh niên Việt kiều tại Pháp: Hiện nay, mức thu nhập trung bình của người VN còn rất thấp so với thu nhập mà các bạn có được tại Pháp. Các bạn có nghĩ đến điều này khi về VN làm việc không? (Thanh, 25 tuổi, TPHCM)

Nguyễn Phương Hà
Nguyễn Phương Hà: Dĩ nhiên rồi. Bởi mức sinh hoạt ở VN cũng thấp hơn so với Pháp nên mức thu nhập đó hoàn toàn phù hợp thôi. Ở Pháp, tuy bạn nhận được mức lương cao hơn, nhưng giá thành sinh hoạt, chi tiêu, ăn ở lại rất đắt đỏ. Chuyện làm việc cho một Cty nước ngoài cũng khác với làm việc cho Cty VN, vì thường thì các Cty nước ngoài có doanh thu cao và quy mô lớn, do đó mình có quyền đòi hỏi một mức lương khác. Nhưng nếu chấp nhận làm việc trong nước, chúng tôi cũng đồng thời chấp nhận một mức lương tương đương với các nhân viên Việt Nam khác. Đó là việc công bằng.
Thưa GS Nguyễn Đăng Hưng, trong bài phát biểu gần đây nhất tại Hội thảo trí thức kiều bào, ông có nói những vấn đề ông đặt ra hơn 30 năm trước trong việc thu hút chất xám kiều bào, nay vẫn chưa được giải quyết. Đó là vấn đề gì? (Cù Thái Bảo, 34 tuổi, Lê Chân, Hải Phòng)
GS Nguyễn Đăng Hưng: Xin thưa với bạn là những vấn đề mấu chốt mà tôi thấy chưa được giải quyết là chính sách thông thoáng đối với chuyên gia trí thức nói chung và chuyên gia Việt kiều nói riêng.
Tôi nghĩ rằng người trí thức cần một môi trường dân chủ, một sự đặt để công bình để họ có thể sử dụng đúng mức tài năng chuyên môn của mình. Tôi vẫn thấy rằng công tác bố trí cán bộ, nhất là cán bộ chuyên môn ở Việt Nam vẫn chưa dựa trên tài năng và chưa có cơ cấu hợp lý.
Tôi mong chúng ta ngày càng cải tiến việc bố trí cán bộ này để tuyển chọn được những người có tài, làm việc đúng chuyên môn. Việc này sẽ góp phần cải tiến phong cách quản lý và thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước ở các cấp trung gian.
Riêng về trí thức Việt kiều, tôi cũng rất trăn trở từ nhiều năm bởi lẽ ta chưa có cơ chế đủ thông thóang để thu hút chất xám Việt kiều. Những thủ tục nhập cảnh khá rườm rà, những chính sách về nhà cửa cho Việt kiều vẫn còn là những ách tắc.
Tôi mong mỏi sẽ có những cải tiến để Việt kiều, nhất là những Việt kiều có chuyên môn đã có nhiều đóng góp cho đất nước có được visa thường trực hoặc hộ chiếu Việt Nam để không phải gặp những phiền hà đôi lúc làm họ nản lòng.
Tôi cũng mong mỏi chính sách mới do Bộ Xây dựng đưa ra về mở rộng diện mua nhà tại Việt Nam để các chuyên gia Việt kiều đang chuẩn bị về hưu có thể thường trực sống những ngày cuối đời tại Việt Nam và đem sở học của mình đóng góp cho đất nước.
Tôi cũng công nhận so với cách đấy 20 năm, trong quá trình đổi mới chính sách nói chung đã có những thay đổi tiến bộ. Trong buổi hội thảo Việt kiều vừa qua, các đại biểu đã nhận thấy những điểm tồn động để có thể tháo gỡ không quá muộn màng.
Phần tôi, tôi cũng đã mạnh dạn đưa ra ý kiến là ta nên thoát khỏi cơ chế xin – cho bằng cách đưa ra một luật duy nhất, một luật bao trùm nói rõ là từ nay không có sự khác biệt giữa người Việt trong nước và người Việt định cư ở nước ngoài. Tất cả người Việt đều bình đẳng về quyền lợi cũng như nghĩa vụ.
Đối với những người Việt định cư đã hội nhập và có quốc tịch tại các nước sở tại, tôi đề nghị nếu họ có nguyện vọng thì nên bố trí chính sách 2 quốc tịch để có thể cấp lại cho họ quốc tịch gốc để họ có thể đi lại dễ dàng. Tôi nghĩ lại nếu chính sách này được ban hành thì đây sẽ là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cuốn hút nguồn chất xám rất quý giá của Việt Nam đang nằm ở khắp năm châu.
Xin chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc. Mong có dịp trao đổi lại.
Hỏi các bạn TN tại Pháp: Các bạn có thể nói cho mình biết là lớp học tiếng Pháp của tổ chức như thế nào không? Mình sắp sang học ở Pháp, tiếng Pháp của mình chưa tốt lắm và nếu mình muốn học thì phải làm thế nào?(Ngọc, 23 tuổi, Hà Nội)
Bình - Phong: Một lớp học tiếng Pháp (do Hội Thanh niên Việt Nam tại Pháp tổ chức) thường có từ 6 - 10 sinh viên, do 2 - 3 giảng viên trực tiếp giảng dạy. Lớp thường học vào ngày thứ Bảy. Mục đích là giới thiệu đến các sinh viên nền văn minh, xã hội và tất nhiên là cả tiếng Pháp.
Mỗi tuần, giảng viên đưa ra một chủ đề, cả lớp đọc chung và cho ý kiến, từ đó sẽ nâng cao kiến thức về văn hoá Pháp và tiếng Pháp.
Theo chúng mình, để học tiếng Pháp hiệu quả nhất là nên kết bạn với những người bạn Pháp và thường xuyên nói tiếng Pháp. Nếu bạn có khó khăn gì, bạn có thể liên hệ với Hội Thanh niên Việt Nam tại Pháp qua trang web: www.ujvf.org .

Phương Hà
Phương Hà: Lớp tiếng Pháp trong Hội cũng giống như lớp tiếng Việt, mục tiêu chính là làm cho thanh niên Việt kiều bên Pháp và các du học sinh Việt Nam bên đó giao lưu với nhau. Đến với lớp, không có chuyện bạn ngồi một chỗ viết và viết, mà phải trao đổi, làm quen, trò chuyện. Lớp học tổ chức vào thứ Bảy hàng tuần. Các thầy giáo đưa ra các chủ đề khác nhau như món ăn, lịch sử... để học sinh thảo luận.
Ngoài lớp tiếng Pháp, mình còn muốn các bạn Việt kiều và du học sinh kéo nhau đi chơi, dã ngoại... Đấy mới là cách học tiếng Pháp (và cả tiếng Việt) hay nhất.
Em muon hoi cac anh chi thanh nien Phap. Cac anh chi co thuc su muon ve VN lam viec khong, hay chi noi "xa giao" nhu the? (Ha, 20 tuổi, Ha noi)
Lương Nguyễn Liêm Bình: Hiện tôi đang học năm thứ 4 Y khoa ĐH Paris 6. Sau khi học xong, tôi rất muốn về Việt Nam làm việc về y tế cộng đồng. Đó là lý do tại sao tôi thường xuyên về Việt Nam để làm quen dần với môi trường sống và làm việc ở quê nhà.
Trong những lần về thăm quê, tôi thấy Việt Nam đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, nếu về Việt Nam công tác, tôi tin sẽ có cơ hội phát triển, cũng như có cơ hội đóng góp cho đất nước.
Hà Ngọc Minh Phong: Phong đã ra trường và làm việc được 3 năm trong ngành viễn thông ở Paris. Hiện giờ, Phong đang tìm một việc làm tại Việt Nam. Phong đã tiếp xúc với các Cty viễn thông quốc tế tại TPHCM và Hà Nội. Hy vọng Phong sẽ được nhận để được về Việt Nam làm việc.
Nguyễn Phương Hà: Việt Nam là quê hương của mình, mình muốn biết về VN nhiều hơn nên về làm việc tại VN là một cơ hội rất tốt. Đó là mong ước thực sự chứ không phải lời nói "xã giao".
Cháu rất mong Tiến sỹ có thể tiến hành cuộc điều tra càng sớm càng tốt để những người như cháu đỡ lãng phí thời gian và tiền bạc để đầu tư vào ngành học mà sau này ra trường không dùng đến, hoặc phải học lại từ đầu. Tiến sỹ có thể cho cháu biết câu trả lời sớm nhất: bao giờ và như thế nào về cuộc điều tra đó. (Trần Ngọc Ánh, 24 tuổi, Hàng Chuối, Hà Nội)
TS Nguyễn Trí Dũng: Rất cám ơn về ý kiến của em. Trường hợp của em cũng là một trường hợp phổ biến hiện nay. Đó cũng chính là lý do tôi đã đề cập đến nhu cầu cấp bách cần phải nghiên cứu lại mối liên kết tam giác: "Nhà nước- Đại học- Doanh nghiệp".
Trong xã hội, doanh nghiệp là chủ thể tạo ra vật chất của cải và thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đại học cung cấp nguồn nhân lực và chất xám qua những nghiên cứu khoa học để phục vụ cho nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Chính phủ có những chính sách phát triển đất nước và đầu tư cho đại học để thực hiện vai trò đó.
Tuy nhiên, hiện nay việc đào tạo đại học chưa có mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp dẫn đến tình trạng sinh viên tốt nghiệp chưa chuẩn bị cơ bản đủ để phục vụ cho nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Cuộc điều tra có thể bắt đầu ngay với em và các bạn quan tâm về đề tài này. Em có thể cho biết ý kiến của em và gửi về địa chỉ mail của tôi: minhtran21@yahoo.com (Minh Trân là tên của Cty điện tử công nghệ cao của tôi tại TP HCM)
Thưa giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, ngành Khoa học Hàng không & Không gian thực sự rất hấp dẫn, nhưng với điều kiện như ở VN hiện nay, những người trẻ yêu thích nó khó lòng đạt được chút gì đó gọi là thành tích. Có phải ra nước ngoài học trong trường hợp này là một sự lựa chọn bất khả kháng? Và nếu không, thì chúng em phải tìm đến đâu, khi giảng dạy đại học chỉ thuộc dạng "cưỡi ngựa xem... sao"? (Đan Hoài, 17 tuổi, Số 1 Chả Cá, Hà Nội)
GS Nguyễn Đăng Hưng: Chào em. Tôi rất vui được biết có một sinh viên trẻ sẽ trở thành một người đồng nghiệp tương lai của tôi. Thật vậy, tôi là Giáo sư trưởng trong khoa Hàng không & Không gian của trường ĐH Liège (Bỉ) và các sinh viên của tôi bên Bỉ đại bộ phận là các sinh viên thuộc ngành này.
Các trung tâm đào tạo mà tôi đã đề xướng tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang sử dụng những phần mềm tính toán do khoa của chúng tôi thiết kế và tạo dựng từ 30 năm nay.
Những ứng dụng mà chúng tôi làm chính là những ứng dụng của ngành hàng không châu Âu, đặc biệt là tính toán cánh máy bay Airbus, tính tóan một bộ phận của hỏa tiễn Ariane...
Tuy nhiên, vì là những chương trình đào tạo tại Việt Nam nên chúng tôi phải biến đổi các phần mềm vạn năng này cho phù hợp với điều kiện phát triển công nghệ tại Việt Nam và chính qua những phần mềm này chúng tôi đã dùng nó để hướng dẫn các em thiết kế và tính toán những nhà cao tầng, những cầu dây văng phức tạp, những mảng bê tông kè biển, kè sông.
Như vậy, nếu em tham gia vào chương trình đào tạo này và nếu em biết sử dụng nó cho các công trình cụ thể tại Việt Nam, em chỉ cần thay đổi một số cấu trúc để ứng dụng cho các ngành hàng không trong tương lai và nếu em học giỏi.
Em đậu bằng Thạc sĩ trong số 5 người đầu thì cũng có khả năng chúng tôi hỗ trợ em sang châu Âu làm Tiến sĩ ở các ngành mà các em yêu thích, trong đó có những ngành là giấc mơ của tuổi trẻ là không gian và hàng không. Thế thì, mong em hiểu là công việc của chúng tôi chính là công việc truyền đạt trí thức, chuyển giao công nghệ hiện đại bằng những công việc cụ thể phù hợp với trình độ của Việt Nam.
Tôi xin chúc em học hành tiến bộ và thực hiện được giấc mơ hàng không không gian của em.
Thưa TS Nguyễn Trí Dũng, cuộc điều tra quy mô lớn mà ông đang ấp ủ sẽ được tiến hành theo hướng nào? Em cũng vừa ra trường và hiện cũng đang làm trái nghề, điều này cũng là chuyện thường tình với phần lớn sinh viên ra trường hiện nay. Theo tiến sĩ vấn đề cốt lõi nằm ở đâu, và cần có giải pháp gì? (Thành Nam, 23 tuổi, Hà Nội)
TS Nguyễn Trí Dũng: Lịch sử văn hóa kinh tế của VN còn quá non trẻ. Văn hóa liên kết giữa đại học và doanh nghiệp có thể nói là chưa có. Các GS đại học không chủ động tiếp cận với doanh nghiệp để thực sự hiểu nhu cầu của họ và các doanh nghiệp cũng không chủ động đến với các trường đại học để giải quyết những vấn đề của mình. Tôi hy vọng, đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy mối quan tâm và xây dựng mối liên kết này. Ý kiến đóng góp của các em rất quan trọng.
Gui Anh Ha Ngoc Minh Phong, anh luon mong muon duoc quay ve Viet Nam. Vay anh co san sang dem nhung kien thuc cua minh de phat trien cong nghe thong tin cho nhung vung con lac hau cua dat me chung ta hay khong? (Pham Thu Nga, 24 tuổi, TP Vinh-Nghe An)
Hà Ngọc Minh Phong: Tuần trước, Phong vừa tham ra chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện xây cầu bê tông ở tình Trà Vinh. Qua chuyến thực tế này, Phong thấy nhiều vùng còn nghèo, kỹ thuật công nghệ chưa phát triển.
Theo Phong, việc đầu tư phát triển cho những vùng quê nghèo đó là cần thiết, nhưng phải theo một kế hoạch cụ thể. Tất nhiên, nếu chỉ có một mình thì không một cả nhân, tổ chức nào có thể tự thực hiện nhiệm vụ này mà đòi hỏi phải có sự đồng sức đồng lòng của nhiều các cơ quan tổ chức.
Về phần mình, nếu có cơ hội, Phong sẵn sàng đem những kiến thức, hiểu biết của mình để phối hợp với các tổ chức đầu tư vào những vùng còn lạc hậu này.
Một thực trạng hiện nay là thanh niên Việt kiều thế hệ thứ 3 không biết nói và viết tiếng Việt, từ đó dẫn tới xa rời văn hóa Việt. Với tư cách lãnh đạo Hội Thanh niên VN tại Pháp, các anh chị có giải pháp nào cho vấn đề này hay không, hay chỉ chú trọng đến các bạn du học sinh tại Pháp mà thôi? Em xin hỏi thêm một câu riêng tư, vấn đề trên có ... đúng với 3 anh chị hay không? (Hà An, 20 tuổi, Số 5 Hàng Than, Hà Nội)

Minh Phong
Bình - Phong: Chúng mình không dám nhận là nói tiếng Việt tốt, nhưng cũng đủ "vốn liếng" để giao lưu với các bạn trong ngày hôm nay (cười).
Đúng như bạn nói, một bộ phận Việt kiều thế hệ thứ 3 (thậm chí là cả thế hệ thứ 2) do không thường xuyên đợc tiếp xúc với tiếng Việt, ít liên lạc với bạn bè ở Việt Nam nên tiếng Việt có phần bị hạn chế.
Một trong những mục đích chính của Hội Thanh niên Việt Nam tại Pháp là giới thiệu văn hoá, văn minh, đời sống... của con người Việt Nam với các sinh viên Việt kiều. Bình là người phụ trách về văn hoá trong chương trình này.
Tháng Tám này, Hội Thanh niên Việt Nam tại Pháp đã tổ chức một lớp tiếng Việt cho Việt kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội với sự giúp đỡ của Uỷ ban Người Việt Nam ở nước ngoài. Tham dự lớp học, đã có 15 sinh viên là Việt kiều Pháp. Sau 2 tuần của khoá học, tiếng Việt của các sinh viên Việt kiều đã được cải thiện rõ rết.
Ngoài việc học 3 giờ vào các buổi sáng, lớp học còn đi tham quan Viện Bảo tàng Dân tộc, Mỹ thuật, Văn Miếu - Quốc tử giám... Đây cũng là một cách học thực tế để củng cố kiến thức về văn hoá Việt Nam.
Tại Pháp, mỗi tuần, Hội Thanh niên Việt Nam tại Pháp cũng tổ chức 3 lớp học tiếng Việt (tối thứ Hai) với sự giúp đỡ của các sinh viên Việt Nam du học.
Phương Hà: Thú thật là bản thân tôi nói tiếng Việt cũng không sõi. (cười)
Đúng là thanh niên Việt kiều tại Pháp rất ít người biết nói tiếng Việt, nhất là những ai sinh ra ở Pháp. Hồi nhỏ, mình chưa nhận thức được việc biết nói tiếng Việt là quan trọng như thế nào, nên không chú trọng học tập đến nơi đến chốn.
Nếu ba má không bắt học, chắc cũng không nói được tiếng Việt đâu. Hiện giờ mình vẫn đang cố gắng mỗi ngày để nói tiếng Pháp được tốt hơn.
Trên thực tế, chỉ có những lớp dạy tiếng Việt thì không đủ. 6 năm trở lại đây, sinh viên VN qua Pháp học rất nhiều. Mình muốn các bạn ấy giao lưu thật nhiều với các bạn Việt kiều. Thứ hai nữa là phải kéo các bạn thanh niên gốc Việt sang lại VN. Bây giờ bay về VN đã rất dễ dàng, do đó mình muốn phát triển mạnh các hoạt động giao lưu ở trong nước.
Mình cũng muốn các bạn Việt kiều biết hơn về thông tin tình hình trong nước, do đó các mạng thông tin qua Internet là vô cùng quan trọng.
Cách đây chừng 10 năm, cháu cũng theo học thêm về Kế toán Mỹ,chỉ vì theo mốt, chứ thực ra, nó chưa áp dụng nhiều vào thời điểm đó. TS có thể cho biết, vì sao TS dám "mạo hiểm" đưa vào một khái niệm khá mới mẻ này vào VN ngay trong những năm đầu đổi mới và triển vọng của nó thế nào khi ta gia nhập WTO. (Vũ Diệu Linh, 30 tuổi, Tôn Đức Thắng,Hà Nội)
TS Nguyễn Trí Dũng: Trong tất cả các hoạt động kinh tế, kế toán đóng một vai trò rất quan trọng. Hơn 10 năm trước đây, khi giới thiệu giảng dạy hệ thống kế thống kế toán Mỹ tại VN, tôi có suy nghĩ đây là một chuẩn bị cho nhu cầu hội nhập trong tương lai của VN. Vì hệ thống kế toán này là một chuẩn quốc tế. Hiện nay, hệ thống này đang được sử dụng rất phổ biến ở VN. Tôi rất vui mừng vì kết quả này.
Thưa GS Nguyễn Đăng Hưng, ông có thể cho biết nhà nước Bỉ có chính sách "chiêu hiền, đãi sỹ" như thế nào? (Nguyễn Thị Hạnh, 40 tuổi, 17 Phan Bội Châu, Hà Nội)
GS Nguyễn Đăng Hưng: Xin chào cô. Về chính sách “chiêu hiền, đãi sĩ” của Bỉ thì cũng rất giản dị thôi. Nước Bỉ là một nước phát triển nên kẻ sĩ, người hiền đã được đặt, để đúng chỗ, đúng nơi và việc này rất phổ biến.
Thí dụ: Muốn chọn một Giáo sư ĐH thì bộ môn chuyên môn luôn công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu nhận các ứng viên. Các ứng viên chuẩn bị hồ sơ, các công trình khoa học, các tác phẩm đã xuất bản, những kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy, những thành quả đã đạt được ở trong nước cũng như ở quốc tế.
Các chuyên gia về bộ môn này sẽ nghiên cứu hồ sơ một cách nghiêm túc, họ sẽ mời ứng viên đứng ra dạy thử, giảng thử một giáo trình để xác định khả năng sư phạm của ứng viên này. Sau đó ban thẩm định sẽ sắp hàng các ứng viên và trình lên cho khoa. Khoa sẽ qua bỏ phiếu đề nghị với Hội đồng quản trị ĐH người đã được chọn.
Hội đồng quản trị này sẽ ra quyết định chọn lựa người hiền rồi gửi công văn lên Bộ và Bộ chỉ phải là một công việc là chuẩn y sự lựa chọn này.
Nước Bỉ tạo điều kiện rất cao cho một giáo chức ĐH để cho phép người này chỉ dạy 30% thời gian. Số thời gian còn lại là dành để nghiên cứu khoa học và giúp đỡ cộng đồng trong lĩnh vực của mình.
Nếu người giáo chức này được mời đi thuyết trình, đi công bố kết quả nghiên cứu khoa học tại các hội nghị quốc tế thì Nhà nước Bỉ luôn luôn có tài khoản dành cho việc hỗ trợ các chuyến đi này của các nhà khoa học.
Đây là tôi ví dụ về lĩnh vực cầu hiền tại Đại học. Các lĩnh vực khác cũng áp dụng chính sách chọn người một cách có bài bản như vậy. Và cũng phải nói Nhà nước Bỉ trả lương cho các chuyên gia một cách rất thỏa đáng để họ yên tâm hành nghề mà không phải lo toan mưu sinh như ta thấy hiện nay tại nước Việt Nam ta.
Xin chúc cô có nhiều niềm vui và mong được trao đổi thêm về việc này.
Gửi Lương Nguyễn Liêm Bình: Học xong bạn dự định tiếp tục công tác bên nước ngoài hay sẽ trở về Việt Nam. Nếu trở về bạn dự định sẽ làm việc ở đâu, với mức lương bao nhiêu thì bạn sẽ hài lòng? Xin hỏi thêm, lớp học tiếng Việt mà bạn vừa tổ chức có thú vị không? Kỷ niệm bạn nhớ nhất là gì? (Thanh Nhàn, 30 tuổi, Đan Phượng, Hà Tây)
Lương Nguyễn Liêm Bình: Như Bình đã trả lời ở câu hỏi trên, học xong BÌnh có dự định về khu vực Đồng bằng sông Cửu Long công tác trong ngành y tế cộng đồng. Bình muốn làm việc trong một cơ quan quốc tế ở Việt Nam.
Về mức lương, Bình cũng chưa nghĩ tới vì còn đến tận 6 - 7 năm nữa mới tốt nghiệp đại học.
Còn lớp học tiếng Việt vừa qua, Bình thấy rất vui. Chắc chắn, sang năm sẽ còn thú vị hơn nữa (cười). Kỷ niệm nhớ nhất của Bình là lần cả lớp đến nhà cô giáo Vy dạy tiếng Việt, sau đó cả lớp cùng nấu các món ăn Việt Nam. Và sau đó, tổ chức ăn uống vui vẻ ngay tại nhà cô giáo.
Gửi chị Hà: Tôi thấy chị nói là muốn làm việc tại VN. Thực sự thì chị đã làm gì để biến ước muốn đó thành sự thật? (Long, 25 tuổi, 50 Hàng Bồ)
Nguyễn Phương Hà: Trong lĩnh vực của mình cũng có rất nhiều người VN rất giỏi. Do đó, mình muốn làm việc thêm một vài năm nữa ở VN để tiến bộ hơn nữa, học hỏi hơn nữa trước khi trở về VN. Chuyện trở về VN làm việc chỉ là một vấn đề của thời gian mà thôi.
Hơn nữa, còn phải lo thêm cho Hội Thanh niên VN vài năm chắc mình mới yên tâm về VN được (cười).

TS Nguyễn Trí Dũng
Ong co neu nghich ly"dao tao nhieu, nhung duoc su dung dung nganh nghe voi hieu qua cao con it". Vay truong Doanh thuong Tri Dung cua ong da ap dung he thong giao duc nao de giai quyet nghich ly tren? (Nguyen Long, 22 tuổi, Hoan Kiem, Ha Noi)
TS Nguyễn Trí Dũng: Hiện nay trường Doanh thương Trí Dũng tập trung đào tạo trực tiếp tại các doanh nghiệp và theo yêu cầu của các doanh nghiệp. Chúng tôi đang có chương trình đào tạo nâng cấp các học sinh trung học kỹ thuật để họ có thể hiểu biết thêm về quản lý, tin học, ngoại ngữ... và được chuẩn bị tốt hơn, phục vụ đúng nhu cầu làm việc tại các doanh nghiệp.
Thưa GS Nguyễn Đăng Hưng, dù xa quê hương nhưng GS đã có nhiều đóng góp lớn lao cho đất nước. Chúng tôi rất biết ơn và khâm phục những con người luôn làm việc hết mình vì quê hương. Xin hỏi GS có định về VN sinh sống khi nghỉ hưu? Nếu về VN, GS dự định sẽ làm những gì? GS đánh giá như thế nào về hiệu quả dự án hình thành Trung tâm Đào tạo và Ứng dụng khoa học công nghệ của Việt kiều tại TP HCM? (Quốc Dũng, 40 tuổi, Thanh Hoá)
GS Nguyễn Đăng Hưng: Xin cảm ơn anh Quốc Dũng đã có những lời khá ưu ái cho bản thân tôi. Việc tôi đã làm chỉ là một hạt cát trong cái bể lớn những nhu cầu của xã hội Việt Nam trong thời đại hòa nhập quốc tế.
Tôi mong mỏi sẽ trở về Việt Nam khi nghỉ hưu và như vậy tôi sẽ có điều kiện nhiều hơn để tiếp tục cống hiến cho đất nước. Tôi đã phải trải qua rất nhiều khó khăn để có được một số thành quả nhất định hiện nay. Tôi mong mỏi có điều kiện để nhân rộng những thành quả này bằng cách góp phần về việc huy động chất xám Việt kiều từ khắp năm châu hướng về Việt Nam.
Thật vậy, rất đông đảo Việt kiều ở nước ngoài có hòai bão cống hiến cho quê hương mình. Nhưng những vướng mắc, những rào cản đôi khi làm cho họ nản lòng. Tôi hy vọng qua những kinh nghiệm đã có, giúp họ tránh được những khó khăn để họ có thể hội nhập vào Việt Nam và nhanh chóng đem sở học của mình để cống hiến cho Việt Nam.
Tôi nghĩ rằng việc thành lập một hiệp hội của chuyên gia và trí thức Việt kiều hoạt động tại Việt Nam là một hướng giúp cho trong nước tháo gỡ những rào cản và chất xám Việt kiều sẽ chảy về Việt Nam một cách tươi tắn hơn.
Việc về hưu của tôi cũng không xa lắm. Xin cảm ơn anh Quốc Dũng và xin hẹn sẽ trao đổi với anh trong một dịp khác.
Em muốn được hỏi chị Hà và anh Phong là môi trường kinh doanh tin học tại Pháp như thế nào? Với bằng cấp hiện tại trong nước (như trường hợp của em), liệu có thể làm việc được ngay tại Pháp hay không? (Minh Dũng, 22 tuổi, Đại học BK Hà Nội, Khoa CNTT tiếng Pháp)
Nguyễn Phương Hà: Ở bên Pháp, những Cty về IT đòi hỏi ở các ứng viên khi được nhận vào phải làm việc thành thạo được ngay chứ không có thời gian rảnh để mà tìm hiểu công việc.
Để nâng cao trình độ, bạn có thể tự học tại nhà hoặc là đề nghị lên Cty để họ mở lớp đào tạo, nâng cao cho mình. Ở những tập đoàn lớn, việc này diễn ra khá thường xuyên, còn ở những Cty nhỏ thì ít hơn, hoặc không có.
Còn về câu hỏi thứ hai: Vì mình không học qua trong nước nên không thực sự nắm được trường hợp của bạn. Xin khất đến một lần khác nhé
Hà Ngọc Minh Phong: Ở Pháp, thường là năm thứ 3 (trường kỹ sư), sinh viên bắt buộc phải thực tập khoảng 6 tháng trong các Cty (có lương nhưng mức lương thấp). Nếu chứng tỏ được khả năng, sinh viên sẽ được nhận vào làm sau khi tốt nghiêp. Tỷ lệ sinh viên được nhận là khoảng 50%.
Trường hợp của bạn, theo Phong là bạn nên có thời gian học hoặc thực tập bên Pháp, cơ hội được nhận vào làm sẽ cao hơn. Đây là thời gian bạn phải chứng minh được khả năng thực tế của mình.
Thưa TS, liệu đến bao giờ mô hình liên kết "Nhà nước - Đại học - Doanh nghiệp" mới trở thành hiện thực tại VN? (Lại Quyết Thắng, 40 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội)
TS Nguyễn Trí Dũng: Mô hình này sẽ trở thành hiện thực khi văn hóa liên kết phát triển. Nó có thể được thực hiện ngay trong vài năm tới khi xã hội chú trọng hơn về sinh hoạt văn hóa liên kết này. Còn lại là vai trò của Nhà nước, nhân tố thúc đẩy sự phát triển này để phục vụ cho những chính sách phát triển kinh tế quốc gia.

Liêm Bình
Chào bạn Liêm Bình, đọc thành tích của bạn mình quả thật rất nể. Học một lúc 2 khoa, trong đó có trường Y, một trường rất khó của Pháp, bạn có bí quyết hay kinh nghiệm gì ko? và điều kiện bên Pháp để theo học cùng lúc 2 khoa ntn? (Ngọc Châu, 24 tuổi tuổi, ĐH KHTN HN)
Liêm Bình: Ở Pháp, mỗi năm chỉ có 4 người (trong toàn nước Pháp) được phép học 2 trường Đại học Y và trường ENS - 2 trường Bình đang học. Đó là 4 người giỏi nhất trong kỳ thi Sinh học, Hoá, Toán, Vật lý, Tiếng Anh.
Vì học 2 trường nên Bình hơi bận. Năm 2004, Bình phải hoãn 1 năm bên trường ĐH Y để tập trung làm Master về Sinh học của trường ENS. Năm nay, Bình sẽ bước vào năm thứ 4 ĐH Y và làm thêm 1 Master nữa về Xã hội học.
Cách học của Bình không có gì đặc biệt, học từ 8 giờ sáng đến 20 giờ tối. Sau đó đi chơi...
Thưa GS.TS Nguyễn Đăng Hưng và TS Nguyễn Trí Dũng, các ông có cho rằng mình trở về nước bây giờ là... hơi muộn, vì thời gian phục vụ sau này cho đất nước chẳng còn được bao nhiêu? (Phú Thịnh, 32 tuổi, Hòa Bình)
TS Nguyễn Trí Dũng: Cảm ơn em về câu hỏi dí dỏm này. Cả hai chúng tôi đã về nước lần đầu tiên vào đầu năm 1976 và sau đó chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc để góp phần xây dựng đất nước.
Riêng cá nhân tôi, đã thành lập trường Doanh Thương Trí Dũng từ năm 1988 là trường tư thục đầu tiên trong cả nước và năm 1994 thành lập Cty điện tử Minh Trân - Đơn vị sản xuất xuất khẩu linh kiện điện tử công nghệ cao vào thị trường thế giới.
Kinh chao bac Hung! Thua bac, lieu bac co the ly giai viec nhieu du hoc sinh Viet Nam o lai nuoc ngoai sau khi hoc tap khong? Theo bac, chung ta can co chinh sach the nao de thu hut nhan tai ve lam viec cho dat nuoc? (Phan Thu Ngan, 26 tuổi, Thanh Xuan-Ha Noi)

GS Nguyễn Đăng Hưng
GS Nguyễn Đăng Hưng: Tình trạng các lưu học sinh sau khi tốt nghiệp ở lại nước ngoài mà không sớm trở lại Việt Nam để cống hiến là một thực tế. Ta nên nhìn thực tế này một cách khách quan và ta nên xứ lý vấn đề này một cách tinh tế.
Hiện nay Nhà nước ta có chính sách gửi người đi du học, nhưng chưa có chính sách để các em đã tốt nghiệp ở nước ngoài tham gia vào các cơ sở kinh tế, xã hội tại Việt Nam. Ta chưa có chính sách thỏa đáng về lương bổng cho các nhà giáo, cho các chuyên gia hành nghề tại Việt Nam. Ngay cả những người trẻ chấp nhận về Việt Nam làm việc ta cũng chưa có cơ chế thu nhận họ một cách đúng chỗ đúng người.
Bản thân tôi đã đào tạo nhiều Tiến sĩ tốt nghiệp tại châu Âu, Canada nhưng khi họ trở về Việt Nam, các trường ĐH vẫn không chào đón họ một cách trân trọng để họ có thể tham gia vào công tác giảng dạy. Có người sau khi trở về Việt Nam một vài năm đã phải quay lại các nước phương Tây vì ở đó họ có điều kiện làm việc rất đầy đủ.
Vậy làm thế nào để giải quyết bài toán hóc búa này? Tôi nghĩ nếu các em thấy chưa có điều kiện về ngay như tình trạng hiện nay mà phải ở lại để phát triển thêm khả năng nghiên cứu của mình thì điều đó cũng là một điều hay. Trong trường hợp này ta nên giữ liên lạc với các em này, ta nên bình tĩnh chờ đợi, ta nên kiện toàn các điều kiện tại Việt Nam, mở thêm các phòng thí nghiệm, mở thêm các trường ĐH quốc tế thì sẽ có một ngày không xa vì sự quyến luyến với quê hương của mình họ sẽ trở về và với hành trang khoa học được cập nhật đầy đủ sau những năm ở nước ngoài. Họ sẽ giúp đất nước trong ngành của họ để Việt Nam nhanh chóng bắt kịp các nước tiên tiến.
Còn đối với những em đã về, ta nên trân trọng hơn để đưa các em vào các trung tâm nghiên cứu hoặc những trường ĐH bằng cách cải tiến chế độ lương bổng, đãi ngộ về chỗ ăn chỗ ở để họ có thể sống và làm việc một cách thoải mái. Như vậy cần có chính sách cho các chuyên gia trẻ trong thời gian tới. Tôi ý thức rằng đây là một điểm mấu chốt của việc thu hút và sử dụng chất xám trẻ mà cơ quan chức năng cần có chính sách.
Mình và Bình cùng độ tuổi đấy, nếu được thỏa nguyện trở về Việt Nam phục vụ Tổ quốc, bạn sẽ làm gì. Bởi mình thấy bạn còn quá trẻ, lại vẫn chưa tốt nghiệp đại học. Tương lai của một sinh viên Y khoa tại Pháp sẽ sáng lạn hơn nhiều tại Việt Nam. Bạn nghĩ sao? (Thanh Vi, 21 tuổi, Hà Tây)
Lương Nguyễn Liêm Bình: So sánh giữa điều kiện sống giữa Việt Nam và Pháp là rất khó. Nếu ở Pháp, có thể Bình sẽ có cuộc sống tốt hơn nhưng Bình vẫn muốn trở về Việt Nam làm việc, lý do rất đơn giản Bình có quê hương là Việt Nam
Với tư cách là một TS Kinh tế học, ông nhận xét gì về việc giá xăng dầu của ta cứ tăng dần, tăng dần như thế này? Ai là người chịu thiệt thòi trong việc giá xăng cứ tăng cao mãi? (Trần Huy Phương, 36 tuổi, Ngõ Lương Sử C, Hà Nội)

TS Nguyễn Trí Dũng trả lời phỏng vấn cùng phóng viên Lan Anh
TS Nguyễn Trí Dũng: Vấn đề năng lượng là một vấn đề được quan tâm hàng đầu của các quốc gia hiện nay trên thế giới. Hiện nay, Hoa Kỳ cũng như các nước công nghiệp phát triển khác luôn luôn có chiến lược quản lý thị trường tiêu thụ năng lượng toàn cầu để phục vụ cho quyền lợi quốc gia của mình.
Việc giá xăng dầu tăng chưa từng có trong lịch sử như hiện nay là một mặt trái của chiến lược đó. Đương nhiên, nó ảnh hưởng đến mọi mặt của hoạt động kinh tế, trước nhất là người tiêu thụ. Tình hình này không có dấu hiệu sớm được giải quyết vì khi tình hình chiến tranh tại Iraq chưa được giải quyết.
Tôi cũng rất quan tâm tới việc vì sao em lại đặc biệt quan tâm tới vấn đề này.
Câu hỏi cho bạn Minh Phong: Bạn có nói là luôn mong muốn được quay về VN và làm việc trong lĩnh vực tin học viễn thông. Vậy xin hỏi điều gì còn cản trở bạn, tại sao bạn không về VN luôn? Tôi tin rằng chắc chắn bạn sẽ có một môi trường làm việc tốt và cũng có cơ hội thăng tiến tuyệt vời như công việc của bạn hiện nay. (Trọng Nghĩa, 27 tuổi, Hà Nội)
Minh Phong: Mình đã có những cuộc tiếp xúc với các Cty nước ngoài về viễn thông. Tuy nhiên vẫn còn một số thủ tục nữa cần phải giải quyết. Đến giờ này, Phong đã sẵn sàng...
Thưa GS Hưng, chúng em hiểu được những tâm nguyện của những người xa xứ như thầy, nhưng thực ra mà nói có rất nhiều người đã về với mong muốn đóng góp sức mình để xây dựng đất nước mà không cần bất cứ một đãi ngộ nào cả nhưng chỉ một thời gian ngắn họ lại "phải" ra đi.
Vậy GS có biết tại sao họ lại phải ra đi? Liệu môi trường trong nước có đất cho họ cống hiến tài năng đã được thừa nhận? GS có nghĩ người Việt mình có tính ích kỉ và đố kỵ hay không? (Đoàn Minh Khoa, 23 tuổi, ĐHKTQD)
GS Nguyễn Đăng Hưng: Em Đoàn Minh Khoa thân mến. Em đã đặt thẳng những vấn đề mà bản thân tôi cũng phần nào đã thấy. Nhưng tôi tin tưởng rằng cơ chế trong nước sẽ ngày càng hòan thiện để không có sự khác biệt giữa người Việt Nam trong nước và Việt kiều ở nước ngoài để chất xám Việt kiều được sử dụng một cách thỏa đáng tại Việt Nam.
Những vấn đề em đưa ra thực ra là những tình trạng thiếu thông tin, tình trạng chưa thỏa đáng của việc chọn người chọn việc. Tôi nghĩ rằng nếu tinh thần dân chủ ở cơ sở được phát huy thì vàng thau sẽ không lẫn lộn và những tệ đoan cục bộ sẽ dần dần lui vào bóng tối.
Tôi mong mỏi trong tương lai sẽ có những cơ chế một cửa cho Việt kiều để những rào cản, những vướng mắc về xã hội cũng như về tâm lý sẽ được khắc phục. Con đường tiến lên và phát triển hội nhập đã không thể cưỡng được nữa. Cho nên những tệ đoan, bảo thủ cục bộ sẽ phải dần dần bớt đi. Đây là điều kiện để Việt Nam có thể nhanh chóng phát triển và bắt kịp các nước láng giềng.
Cảm ơn em và xin hẹn lần khác.
Thưa TS Nguyễn Trí Dũng, Cháu rất quan tâm đến dự định tổ chức Một cuộc điều tra quy mô lớn đối với sinh viên đã ra trường sau 10 năm. Tuy nhiên, đây là một vấn đề khá nhạy cảm đối với giáo dục trong nước. Liệu nó có phải chỉ là 1 ý tưởng tham vọng hay không?(Đan Hoài,, 17 tuổi, Số 1 Chả Cá, Hà Nội)
TS Nguyễn Trí Dũng: Đây hoàn toàn không phải là một tham vọng mà là một nhu cầu nghiên cứu để thực hiện mối liên kết phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế. Rất mong thêm ý kiến của em.
Tôi rất mong, chúng ta sẽ cùng đóng góp để xây dựng văn hóa liên kết này.
Nhiều chuyên gia đánh giá thị trường tin học và viễn thông VN vẫn còn ở dạng tiềm năng. Là những người đang hoạt đọng tại Pháp, một môi trường phát triển, các anh chị đánh giá như thế nào? Anh chị có ý định về làm việc hoặc gây dựng sự nghiệp riêng tại VN hay không?(Thăng Long, 22 tuổi, Đại học BK Hà NỘi. K46 CNTT)

Nguyễn Phương Hà
Nguyễn Phương Hà: Đúng là thị trường VN mới chỉ đang trong giai đoạn bắt đầu phát triển, nhưng mỗi năm Hà về nước, Hà lại thấy tình hình được cải thiện và tốt hơn rất nhiều. Ai cũng có điện thoại di động, nhất là ở các thành phố, xài Internet cũng dễ. Tuy nhiên, đi về vùng xa một chút thì sóng vẫn còn chập chờn (cười).
Còn về ý định mở Cty riêng, thú thật là mình cũng chưa tính đến chuyện đó. Dự định của mình là mở một Cty bên Pháp rồi hợp tác, bắt tay với các Cty trong nước trước đã. MÌnh muốn giống như một cái cầu nối, để hai bên có thể trao đổi với nhau nhiều hơn.
Minh Phong: Phong cũng từng có ý định thành lập Cty cùng với bạn. Tuy nhiên đến giờ vẫn chưa thực hiện được. Một phần là do Phong vẫn chưa biết nhiều về thủ tục thành lập Cty ở Việt Nam.
Xin chào bạn Minh Phong! Lần này về Việt Nam cảm xúc lớn nhất của bạn là gì? (Trần Anh Tú, 26 tuổi, Hà Nội)
Minh Phong: Về Việt Nam lần này, được đi làm tình nguyện, Phong cảm thấy rất vui. Qua những chuyến đi này, Phong đã hiểu biết hơn về cuộc sống ở các vùng quê ở Việt Nam.
Mắc dù những vùng quê Phong đến còn rất nghèo, nhưng những người dân nơi đây đã giành nhiều tình cảm cho Phong và các bạn thanh niên Việt kiều khác.
Thưa TS Dũng, Cty sản xuất linh kiện điện tử của ông hiện đã xuất sang các nước nào? Ông có sợ rằng khi trở về Việt Nam, lợi nhuận Cty sẽ giảm và khả năng thích ứng trong nước của ông sẽ không cao? (Bảo Hân, 25 tuổi, Gò Vấp, TPHCM)
TS Nguyễn Trí Dũng: Sản phẩm của Cty Minh Trân chủ yếu xuất vào thị trường công nghệ cao của Nhật Bản. Trong hoạt động kinh doanh, luôn luôn có những rủi ro và người làm kinh doanh là người phải đặt ra những kế hoạch để vượt qua những rủi ro đó, chứ không phải để lo sợ.
Hiện nay, tôi đang dịch để giới thiệu về cuộc đời của ông Honda Soichiro, xuất thân là một thợ sửa xe ô tô và xây dựng một ngành công nghiệp ô tô trên tòan cầu, dự định xuất bản vào đầu năm 2006. Người hoạt động kinh doanh sản xuất cần phải có những tư duy kinh doanh đúng đắn để phát triển. Việc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Nhật Bản là một yêu cầu bức thiết cho giới kinh doanh của VN.

Minh Phong trả lời trực tuyến
Anh Phong ơi, nếu anh xin việc ở VN quá khó khăn thì anh có nản lòng không? Vì thực ra xin việc ở VN với người VN gốc đã rất khó? (Bích Vân, 20 tuổi, Hà Nội)
Minh Phong: Nếu chưa xin được việc ngay tại Việt Nam, Phong sẽ cố gắng chứ nếu nản chí sớm sẽ không đạt được mục đích của mình.
Thưa GS để thi vào các Trung tâm đào tạo cao học của thây, cần những điều kiện gì? (Bá Đỗ, 50 tuổi, TP Vinh)
GS Nguyễn Đăng Hưng: Chỉ có một điều kiện duy nhất là học viên phải tốt nghiệp kỹ sư hay cử nhân của một trường ĐH Việt Nam. Ngoài ra, vì đây là một chương trình cấp bằng châu Âu nên các giáo trình do các Giáo sư châu Âu sang Việt Nam dạy sẽ là bằng tiếng Anh cho nên khả năng đọc, nghe và viết được tiếng Anh là rất cần thiết.
Cũng nói thêm là đối với các học viên nghèo, sẽ có những học bổng tại chỗ. Những học viên học giỏi sau năm đầu sẽ được nhận học bổng sang châu Âu 3 tháng để làm luận văn Thạc sĩ. Sau khi bảo vệ luận văn, những em giỏi sẽ được giới thiệu để tiếp tục chuẩn bị luận án Tiến sĩ tại các trường ĐH châu Âu.
Cac ban khong sinh ra va lon len tai Viet Nam, nhung cac ban la nguoi Viet. Tinh cam cua cac ba danh cho dat me nhu the nao? (Nguyen Thu Huong, 29 tuổi, Hai phong)
Nguyễn Phương Hà: Ở bên Pháp, những người VN sinh ra tại Pháp biết rất ít về VN. Chúng mình không được về VN, không biết nói tiếng Việt. Khi đó, nhiều bậc cha mẹ chỉ mong con cái hòa nhập thật tốt trong xã hội Pháp nên trong nhà cũng nói tiếng Pháp, có nói chuyện cũng chỉ đề cập đến tình hình ở bên đó mà thôi.
Khi còn nhỏ, bọn mình không nhận thức được về gốc gác. Nhưng chuyện đó, tất yếu, đến một lứa tuổi lớn hơn, sẽ phải nảy sinh. Vì đi đâu thì khuôn mặt của mình cũng là của người Việt Nam.
Điều may mắn là từ hồi nhỏ, ba má Hà luôn nhắc nhiều đến VN, khơi gợi trong các con nỗi nhớ nhà, thường xuyên liên lạc với người thân ở VN... Tất cả những điều đó làm cho mình luôn cảm thấy gần gũi với VN.
Minh Phong: Việt Nam là một phần trong người mình. Tiếng Pháp có câu nói rất hay rằng: Khi mình biết mình đến từ đâu thì mình sẽ biết mình đi về hướng nào.
Ở Pháp, các anh chị có tiếp xúc với các sinh viên VN rất nhiều. Các bạn thấy trình độ, khả năng của các SV VN thế nào?(Hồng Liên, 23 tuổi, ĐHKHXH và NV)
Nguyễn Phương Hà: Những bạn sinh viên mà mình được gặp nói chung đa số đều học rất giỏi và siêng. Giữa các bạn có tình đoàn kết rất chặt, thường xuyên nghĩ ra những dịp để gặp gỡ nhau.
Cách đây 2 năm, Hội Liên hiệp SV VN tại Pháp đã được thành lập và đã hoạt động rất hiệu quả trong việc nâng cao sự đoàn kết trong cộng đồng du học sinh bên đó.
Minh Phong: Hai năm trước, trong Hội, nhiệm vụ của Phong là liên lạc và hỗ trợ sinh viên Việt Nam du học và thanh niên Việt kiều nên cũng có nhiều cơ hội gặp gỡ các du học sinh Việt Nam tại Pháp. Phong cũng biết nhiều sinh viên Việt Nam học rất giỏi trong các trường nổ tiếng ở Pháp.
Phong thấy các bạn sinh viên Việt Nam học tập tại Pháp dù có điều kịên khó khăn hơn nhưng vẫn cố gắng học tập tốt.
Xin dược hỏi GS Hưng, liệu ông có một sự so sánh nào, trong khi ông trở về Việt Nam phục vụ cho Tổ quốc, thì luồng sinh viên trẻ du học (nhất là du học tự túc) lại đổ xô đi học nước ngoài. Tất nhiên, khả năng họ trở về nước phục vụ là không hề cao. Chất xám, rồi luồng tiền đều chảy ra nước ngoài. Tôi thực sự lo ngại về điều đó, còn ý kiến của bản thân ông? (Thế Anh, 38 tuổi, An Giang)
GS Nguyễn Đăng Hưng: Bạn Thế Anh thân mến. Tôi hòan toàn chia sẻ nỗi lo âu này của bạn. Bởi vậy tôi không ngừng kiến nghị với Chính phủ và Bộ GD&ĐT là nên nhanh chóng chấn hưng nền giáo dục tại Việt Nam. Hiện nay ngành giáo dục đang bị báo chí và dư luận phê phán rất nghiêm khắc, nhưng việc cải tổ lại có phần chậm chạp. Một khi nền giáo dục không đủ sức thu hút tuổi trẻ của chính xứ mình thì sẽ có nguy cơ cho tương lai của đất nước.

GS Ngyễn Đăng Hưng
Tôi nghĩ chương trình học hiện nay là nguyên do của việc tuổi trẻ Việt Nam đổ xô ra nước ngoài hay nhảy vào các chương trình đào tạo quốc tế tại Việt Nam. Tôi cho đây là một lãng phí nữa của tài nguyên đất nước. Tôi mong mỏi công cuộc cải cách nền giáo dục và đào tạo tại Việt Nam sẽ được các cơ quan có thẩm quyền cao nhất quan tâm không những trong việc ra chính sách mà ở khâu thực hiện cụ thể. Việt kiều có thể là người tư vấn cần thiết cho việc này.
Xin lưu ý với bạn là tôi đã viết rất nhiều bài báo về vấn đề đổi mới tư duy trong giáo dục đào tạo và cơ chế thị trường. Bạn có thể tham khảo trên Vietnamnet (Người viễn xứ) những chi tiết này. Mong bạn Thế Anh cũng như tôi sẽ thấy được việc cải cách nền giáo dục sẽ được thực hiện trong một ngày không xa.
Thưa GS Nguyễn Đăng Hưng, thầy có thể giới thiệu điều kiện thi vào Trung tâm của thầy?(Phương Đông, 25 tuổi, ĐHSP Hà Nội)
GS Nguyễn Đăng Hưng: Bạn Phương Đông ơi. Câu hỏi của bạn trùng với bạn Bá Đõ mà tôi đã trả lời rồi. Mong có dịp trao đổi với nhiều chi tiết hơn nếu bạn đến văn phòng cao học Bỉ - Việt của chúng tôi đặt tại nhà C8 tầng 2 trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Mong gặp lại bạn.
Thay mặt các vị khách mời tham gia cuộc giao lưu trực tuyến, GS Nguyễn Đăng Hưng xin gửi lời thăm hỏi thắm thiết đến tuổi trẻ Việt Nam và bạn đọc của báo TP.
Ông nói: Nếu các bạn cho phép tôi có một lời khuyên thì tôi sẽ nói rằng tôi mong các bạn hãy trở lại với những giá trị thực của tri thức, những giá trị thực của truyền thống Việt Nam.
Giá trị thực của tri thức là gì? Đó là không nên chạy theo bằng cấp, không nên chạy theo những hư danh mà phải học thực, mà phải học cho sâu sắc để trở thành một người chuyên gia với tất cả những ý nghĩa thực của nó. Đó là biết việc, biết hành xử, biết thích ứng công việc của mình, hiểu biết của mình với sự biến đổi vô cùng của thế giới ngày nay. Có như vậy ta mới có thể thành công đưa nước ta sánh vai cùng năm châu trong xu thế hội nhập ngày nay.
Trở về với giá trị thực của Việt Nam, tôi mong mỏi các bạn nghĩ đến những người đã khuất bóng, đã nằm xuống qua 2 cuộc chiến đầy cam go để chúng ta có ngày nay. Các bạn hãy noi gương anh Thạc, chị Trâm, những người trẻ tuổi rất bình thường biết yêu thương, biết trăn trở luôn luôn khát vọng về một cuộc sống yên bình, hạnh phúc. Họ đã cống hiến hết mình cho Tổ quốc, họ là những người anh hùng đã cảm hóa được ngay cả những người bên kia chiến tuyến. Đây là những giá trị đạo lý thuần Việt đầy tính nhân văn mà mọi người chúng ta cần tự hào và coi trọng, nhất là trong thời buổi thị trường nghiệt ngã hiện nay.
Chúc các bạn hạnh phúc và thành công.
Khách mời của chúng tôi:
GS.TS Nguyễn Đăng Hưng - Hiện là thành viên Ban Giám đốc Phòng thí nghiệm Hàng không & Không gian thuộc Đại học Liège (Bỉ). GS Nguyễn Đăng Hưng cũng tham gia giảng dạy tại trường ĐH Bách khoa TPHCM và Hà Nội.

GS.TS Nguyễn Đăng Hưng
Năm 1984, GS Nguyễn Đăng Hưng được trao Huy chương Louis BAES của Viện Hàn lâm Khoa học, Văn học và Nghệ thuật Hoàng gia Bỉ và sau đó là Huy chương Lao động hạng Nhất của Chính phủ Bỉ (năm 1996).
GS Nguyễn Đăng Hưng là 1 trong số 19 Việt kiều tiêu biểu được trao danh hiệu Vinh danh nước Việt.
Từ một năm nay GS Nguyễn Đăng Hưng phối hợp với Ban Việt kiều TP Hồ Chí Minh vận động thành lập Câu lạc bộ Chuyên gia và Trí thức Việt kiều về khoa học kỹ thuật để tập hợp và tạo cầu nối giữa các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài và trong nước cùng tham gia xây dựng đất nước.
GS Nguyễn Đăng Hưng cũng ấp ủ việc phối hợp với ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh để hình thành Trung tâm Đào tạo và Ứng dụng khoa học công nghệ của Việt kiều tại TP Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Trí Dũng
TS Kinh tế Nguyễn Trí Dũng, sinh năm 1948 tại Sài Gòn, được đào tạo tại Nhật Bản từ năm 1967, làm việc cho Liên Hiệp Quốc trong 17 năm - từ năm 1978.
Năm 1988, ông về nước mở trường tư thục đầu tiên ở Việt Nam mang tên Trường doanh thương Trí Dũng. Hệ thống kế toán Mỹ đã được ông giới thiệu tại VN từ những năm 1990.
Hiện nay, ông làm chủ một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước khác trên thế giới.
Ông đang ấp ủ kế hoạch làm một cuộc điều tra quy mô lớn với những sinh viên đã ra trường sau 10 năm để có thể hoá giải nghịch lý “đào tạo nhiều, nhưng được sử dụng đúng ngành nghề với hiệu quả cao còn rất ít.”
Thanh niên Việt kiều Pháp

Hoạt động ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam VN của Thanh niên VN tại Pháp hôm 15/4/2005
Hội Thanh niên Việt Nam tại Pháp là nơi tập hợp khá nhiều thanh niên Việt kiều có tình cảm thực sự với đất nước. Cùng với các sinh viên VN tại Pháp, họ tổ chức lớp học tiếng Việt, học nấu ăn và văn hóa truyền thống Việt Nam. Họ tổ chức các diễn đàn ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam và tham gia hoạt động tình nguyện trong nước...
3 thanh niên sẽ tham gia giao lưu trực tuyến là:
Nguyễn Phương Hà - 28 tuổi, Chủ tịch BCH Hội Thanh niên VN tại Pháp (UJVF). Hiện là Giám đốc Cty tin học tư nhân tại Pháp.
Hà Ngọc Minh Phong - 27 tuổi, Ủy viên BCH UJVF. Phong là thành viên trẻ tuổi nhất của đoàn kiều bào tiêu biểu lần đầu tiên được Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài mời về Việt Nam báo cáo thành tích với lãnh đạo Đảng, Nhà nước dịp Tết Nguyên đán 2005.
Hiện nay, Minh Phong đang làm việc tại hãng France Telecom, nhưng anh luôn mong muốn được về Việt Nam làm việc trong lĩnh vực tin học, viễn thông.
Lương Nguyễn Liêm Bình - 21 tuổi, Ủy viên Ban chấp hành UJVF, hiện là sinh viên năm thứ 4 ĐH Y khoa và năm thứ 3 Khoa Xã hội hóa và Sinh học trường École Normale Superieure.
Mùa hè này, Liêm Bình vừa tổ chức thành công một một lớp học tiếng Việt ngay tại Việt Nam cho các bạn trong Hội.
TPO
Việt Báo (Theo_Tien_Phong

Mời Việt kiều làm Tổng GĐ một số công ty nhà nước
Tags: Hà Nội, Nguyễn Ngọc Trân, Mời Việt, Tổng GĐ, Việt Nam, công ty nhà nước, tại buổi gặp gỡ, ở nước ngoài, phó chủ nhiệm, về thăm quê, tạo điều kiện, việt kiều, đầu tư, Người Việt, đoàn

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Ngọc Trân cho biết như vậy tại buổi gặp gỡ với đoàn doanh nhân Việt kiều tham gia hành trình xuyên Việt chiều 21/1, tại trụ sở của Quốc hội.
Ông Nguyễn Ngọc Trân vui mừng đón tiếp đoàn và tỏ ý được nghe những tâm tư, tình cảm của Việt kiều qua chuyến hành trình xuyên Việt , những băn khoăn, vướng mắc để tháo gỡ, tạo điều kiện dễ dàng, thuận lợi cho Việt kiều về thăm quê hương và đầu tư tại quê nhà.
Không ai có thể "tạo ra" quê cha, đất tổ thứ hai!

Đoàn doanh nhân khảo sát từng địa phương dọc đường đi.
Giáo sư Lê Quý (Việt kiều Úc) rất xúc động khi ông đếm đúng ""46 năm 6 tháng"", nay mới có dịp về thăm quê hương. Ông kể ra hàng loạt dự án, chương trình mà mình muốn tham gia như dự án Khu công nghệ cao Láng - Hoà Lạc, Khu công nghiệp An Khánh (Hà Tây), tham gia vào làm quy hoạch khu du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng...
""Một người sống xa quê hương lâu năm như tôi, thấy mình thật may mắn sinh ra là người Việt Nam. Tôi muốn nói với những Việt kiều ở Anh, Pháp, Mỹ..., những nơi đó là quê hương thứ hai! Nhưng không người Việt nào có thể tạo ra được quê cha, đất tổ thứ hai. Còn tha thiết với quê cha, đất tổ thì nên về với quê hương"", ông Quý xúc động.
Giáo sư Lê Quý kiến nghị Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng hơn cho Việt kiều về thăm quê hương. Ông cũng nhắc đến ông Nguyễn Cao Kỳ đã về thăm quê và tham gia vào hoạt động xúc tiến đầu tư.
Qua hành trình xuyên Việt, ông Lưu Văn Khương (Việt kiều Ý) rất băn khoăn khi thấy Việt Nam chủ yếu xuất khẩu khoáng sản thô. Ông mong muốn đóng góp khả năng của mình vào các nhà máy khai thác, chế biến khoáng sản.
Đánh giá Nghị quyết 36 là ""một bước ngoặt lịch sử"", nhưng theo ông Khương, Quốc hội cần cụ thể hoá Nghị quyết này thành văn bản pháp quy và hướng dẫn cụ thể.
VTV4 nên có mục cơ hội đầu tư cho Việt kiều
""Truyền hình VTV4 dành cho người Việt ở nước ngoài cần thêm một mục về cơ hội đầu tư. Giới thiệu đến Việt kiều chính sách của Đảng và Nhà nước về thu hút đầu tư, đặc biệt là đối với Việt kiều. Qua kênh thông tin này, cũng nên giới thiệu với bà con ta ở nước ngoài những dự án đã và đang triển khai trong nước của Việt kiều"". Ông Bùi Minh Bắc (Việt kiều ở CHLB Đức) đưa ra sáng kiến.
Về chính sách lưu trú, visa đi lại đối với Việt kiều, theo ông Bắc, cần cởi mở hơn. ""Nhà nước miễn vi sa cho khách du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc được thì nên miễn visa cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Việt kiều cũng là con của Cha, của Mẹ, rất mong muốn đem tiềm năng về chất xám, về quản lý, vốn đầu tư đóng góp cho đất nước. Tôi biết Trung Quốc làm rất tốt vấn đề này"", ông Bắc tha thiết đề nghị.
Chủ nhiệm Câu lạc bộ doanh nhân Việt kiều Nguyễn Ngọc Mỹ cho biết, ông có 9 công ty ở nhiều ngành nghề khác nhau ở trong nước. Đồng quan điểm với nhiều Việt kiểu khác, ông đánh giá chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người Việt ở nước ngoài rất tốt nhưng cần cụ thể và cởi mở hơn. Chẳng hạn đối tượng Việt kiều được mua nhà trong nước, cần mở rộng đối tượng với người Việt xa quê đã có tuổi, này muốn ""lá rụng về cội"".
Ông Mỹ hy vọng Việt kiều ngày càng đầu tư nhiều hơn về nước, đưa các DN trong nước mạnh lên, vươn ra thị trường bên ngoài. Khi DN đã vươn ra thị trường bên ngoài, Việt kiều sẽ là kênh phân phối sản phẩm hiệu quả. Chính sách thu hút Việt kiều đầu tư cũng cần thông thoáng, cởi mở hơn để kiều hối và đầu tư của bà con Việt kiều đúng chỗ, đúng đường hướng của Nhà nước. Ông lấy dẫn chứng cần bãi bỏ thủ tục không cần thiết: ""Tôi vốn quê Hà Tĩnh, Công ty mở một chi nhánh tại Hà Tĩnh, nhưng phó giám đốc mang giấy phép kinh doanh lên xin không được, mà chính tôi tận tay phải cầm giấy phép lên"".
Sẽ mời anh em Việt kiều về làm TGĐ một số công ty nhà nước
Ông Bùi Tiến Thành (Việt kiều Mỹ) dẫn ra những tấm gương Việt kiều về nước như Phó chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Ngọc Trân. Ông Thành nói: Tất cả đều về dưới ngôi nhà chung, đóng góp xây dựng đất nước. Quốc hội cần tiếp tục có những điều luật để không còn khoảng cách giữa người Việt trong hay ngoài nước...
Kết thúc buổi gặp gỡ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Ngọc Trân hoan nghênh các Việt kiều đã tâm huyết đưa ra những đề nghị, sáng kiến của mình. Những kiến nghị này sẽ được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Ngọc Trân khẳng định tinh thần của Nghị quyết 36 là đại đoàn kết dân tộc, cộng đồng người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.
Ông thông báo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã có nghị quyết cụ thể hoá Nghị quyết 36. Đó là tạo điều kiện ổn định đời sống cho kiều bào tại nước sở tại, ký kết các điều ước bảo hộ công dân, hỗ trợ tư pháp; tạo điều kiện gắn bó hơn nữa cho người Việt về quê như cải tiến thủ tục xuất nhập cảnh, cư trú, hộ tịch, chính sách một giá, sở hữu nhà, người Việt ở nước ngoài được học văn hoá Việt Nam...
Phát huy tiềm năng tri thức của kiều bào, ông cho biết: ""Quốc hội sẽ sửa Luật Doanh nghiệp, mời anh em kiều bào có trình độ, kinh nghiệm làm tổng giám đốc một số công ty nhà nước"". Nhà nước cũng sẽ có chính sách khen thưởng xứng đáng đối với bà con kiều bào đã có công...
Ông Trân mong rằng, hàng năm sẽ có những buổi gặp gỡ như thế này.
Hà Nội đang rất cần đầu tư
Ngay sau cuộc gặp Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, đoàn doanh nhân Việt kiều tham gia chuyến "Hành trình xuyên Việt" đã có cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Hà Nội ngay tại UBND thành phố.
Những vấn đề còn "bức bách" của Hà Nội hiện tại, theo giới thiệu khái quát của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu, chính là vấn đề thiếu nhà ở, cầu bắc qua sông Hồng quá tải; kinh tế phát triển nhưng chưa ổn định, chưa khai thác hết tiềm năng; ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp sạch còn yếu; thiếu điện, nước, chưa có nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao.... "Đó cũng chính là những lĩnh vực mà Hà Nội đang kêu gọi sự đầu tư của các doanh nhân Việt kiều cũng như các tập đoàn kinh tế, các nhà đầu tư khác"Chủ tịch Nguyễn Quốc Triệu nói.
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP, ông Nguyễn Đỗ Khuê đã tranh thủ "tiếp thị" 8 tiềm năng đặc biệt riêng có của Hà Nội.
"Hà Nội đang cần thu hút sự đầu tư ở các lĩnh vực điện tử, tin học, viễn thông; chế biến thực phẩm vi sinh; công nghiệp cơ khí chính xác cũng như phát triển công nghiệp dệt may để giải quyết việc làm cho nông dân mất đất trong quá trình đô thị hoá" - ông Khuê cho biết.

TP.Hà Nội gặp gỡ các doanh nhân Việt kiều.
Theo lời Chủ nhiệm CLB Doanh nhân Việt kiều Nguyễn Ngọc Mỹ, dự tính ban đầu trong Hành trình xuyên Việt của đoàn là sẽ ghé 15 tỉnh, thành trong cả nước nhưng đến khi đặt chân lên thành phố Hà Nội thì đây đã là điểm đến thứ 18 của Đoàn.
"Rất nhiều anh chị em trong đoàn đã xác định được lĩnh vực đầu tư tại các địa phương mình đã đi qua" - ông Mỹ tiết lộ.
Kết thúc buổi tiếp đoàn Doanh nhân Việt kiều đi xuyên Việt, Chủ tịch TP. Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Triệu hoan nghênh những dự định đầu tư của Việt kiều vào Hà Nội.
"Các anh chị nếu gặp vấp váp gì trong quá trình đầu tư tại thành phố cứ phản ánh với chúng tôi. Cán bộ công chức thành phố có người nhiệt tình, cũng có người chưa nhưng thủ tục hành chính của Thủ đô đã trở nên giản tiện hơn nhiều"ông Triệu khuyến nghị.
• Văn Tiến - Nguyệt Minh
Việt Báo (Theo_VietNamNet)
“Chất xám là tiềm năng và thế mạnh của Việt kiều”
Tags: Tân Sơn Nhất, Nguyễn Chơn Trung, về quê ăn Tết, khoa học kỹ thuật, Chủ nhiệm Ủy ban, ở nước ngoài, được chuẩn bị, cuộc trao đổi, bà con, việt kiều, năm nay, tiềm năng, chương trình, về người, TP

Ông Nguyễn Chơn Trung, chủ nhiệm Ủy ban về người VN ở nước ngoài TP.HCM:

Ông Nguyễn Chơn Trung
“Tết năm nay dự kiến bà con Việt kiều về quê ăn tết sẽ đông hơn năm ngoái. Chương trình tiếp đón bà con đang được chuẩn bị khá chu đáo, qui mô lớn hơn, làm sao tạo cho bà con sự ấm cúng” - ông Nguyễn Chơn Trung, chủ nhiệm Ủy ban về người VN ở nước ngoài (VNVNƠNN) TP.HCM, mở đầu cuộc trao đổi với TS như vậy.
+ Ông dự báo tết này sẽ có bao nhiêu kiều bào về quê ăn tết? TP chuẩn bị đón tiếp như thế nào?
- Dự kiến năm nay sẽ có hơn 50.000 Việt kiều về quê ăn tết (năm rồi khoảng 40.000 người). Chúng ta sẽ đón mừng ngay tại nơi đầu tiên bà con đặt chân về quê mẹ - sân bay Tân Sơn Nhất - với băngrôn “Mừng kiều bào về quê ăn tết!”.
Ông Nguyễn Thiện Nhân,
phó chủ tịch UBND TP.HCM:
Sẽ có cuộc đối thoại giữa Việt kiều với lãnh đạo TP
Năm nay, TP sẽ có nhiều chương trình làm cho chuyến về thăm quê hương của bà con kiều bào có ý nghĩa và có lợi hơn.
Trước hết, về thủ tục hải quan cũng như thủ tục nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP đã thống nhất là sẽ có một tổ công tác theo dõi các chuyến bay, chuyến bay nào có nhiều bà con Việt kiều về thì Hải quan TP sẽ tiếp nhận xử lý giấy tờ nhập cảnh riêng cho bà con Việt kiều.
Đây cũng là dịp để hải quan thể hiện phương châm “Sây bay Tân Sơn Nhất là điểm hẹn của những nụ cười VN”.
Thứ hai, khi bà con về có một đội ngũ tiếp đón viên do Đoàn thanh niên lựa chọn để giới thiệu bà con về các thủ tục cũng như những vấn đề bà con quan tâm ngay tại sân bay, trong số đó cũng sẽ có các anh chị em là Việt kiều đã đầu tư ở TP sẽ ra đón bà con.
Thứ ba, Ủy ban về người VN ở nước ngoài TP chủ trì biên soạn thu thập tài liệu về những cuốn sách, tờ rơi để trao cho bà con tại sân bay, thông tin địa chỉ của ủy ban để khi cần bất cứ vấn đề gì, bà con biết mà liên hệ.
Hằng năm TP cũng tổ chức các cuộc họp mặt Việt kiều tại trụ sở Ủy ban về người VN ở nước ngoài, nhưng năm nay dự kiến số lượng bà con về đông hơn và cũng là năm kỷ niệm 30 năm giải phóng nên cuộc gặp gỡ sẽ tiến hành tại dinh Thống Nhất với qui mô 600 người là đại diện các giới của kiều bào về ăn tết.
Đặc biệt năm nay cũng sẽ có cuộc đối thoại giữa bà con Việt kiều và đại diện của Chính phủ cũng như lãnh đạo cao nhất của TP sẽ dự để chia sẻ với bà con về tình hình đất nước cũng như giải đáp các ý kiến thắc mắc, nguyện vọng của bà con đối với TP và thảo luận những cơ hội xúc tiến đầu tư giữa bà con trong nước và nước ngoài...
Tại các quận huyện, phường xã, do bà con về rải rác nên các cuộc đăng ký tạm trú đôi khi không kịp thời.
Năm nay chúng tôi thống nhất ngay đầu tháng 1-2005 công an địa phương sẽ gặp gỡ gia đình có thân nhân Việt kiều, những ai có thân nhân dự kiến về thì gửi sẵn phiếu khai tạm trú, không đợi đến khi bà con về mới khai, cho chủ động.
Đoan Trang ghi
Ngay từ ngày 21 tết, TP cũng sẽ tổ chức các chương trình đón tiếp kiều bào. Không chỉ đón mà còn có bộ phận hướng dẫn kiều bào mới về lần đầu hoặc người chưa quen đường đi nước bước để bà con có thể nhanh chóng làm quen, hòa mình vào cuộc sống TP...
+ Là cơ quan được UBND TP phân công làm đầu mối phối hợp với các ngành tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn đón bà con về trong dịp tết năm nay, Ủy ban VNVNƠNN đã chuẩn bị gì?
- Chúng tôi chuẩn bị rất nhiều chương trình hoạt động, trong đó có cuộc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội TP trong 30 năm qua và có riêng một khu vực triển lãm những thành quả của bà con Việt kiều. Triển lãm sẽ diễn ra tại dinh Thống Nhất từ 16g ngày 30-1-2005.
Ngày 31-1, TP sẽ tổ chức tại khách sạn Rex cuộc giao lưu gặp gỡ giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước và Việt kiều để trao đổi xúc tiến thương mại và đầu tư, giới thiệu, triển lãm các mặt hàng có giá trị xuất khẩu...
Đặc biệt lần này TP sẽ tổ chức giới thiệu các dự án đầu tư và hướng dẫn Việt kiều tham quan các cơ sở sản xuất (do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP đảm nhiệm). Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt kiều cũng sẽ tổ chức cho Việt kiều chuyến xuyên Việt đi một số tỉnh tìm cơ hội đầu tư.
+ Được biết, Việt kiều ngày càng tham gia đóng góp có hiệu quả cho sự phát triển của TP. Đây cũng là bộ phận đầy tiềm lực với hơn 2,7 triệu người đang sinh sống ở các nước trên thế giới, song họ cũng còn gặp không ít khó khăn...
- Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và chương trình hành động của Chính phủ về người VN ở nước ngoài đã giải quyết nhiều vấn đề thông thoáng. Chủ trương là vậy, nhưng đúng là thực tế ở cấp thực hiện vẫn còn lấn cấn...
+ Điều đơn giản nhất là tạo những nụ cười VN ở sân bay, nhưng hình như TP ta cũng chưa làm được như ở các nước. Việt kiều về nước cho biết họ cảm thấy... thất vọng vì không tìm được không khí đầm ấm, thân thương khi vừa đặt bước chân đầu tiên về quê mẹ.
- Đúng là ngay trong thủ tục tại sân bay cũng cần phải khắc phục nhiều để tạo cho bà con có một ấn tượng đẹp về TP. Lãnh đạo TP và Ủy ban VNVNƠNN tin tưởng ở những chủ trương chính sách cởi mở tạo nhiều thuận lợi cho bà con hơn. Không chỉ lo cho người về quê, chúng tôi quan tâm đến cả bà con đang sinh sống ở nước ngoài, hỗ trợ họ đứng vững nơi đất khách quê người, nếu chưa bảo vệ được về cuộc sống thì ít nhất cũng bảo vệ được về tinh thần...
Qua tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận những nguyện vọng chính đáng của bà con như mong muốn có chính sách rõ ràng hơn về đất đai, nhà ở, visa, quốc tịch, hộ khẩu... làm sao để thật sự bình đẳng với người trong nước để thể hiện tinh thần bà con là một bộ phận không thể tách rời dân tộc VN.
+ Sắp tới, Ủy ban VNVNƠNN sẽ đề xuất giải quyết những vấn đề gì để khai thác tiềm năng của bà con Việt kiều ở các nước, thưa ông?
- Sắp tới đây, có thể giữa Ủy ban VNVNƠNN và Đại học Quốc gia sẽ phối hợp hình thành Trung tâm Đào tạo và ứng dụng khoa học kỹ thuật của Việt kiều tại TP.
Tiềm năng và thế mạnh của Việt kiều là chất xám, do vậy chúng tôi cũng đang đặt vấn đề thành lập câu lạc bộ khoa học kỹ thuật Việt kiều nhằm tập hợp Việt kiều trong nước hoặc người còn ở nước ngoài, tiến tới xây dựng Hiệp hội Khoa học kỹ thuật Việt kiều.
Ủy ban VNVNƠNN và ban lãnh đạo khu công nghệ cao mong muốn trí thức Việt kiều đưa kỹ thuật cao về góp phần thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tiếp tục là cầu nối đưa thành tựu khoa học kỹ thuật của thế giới về cho đất nước. Bà con Việt kiều còn mong muốn thành lập ngân hàng thương mại cổ phần Việt kiều.
Tôi nghĩ đây là nguyện vọng chính đáng và TP cũng đang chuẩn bị xin phép Chính phủ về việc này. Số lượng Việt kiều về hồi hương ngày càng đông, nhiều người về thăm nhà ở nhiều ngày, nhiều tháng hơn so với trước, có khá đông người lớn tuổi (trên 60 tuổi) muốn về hưởng già tại quê hương, nhiều ý kiến đề nghị xây dựng làng Việt kiều và trung tâm nghỉ dưỡng của Việt kiều... Đây cũng là nguyện vọng chính đáng mà TP sẽ xem xét giải quyết.
ĐOAN TRANG thực hiện
Thông qua báo TS, cho tôi thay mặt Ủy ban VNVNƠNN xin gửi đến bà con Việt kiều lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng, mong bà con ở nước ngoài đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ nhau để người Việt mình dù ở nơi nào cũng xứng đáng là công dân của một dân tộc anh hùng.
"Chất xám" Việt kiều thiếu "thảm đỏ"
Tags: Lương Tuấn Anh, những dự án, ở nước ngoài, người Việt Nam, việt kiều, chuyên gia, thảm đỏ, thủ tục, trí thức, chất xám, quan, công, đến, lực, thiếu


TSKH Nguyễn Ngọc Trân (áo sáng, giữa) đang trao đổi với các chuyên gia, trí thức Việt kiều tại hội thảo - ảnh: D.Đ.M
Để thu hút trí thức Việt kiều cần có thứ thảm đỏ "dệt" bằng cơ chế thông thoáng, bằng những cầu nối giao lưu và những dự án cụ thể...
Đó là những vấn đề chính được nêu ra tại hội thảo "Phát huy nguồn lực trí thức Việt kiều đóng góp vào Công cuộc phát triển TP.HCM" do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức ngày 28.12.
Cần đơn giản các thủ tục
Dù đã nhiều lần các Việt kiều, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp... đề nghị làm thế nào để đơn giản hơn những thủ tục về đi lại và cư trú cho Việt kiều khi trở về Việt Nam nhưng đến nay, kết quả vẫn chưa nhiều. Tiến sĩ (TS) Nguyễn Quốc Vọng - Việt kiều Úc - cho rằng quá trình thủ tục làm hồ sơ quá nhiêu khê. Điều này dễ làm nản lòng những Việt kiều, nhất là những người thường xuyên bận rộn, không có nhiều thời gian. Do đó việc cải cách hành chính, tạo sự cởi mở thông thoáng là điều cần phải làm trước tiên. Đồng quan điểm trên, TS Dương Hoa Xô, Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, cũng cho biết trung tâm rất cần các chuyên gia Việt kiều về tham gia làm việc, thế nhưng đến nay, Trung tâm chỉ mới có một chuyên gia Việt kiều. "Mỗi lần làm thủ tục xin tuyển người rất khó khăn, nhất là đối với chuyên gia Việt kiều. Ít nhất phải mất từ 6 tháng đến 1 năm mới xong các thủ tục đó. Hồ sơ tuyển dụng này đi lòng vòng qua các cơ quan ban ngành của thành phố nên riết rồi chúng tôi cũng mệt, không muốn xin nữa", TS Dương Hoa Xô nói.

Chuyên gia Việt kiều trình bày tham luận tại hội thảo - ảnh: D.Đ.M
TS Trần Hà Anh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khoa học và Kỹ thuật người Việt Nam ở nước ngoài thì nhấn mạnh đến việc các tổ chức quản lý về công tác Việt kiều đều chưa đủ mạnh, nhân lực và điều kiện, phương tiện làm việc còn hạn chế và chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan này. "Chúng ta phải sớm giải quyết được các vấn đề liên quan đến nhà đất, cư trú, đi lại... hiệån đang là những vấn đề bức xúc chung của kiều bào. Nhà nước cần tích cực xúc tiến cải cách nền hành chính quốc gia bao gồm cải tổ luật pháp và nâng cao phẩm chất, năng lực cán bộ để đơn giản hóa và thu ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho bà con", TS Trần Hà Anh nói.
Để đơn giản hóa các thủ tục, vấn đề quan trọng - theo nhiều chuyên gia - là phải tổ chức cơ quan đầu mối tập trung tiếp nhận, giải quyết, đáp ứng các nguyện vọng của bà con Việt kiều. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thông tin chính thống, thành lập cơ sở dữ liệu về Việt kiều, tạo điều kiện pháp lý để tháo gỡ những rào cản về tâm lý, xã hội, hành chính đối với Việt kiều, giúp họ hòa nhập nhanh chóng với cộng đồng trong nước...
Trí thức Việt kiều cần "có đất dụng võ"
TSKH Nguyễn Ngọc Trân - nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội - cho rằng: "Chính sách tận dụng nguồn lực Việt kiều đã được ban hành cách nay hơn 10 năm. Tuy nhiên, các chính sách này dường như vẫn chưa đi vào cuộc sống do chúng ta nói nhiều làm ít. Vì vậy hiệu quả hoàn toàn chưa đạt được như mong muốn".
Kỹ sư Lương Tuấn Anh - trường Đại học Princeton (Mỹ) - đưa ra 3 nguyên nhân chính khiến cho việc thu hút chuyên gia Việt kiều chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Đó là đồng lương không cạnh tranh so với nước ngoài; điều kiện làm việc không phù hợp; phải thay đổi chỗ ở. "Theo tôi, đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc các chuyên gia Việt kiều còn ngần ngại khi quyết định về nước làm việc. Nhất là việc thay đổi chỗ ở không phải là điều dễ dàng khi họ còn có gia đình", kỹ sư Lương Tuấn Anh nói. Ông đề nghị Nhà nước phải có những yêu cầu hết sức cụ thể để kêu gọi Việt kiều về nước. Ví dụ như Nhà nước cần phát triển nghề chế biến nông sản để xuất khẩu phải cần bao nhiêu nhân lực (không phân biệt trong nước hay ngoài nước) trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ bảo quản thực phẩm, phải thực hiện trong thời gian bao lâu. Nguồn lợi của chính sách này phải được tính toán cụ thể để có thể đem ra so sánh với chi phí thu hút Việt kiều về tham gia.
Nhà nước phải vạch ra chính sách cụ thể về yêu cầu cho chuyên gia Việt kiều cũng như đưa ra quyền lợi về thu nhập, điều kiện làm việc. "Việc công khai hóa và không hạn chế sự kêu gọi chuyên gia trong nước cũng góp phần làm hạn chế những thắc mắc về chênh lệch thu nhập", ông Lương Tuấn Anh nói. Ông Nguyễn Hữu Lệ - Việt kiều Canada - cho rằng cần phải có những dự án lớn mang tầm vóc quốc gia. Khi đó, chúng ta sẽ huy động được nguồn lực chất xám. Ông Nguyễn Hữu Lệ đề nghị: "Ngoài việc kêu gọi chuyên gia Việt kiều tham gia thực hiện, Nhà nước cũng nên mạnh dạn tạo điều kiện cho chúng tôi tham gia quản lý các dự án đó nữa". Nhiều chuyên gia Việt kiều cho biết họ không cần được trọng đãi nhưng phải được nhận thù lao theo cơ chế thị trường hoặc theo sự thỏa thuận căn cứ trên khối lượng, chất lượng và hiệu quả đóng góp. Thậm chí nhiều Việt kiều sẵn sàng trở về với tư thế "sống nhà thuê, đi xe máy" để đóng góp cho công cuộc phát triển của đất nước. Điều quan trọng nhất là họ cảm thấy được trọng dụng và "có đất dụng võ".
Mai Phương
Doanh nhân Việt kiều: Những điều gửi gắm
Tags: Nguyễn Xuân Phúc, văn phòng chính phủ, Hiệp hội doanh nghiệp, ở nước ngoài, sự phát triển, khu du lịch, bộ ngoại giao, việt kiều, doanh nhân, đầu tư, đất nước, bà con, ý kiến, VN

– Doanh nhân VN ở nước ngoài cần thêm những “cú hích” gì để đẩy mạnh đầu tư về nước? TS ghi nhận một số ý kiến đầy tâm huyết!

Ông Nguyễn Ngọc Hà (trái), cố vấn CLB Doanh nghiệp Việt kiều trao đổi với các đại biểu dự hội nghị (Ảnh: HC)
Vẫn là câu chuyện về bộ máy hành chính
Tiếp tục hội nghị doanh nhân VN ở nước ngoài do Bộ Ngoại giao tổ chức tại Đà Nẵng trong hai ngày 21–22/9, các đại biểu được chia thành nhóm thảo luận về hai lĩnh vực chính: đầu tư và thương mại - dịch vụ. Tại các diễn đàn này đã có nhiều ý kiến tâm huyết của các doanh nhân VN ở nước ngoài được trình bày với các cơ quan hữu quan trong nước, không ngoài mục đích nhằm tháo gỡ vướng mắc và tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ hơn nữa nguồn đầu tư từ cộng đồng này.
Ông Phan Thành, Chủ tịch HĐQT Hiệp hội doanh nghiệp VN ở nước ngoài tại TP.HCM bày tỏ: “Gần 20 năm trước, khi tôi quyết định rời Canada, một trong những nơi có điều kiện sống tốt nhất thế giới, rời khỏi công việc làm ăn ổn định và phát đạt để trở về quê mẹ làm lại từ đầu, không ai trong số người thân và bạn bè của tôi cho rằng đó là một quyết định khôn ngoan. Tuy gặp vô vàn khó khăn nhưng đến ngày hôm nay, tôi có thể khẳng định rằng, quyết định ngày ấy của tôi là hoàn toàn sáng suốt!”.
Nói như vậy không có nghĩa những người như ông Thành không phải “trả giá” cho quyết định của mình. “Cái giá lớn nhất phải trả là thời gian – ông Thành bộc bạch – Chúng tôi mất quá nhiều thời gian để thích nghi với một bộ máy hành chính mà người dân thường nói vui là: “hành là chính”, một bộ máy làm nản lòng không ít nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có rất đông Việt kiều. Vì vậy, những người trụ lại tới hôm nay đều là những người có thừa tính kiên nhẫn và tình yêu đối với quê mẹ”.
Cũng vậy, ông Hồ Quang Đặng, Giám đốc Công ty Dân trí (thành viên CLB Doanh nghiệp Việt kiều) cho hay, mặc dù đã có giấy phép kinh doanh ở Cần Thơ nhưng phải mất đến hai tuần ông mới xin được mã số thuế. Nhà ở, kho xưởng, mặt bằng kinh doanh tại quận 5 (TP.HCM) do ông không có hộ khẩu, không có chứng minh nhân dân… nên phải đóng thuế bằng… USD!
Ông Đặng Xuân Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty TNHH BNC đầu tư du lịch, từng được nhận giải thưởng “Chìa khoá vàng” của thị trưởng thành phố Stockton (Mỹ) và danh hiệu “Nhà doanh nghiệp xuất sắc nhất năm 1986” thì kể: 5 năm qua, Công ty BNC đã đầu tư biến vùng đất đầy lau lách um tùm bên sông Thu Bồn (đối diện chợ Hội An) thành khu du lịch “Làng quê VN” với 26 làng nghề truyền thống của nông thôn Quảng Nam thế kỷ 19, bên cạnh nhà hàng 500 chỗ ngồi chuyên phục vụ các món ăn dân dã xứ Quảng, trung tâm mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, quầy bar café và 4 biệt thự để đón khách lưu trú…

Ông Đặng Xuân Nghĩa giãi bày với đại diện Uỷ ban về người VN ở nước ngoài (Ảnh: HC)
Tháng 8/2005, khu du lịch “Làng quê VN” đã khai trương giai đoạn 1 và niềm vui lớn đối với ông Nghĩa là bên cạnh du khách, nhiều trường học ở Quảng Nam, Đà Nẵng cũng đưa học sinh tới đây tham quan, học tập, giúp các em hiểu rõ hơn về bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc.
Ngay sau đó, khu du lịch “Làng quê VN” tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với 10 biệt thự, khu bể bơi, phòng họp quốc tế… Nhưng từ tháng 10/2005 đến nay, công việc bị ngưng trệ do 31 hộ dân xung quanh đòi mở lối đi cắt khu du lịch làm hai phần và đi qua một biệt thự đã được thiết kế trong tổng thể của khu này. Khi Công ty BNC cho mở móng xây dựng biệt thự thì ban đêm bị thanh niên lén tới đập phá, san phẳng…
Trước tình hình đó, UBND thị xã Hội An đã tổ chức cuộc họp với 31 hộ dân và ra thông báo cho phép mở con đường đi cắt ngang qua khu du lịch “Làng quê VN”, mọi chi phí phát sinh do Công ty BNC chi trả, bất kể BNC đã được cấp sổ đỏ và được thuê khu đất này trong 50 năm. Để ổn định việc kinh doanh, Công ty BNC đồng ý mở đường để bà con đi lại với yêu cầu giữ nguyên thiết kế, di chuyển con đường sang trái 3m. Tuy nhiên UBND xã Cẩm Nam vẫn không đồng ý và mọi việc tiếp tục dùng dằng.
Ông Nghĩa bức xúc: “Ở đây có sự nhập nhằng giữa luật pháp và tình cảm. Nếu chính quyền địa phương giải quyết rõ ràng, minh bạch, không cho phép làm đường qua mảnh đất nhà nước đã cấp cho người khác sử dụng và nghiêm trị những người huỷ hoại tài sản thì sẽ không xảy ra tình trạng nêu trên. Cần có sự giải quyết nhất quán theo luật pháp để giúp hoạt động kinh doanh của nhà đầu tư đạt hiệu quả!”…
Vấn đề đặt ra từ những bức xúc đó là gì? Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ nhiệm CLB Việt kiều, cho rằng: “Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị thừa nhận tiềm năng và vai trò to lớn của Việt kiều đối với sự phát triển mọi mặt của đất nước. Đây cũng là tấm lòng, lương tâm của Đảng đối với mọi công dân VN dù ở trong hay ngoài nước. Nếu được áp dụng đúng đắn, Nghị quyết này sẽ tạo thêm sức mạnh cho đất nước.
Tuy nhiên, trên thực tế, do những khó khăn từ nhiều phía, từ Nghị quyết 36 đến hành động thực tiễn còn một khoảng cách rất lớn. Mỗi lần có dịp, các cơ quan, tổ chức trong nước đều nêu ý kiến làm sao để kêu gọi trí thức Việt kiều nói riêng, bà con Việt kiều nói chung đóng góp nhiều hơn nữa để phát triển đất nước. Kêu gọi như thế về mặt lý thuyết là đúng, nhưng kêu gọi mà không thấy có hiệu quả là do chưa hiểu hết Việt kiều và đã làm cho không ít bà con Việt kiều thấy rất áy náy!”.

Doanh nhân Việt kiều có nhiều trăn trở với tiến trình gia nhập WTO của đất nước (Ảnh: HC)
Trăn trở trước thềm WTO
Hầu hết ý kiến của các doanh nhân Việt kiều đều cho rằng, tham gia vào sân chơi chung WTO, đội hình doanh nghiệp VN cần phải chuẩn bị về tinh thần, thể chất, tổ chức và trình độ để có thể thành công trong cuộc chạy đua phát triển. Trong đó, tính đồng đội, tính chủ động hợp tác và liên kết khi hội nhập đóng vai trò rất quan trọng.
Theo ông Phan Thành, bước vào sân chơi này, VN có một thuận lợi mà nhiều nước không có được. Đó là cộng đồng gần 3 triệu người VN đang sinh sống ở 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nếu biết tập hợp và phát huy thì đây sẽ là cầu nối, là đại diện đầy hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước tại nước sở tại. Việt kiều có nhiều điều kiện thuận lợi để nắm được thị trường, luật lệ nước sở tại và thiết lập hệ thống phân phối hàng hoá từ VN sang các nước này.
Chỉ riêng với thị trường Nga, VN có thể tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều (năm 2005 là 1,2 tỉ USD) nếu biết khai thác mạng lưới với 80.000 người VN đang sinh sống khắp nước Nga và có mặt ở tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Vấn đề là xây dựng cơ chế hợp tác như thế nào để phát huy lợi thế của đôi bên và cùng có lợi. Nếu không biết cách liên kết với nhau, không thu hút được nguồn tài chính từ kiều bào ở nước ngoài để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước thì sẽ thua ngay trên sân nhà!
Ông Phan Thành nhấn mạnh: “Thấy được nhu cầu đó, Hiệp hội doanh nghiệp Việt kiều tại TP.HCM đã đề xuất dự án khả thi về việc thành lập một ngân hàng Việt kiều nhằm thu hút lượng kiều hối không hề nhỏ mà kiều bào ở nước ngoài hàng năm vẫn chuyển về VN. Qua đó hỗ trợ nhu cầu tăng vốn phát triển cho các doanh nghiệp trong nước, trong đó có doanh nghiệp Việt kiều. Lãnh đạo TP.HCM cũng ủng hộ chủ trương này và đã chuyển cho Ngân hàng Nhà nước xem xét giải quyết!”.
Ở một góc độ khác, ông Nguyễn Bá Anh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp VN tại Liên bang Nga cho rằng, tuy kinh tế thị trường là tự do, nhưng tính tự phát và thiếu quy hoạch sẽ hạn chế hiệu quả toàn xã hội, gây lãng phí tài nguyên và thời gian. Ở quy mô quốc gia, để phát triển bền vững, cần có một quy hoạch và chiến lược phát triển cân đối và dài hạn, khoa học và có các bước đi phù hợp. Sự điều chỉnh của Nhà nước cần được luật hoá tối đa. Đồng thời việc xây dựng quy hoạch kinh tế không nên chỉ giới hạn trong các viện nghiên cứu và các Bộ, ngành của nhà nước mà cần có sự tham gia của giới doanh nghiệp.

Bà Phùng Kim Vy, doanh nhân Việt kiều Canada thảo luận sôi nổi với các đại biểu về những vấn đề đặt ra tại hội nghị (Ảnh: HC)
Theo ông Nguyễn Bá Anh: “Việc tham gia WTO không thể hạn chế hỗ trợ của quốc gia cho các ngành then chốt có vị trí chiến lược, tạo nội lực phát triển lâu dài của đất nước như năng lượng, khai thác tài nguyên thiên nhiên, nguồn nước, tài chính - ngân hàng, giao thông đường sắt, xây dựng và khai thác không gian ngầm, thềm lục địa… Việc cổ phần hoá các lĩnh vực này cần có sự chú ý đặc biệt”.
Nhiều doanh nhân Việt kiều cũng kiến nghị, các hỗ trợ của Nhà nước thông qua các quỹ xúc tiến thương mại, đầu tư không nên thực hiện theo nguyên tắc phân bổ chỉ tiêu và quản lý theo kiểu “dự án”, “chi ngân sách” cho các cơ quan xúc tiến của ngành và địa phương mà nên chuyển sang cơ chế gắn trực tiếp với hiệu quả xúc tiến thị trường. Chẳng hạn, có thể và cần chuyển sự hỗ trợ này thông qua đấu thầu cho các doanh nghiệp tư vấn, xúc tiến hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; hoặc nghiên cứu cơ chế bù, thưởng (chi phí xúc tiến) cho các doanh nghiệp thành công về tăng trưởng xuất khẩu.
Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp cần triệt để khắc phục tâm lý tạm bợ, chụp giựt, ỷ lại vào đặc thù thị trường có yêu cầu chưa cao (như thị trường Nga) để bán hàng kém chất lượng, không ổn định. Ngược lại, cần phải có ý thức xây dựng uy tín lâu dài, không chỉ đơn thuần cho sản phẩm của mình mà còn cho sản phẩm có xuất xứ từ VN nói chung.
Và điều mà nhiều doanh nhân Việt kiều trăn trở nhất vẫn là những hạn chế, rào cản vẫn còn đặt ra với họ khi muốn đầu tư về nước và cùng đất nước hội nhập. Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Canada Home Deco, TGĐ Công ty TNHH liên doanh IQLinks Nguyễn Hoài Bắc, Hiến pháp và Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị đã ghi rõ, người VN đang định cư ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc VN. Cũng có nghĩa, đã là người VN thì dù ở bất cứ nơi đâu, khi trở về VN đều có quyền bình đẳng như nhau trước pháp luật.
"Thế nhưng thực tế vẫn còn quá nhiều điều cần nói như visa nhập cảnh, xác nhận đầu tư, mua bán nhà cửa, tìm kiếm việc làm… Nên chăng những rào cản này cần sớm được bãi bỏ vì không còn phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước và thế giới khi chúng ta đã gần kề WTO?” – ông Nguyễn Hoài Bắc kiến nghị.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ doanh nhân Việt kiều tại hội nghị (Ảnh: HC)
Mong bà con kiều bào hai chữ: TÂM và NHẪN
Sau hai ngày lắng nghe ý kiến của các doanh nhân Việt kiều, bài phát biểu có tính chất tổng kết hội nghị của ông Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chính phủ, đã nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của các đại biểu. Ghi nhận những đóng góp to lớn của bà con Việt kiều, đặc biệt là của các doanh nhân Việt kiều cho sự phát triển của đất nước trong thời gian qua nhưng ông Phúc cũng cho rằng, so với tiềm năng sẵn có thì sự huy động những đóng góp đó vẫn còn nhiều hạn chế.
Ông Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ý kiến của các doanh nhân Việt kiều đã góp phần làm rõ thêm cơ hội phát triển của đất nước lẫn cơ hội của mỗi doanh nhân VN cả trong và ngoài nước trong giai đoạn phát triển mới. Đặc biệt là làm rõ hơn tiềm năng của cộng đồng doanh nhân VN ở nước ngoài cũng như những phương hướng để tranh thủ nguồn lực này cho sự phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của VN.
Qua hội nghị, một số vấn đề cụ thể do các doanh nhân Việt kiều nêu lên đã được các cơ quan chức năng trong nước cung cấp thông tin cập nhật, giải thích rõ ràng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc, tồn đọng và Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao cùng các Bộ, ngành, địa phương liên quan sẽ nhanh chóng tập hợp, nghiên cứu kỹ lưỡng để kiến nghị lên Chính phủ có các biện pháp giải quyết.
Trong đó ông Phúc đặc biệt nhấn mạnh hai điểm: Thực sự coi bà con Việt kiều là bộ phận không tách rời của dân tộc VN, có sự bình đẳng trước pháp luật đối với doanh nhân Việt kiều khi đầu tư về nước, không phân biệt đối xử. Và có sự minh bạch, rõ ràng, nhất quán từ chủ trương, chính sách vĩ mô đến các quy định pháp luật cụ thể, dễ hiểu, dễ vận dụng nhằm tạo môi trường thuận lợi, đem lại sự an tâm cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Việt kiều, để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội doanh nhân VN ở nước ngoài (Ảnh: HC)
Tuy đất nước đã có nhiều thành công trong công cuộc đổi mới nói chung cũng như trong việc huy động nguồn lực của bà con Việt kiều nói riêng, nhưng để đạt được những yêu cầu nêu trên vẫn còn cần thêm nhiều bước đi. Vì vậy, ông Nguyễn Xuân Phúc mong bà con kiều bào nói chung, doanh nhân Việt kiều nói riêng, hai chữ: TÂM và NHẪN.
“Chữ NHẪN nhấn mạnh đến yêu cầu các cơ quan chức năng của Nhà nước cần sớm tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc đang đặt ra để tạo điều kiện thuận lợi phát huy nguồn lực của bà con Việt kiều đóng góp cho sự phát triển đất nước. Còn chữ TÂM là mong bà con Việt kiều hãy hợp sức thật chặt chẽ, hiệu quả với Chính phủ và các cơ quan chức năng trong nước trong quá trình đó.
Tôi mong bà con tin tưởng vào chính sách tiếp tục đổi mới theo đúng tinh thần của Nghị quyết Đại hội 10 của Đảng. Từ đó tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Tổ quốc mong mỏi sự đóng góp của bà con!” – ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Tại hội nghị này đã chính thức ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội doanh nhân VN ở nước ngoài gồm 17 thành viên, do ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp VN tại Ukraina làm trưởng ban. Đây được xem là một trong những sự kiện nổi bật của hội nghị, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo doanh nhân VN trong và ngoài nước, mong muốn có một tổ chức tập hợp doanh nhân VN ở nước ngoài vì lợi ích của mỗi doanh nghiệp, của cộng đồng và đất nước.
Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao VN và Uỷ ban về người VN ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) cũng tặng bằng khen cho 25 doanh nhân và giấy khen cho 15 doanh nghiệp VN ở nước ngoài có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của đất nước trong thời gian qua.
• Hải Châu

No comments:

Post a Comment