Wednesday, February 2, 2011

marketing qua mạng xã hội

Xu hướng marketing qua mạng xã hội

Thứ ba, 20 Tháng 7 2010 20:39
Mới bán bánh kem trứng ở Sanfrancisco được ba tuần mà cửa hàng của ông Curtis Kimball đã được nhiều khách hàng lui tới. Hầu hết họ đều biết đến qua Twitter.

Với ông, sức mạnh của marketing trực tuyến thật kì diệu. Khi đăng ký tài khoản trên Twitter, ông chưa thực sự hiểu hết mục đích. Nhưng giờ đây, trang Twitter của ông lại đang thu hút hơn 5.400 người truy cập để xem chiếc xe hàng lưu động của ông đang ở đâu và thực đơn có được bổ sung hương vị mới nào hay không.
Ông nói: “Phải nói rằng tôi đã có một ý tưởng và một chiến lược không tồi. Nhưng chính Twitter mới đóng vai trò quan trọng trong thành công của tôi”. Ông Kimball cũng vừa mới từ bỏ nghề thợ mộc của mình để chuyển hẳn sang bán bánh kem trứng.

Các công ty lớn như Dell, Starbucks hay Comcast đã tận dụng rất tốt Twitter để quảng bá sản phẩm và giải đáp thắc mắc khách hàng. Nhưng hiện nay, trên các dịch vụ tiểu blog miễn phí, có thể thấy rằng số lượng các doạnh nghiệp nhỏ đã vượt trội so với các doanh nghiệp lớn. Và xét trên nhiều phương diện, Twitter là công cụ rất hữu ích cho họ.

Với các cửa hàng gia đình không có ngân sách cho việc quảng cáo thì Twitter chính là phương thức marketing duy nhất. Việc tạo và cập nhật cho một tài khoản Twitter đơn giản hơn nhiều so với lập một trang web. Và những người buôn bán nhỏ đa phần làm việc ở quầy tính tiền, chứ không phải là trong một văn phòng với bộ phận marketing riêng, nên sự thân thiện của Twitter là rất phù hợp đối với họ.
Ông Greg Sterling - chuyên gia phân tích những ảnh hưởng của Internet lên việc mua sắm và các doanh nghiệp địa phương nhận định: “Chúng tôi nghĩ những công cụ truyền thông xã hội này là mảnh đất cho các công ty lớn như Coca - Cola hay Mc’Donald. Nhưng rất nhiều những doanh nghiệp siêu nhỏ lại đang hướng tới sử dụng chúng vì chúng thân thiện, miễn phí và vô cùng đơn giản”.

Các doanh nghiệp nhỏ có được hơn một nửa số khách hàng của mình chủ yếu nhờ truyền miệng, và Twitter là một minh chứng cho điều đó. Ông Shamus Booth, đồng sở hữu cửa hàng sushi Umi ở Sanfrancisco, cho biết thỉnh thoảng cửa hàng lại có thêm 5 khách mới mỗi đêm do họ đọc thông tin trên Twitter. Ông Booth cập nhật thông tin về các loại cá tươi mỗi tối, và lần gần đây nhất ông đã viết: “Món O-Toro (một giống cá ngừ lớn) tối nay là một trong số những món cá ngừ bổ dưỡng nhất mà tôi từng được ăn”. Ông cũng thông báo sẽ phục vụ miễn phí món salad tảo biển cho tất cả những ai nói rằng họ biết đến chỗ này qua Twitter.

Với Cynthia Sutton-Stolle, đồng sở hữu cửa hàng bán đồ bạc cổ ở Columbus, bang Texas, Twitter là cách để cô tìm kiếm các nhà cung cấp và khách hàng trên khắp đất nước. Kể từ khi gia nhập Twitter tháng hai vừa rồi, cô đã liên hệ được với những người chuyên sản xuất đèn và nến để đặt làm cho cửa hàng của mình, nhờ đó cô đã kiếm được hàng nghìn USD từ các khách hàng bên ngoài Columbus.

“Chúng tôi thậm chí không có website và cũng chẳng có ý định kinh doanh qua mạng. Và Twitter là một công cụ thực sự hữu ích vì chúng tôi được kết nối với cả nước thay vì chỉ bó hẹp trong một cửa hàng tại một thị trấn nhỏ”, cô nói.

Ông Scott Seaman ở Blowing Rock, North Carolina cũng sử dụng Twitter để mở rộng nguồn khách hàng ra ngoài thị trấn chỉ có 1.500 dân của mình. Ông Seaman là người đồng sở hữu cửa hàng Christopher’s Wine and Cheese và cũng có riêng một khách sạn trong thị trấn. Ông đã sử dụng TweetDeck – một ứng dụng cho phép mọi người quản lý các tin nhắn của mình trên Twitter để kể với mọi người về thị trấn của mình hoặc về những ngọn núi gần đó. Một trong số những người ông gặp trên Twitter đã đặt một phòng ở nhà nghỉ của ông và một phụ nữ ở Dallas đã đặt rượu sake ở hàng ông.

Càng ngày càng có nhiều người truy cập trang Twitter của ông, mặc dù ông ít khi cập nhật thông tin về cửa hàng mình. Ông khuyên mọi người thay vì chỉ mải mê marketing đến các khách hàng, hãy cố gắng là một cửa hàng như thế ngoài đời thực. “Hãy là một người chủ hiệu mà tất cả mọi người đều biết tên”, ông chia sẻ.

Và kể cả khi không có được khách hàng qua Twitter thì dịch vụ này cũng rất hữu ích đối với những người mới khởi nghiệp như cô Becky McCray, chủ cửa hàng rượu và trại gia súc ở Oklahoma. Cô cũng sở hữu một blog cá nhân có tên Small Biz Survival.

Ở những nơi dân số chỉ có 5.000 người như thị trấn của cô, những người chủ doanh nghiệp nhỏ luôn cảm thấy như bị cô lập. Nhưng ở trên Twitter, cô có thể học được rất nhiều mẹo về thuế của một kế toán viên, những bí kíp marketing của một chuyên gia tư vấn đến từ Tennessee hay kinh nghiệm khởi nghiệp từ những nhà sáng lập của một vài công ty công nghệ.

Anamitra Banerji, người chịu trách nhiệm các sản phẩm thương mại của Twitter, nói rằng khi anh rời Yahoo để đến đây vào tháng 3 vừa rồi: “Tôi đã nghĩ rằng nơi này chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn. Nhưng thật ngạc nhiên là càng ngày tôi càng thấy ở đây có đủ mọi loại hình kinh doanh”.

Twitter vẫn đang là dịch vụ miễn phí, và đang tập trung hướng dẫn các doanh nghiệp cách tham gia và sử dụng sao cho hiệu quả, công ty cũng dự định sẽ đưa ra các bản nghiên cứu tình huống. Anh Baneji cũng đang phát triển các sản phẩm mà Twitter có thể bán nó cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, bao gồm cả tính năng xác thực tài khoản doanh nghiệp và phân tích lượng truy cập vào trang Twitter của họ.

Theo anh Baneji, chủ các doanh nghiệp nhỏ ưa chuộng Twitter vì họ có thể trao đổi trực tiếp với khách hàng mà không cần phải gặp mặt như trước đây. “Chúng ta có thể thấy rằng khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng đang ngày càng được thu hẹp lại”, anh nói.
Theo VnExpress (New York Times)

Read more: Xu hướng marketing qua mạng xã hội http://www.vccicantho.edu.vn/thuong-mai-dien-tu/b2c/bai-viet-tmdt-va-marketing/xu-huong-marketting-qua-mang-xa-hoi#ixzz1Cpg8pRbB

DIễN ĐÀN DOANH NGHIệP VIệT NAM – HOA Kỳ 'CầU NốI' KINH Tế VIệT – Mỹ
Ngày 8/4/2010, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chính thức ra mắt, với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây được xem là một "đòn bẩy" quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ.

Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Mỹ xung quanh nội dung này. Bà Đặng Thị Hoàng Yến hiện đang là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Tân Tạo (ITA Group).
Bà Yến cho biết, với cộng đồng doanh nghiệp hai nước, diễn đàn có một sứ mệnh phải trở thành nhịp cầu thông tin về thị trường và đối tác của từng nước. Bên cạnh đó, diễn đàn còn là nơi để các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc để tìm kiếm và tăng cường quan hệ hợp tác kinh doanh thông qua việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư và liên kết thương mại như hội thảo, hội nghị chuyên đề, khảo sát thị trường, hội chợ và các hoạt động liên quan khác.
Như vậy, diễn đàn sẽ có một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong những năm tới, thưa bà ?
Đúng vậy! Ngoài những mục tiêu đã nói ở trên, ở tầm vĩ mô hơn, chúng tôi đặt mục tiêu Diễn đàn sẽ trở thành kênh đối thoại giữa Chính phủ Việt Nam với doanh nghiệp hai nước. Diễn đàn sẽ là nơi tập hợp những quan ngại, những trăn trở, và sáng kiến của doanh nghiệp hai nước về những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh nói chung để kiến nghị và góp ý với Chính phủ. Các trăn trở, kiến nghị đó có thể được Diễn đàn gửi trực tiếp lên các cơ quan của Chính phủ hoặc được trình bày nhân các kỳ họp liên Chính phủ hoặc những sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ. Đối với Chính phủ Hoa Kỳ, diễn đàn cũng tranh thủ sự ủng hộ của các hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ như: Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) cũng như Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN để vận động cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ và các hiệp hội có liên quan trong việc giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quan hệ thương mại giữa hai nước. Tôi cho rằng, việc tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và việc giải quyết khúc mắc của doanh nghiệp hai nước không thể được tiến hành chỉ trong một hai ngày và có thể không chỉ từ một lần kiến nghị Chính phủ mà có một quá trình. Diễn đàn còn có một nhiệm vụ vô cùng quan trọng nữa là trở thành một kênh hỗ trợ nỗ lực chung của đất nước trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam sang Hoa Kỳ và cộng đồng Việt kiều.


Trong năm 2010 này, Diễn đàn sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa bà?
Tuy mới được thành lập vào cuối năm 2009 và chưa được công bố rộng rãi. Nhưng trong năm qua Diễn đàn cũng đã có một số hoạt động nhằm đưa doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường Hoa Kỳ bên lề các hoạt động chính thức của Nhà nước và Chính phủ như Diễn đàn đầu tư Việt Nam tại New York (tháng 9/2009) và tổ chức đoàn tìm hiểu thị trường Hoa Kỳ nhân sự kiện Gặp gỡ Việt Nam ở San Franscisco (tháng 11/2009). Trong năm 2010, Diễn đàn chính thức ra mắt nên các hoạt động sẽ đi vào hướng sâu hơn, ổn định dần bộ máy hỗ trợ và bước đầu đáp ứng các nhu cầu đầu tư, thương mại của doanh nghiệp hai nước thông qua việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại với sự tham dự của doanh nghiệp hai nước và tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam đi khảo sát thị trường Hoa Kỳ. Về việc cung cấp thông tin, Cổng thông tin thương mại điện tử Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được nâng cấp để các doanh nghiệp có thể tìm kiếm được các thông tin cơ bản về thị trường và đối tác hai nước và để các doanh nghiệp quảng bá về hàng hóa, sản phẩm và cơ hội hợp tác kinh doanh của nhau.
Năm 2010, Diễn đàn cũng sẽ mở rộng thêm số lượng thành viên là các doanh nghiệp Mỹ thông qua kết nối chặt chẽ với Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ, Amcham và mời các Hiệp hội đó đóng vai trò tích cực đối với hoạt động của Diễn đàn để hỗ trợ thêm cho Diễn đàn về đối tác, thành viên và việc xúc tiến đầu tư thương mại, qua đó thu hút những doanh nghiệp thực sự quan tâm đến Việt Nam.
Mặc dù ra đời muộn hơn so với nhiều Diễn đàn doanh nghiệp khác của VCCI, tuy nhiên Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ lại được hình thành trên cơ sở thành viên là các doanh nghiệp tiên phong trong phát triển quan hệ kinh tế song phương. Chính vì vậy mà Diễn đàn được cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng sẽ là một “đòn bẩy” quan trọng để nâng kim ngạch thương mại, đầu tư... giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Bà nhận định thế nào về vấn đề này ?
Hoa Kỳ hiện vẫn là siêu cường thế giới với bề dày kinh nghiệm về thương mại, đầu tư và các định chế tài chính, khuôn khổ luật pháp tiến bộ hơn nhiều nước khác trên thế giới. Là một nước đi sau, Việt Nam cần học theo những nước đã phát triển như vậy để học cách làm ăn bài bản, hiện đại. Nhận thức tầm quan trọng của thị trường Hoa Kỳ đối với nền kinh tế Việt Nam, VCCI đã mời những doanh nghiệp và chuyên gia nổi tiếng ở Việt Nam tham gia Ban lãnh đạo và Ban cố vấn của diễn đàn. Với đội ngũ như vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực tìm kiếm giải pháp để góp phần thắt chặt quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, thu hút thêm sự quan tâm của các nhà đầu tư Hoa Kỳ đối với các cơ hội kinh doanh ở Việt Nam, và mở thêm cánh cửa hoặc hậu thuẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn ở Hoa Kỳ để giúp các doanh nghiệp mở rộng công việc kinh doanh với Hoa Kỳ.
Thưa bà, một trong những khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn với thị trường Hoa Kỳ hiện nay là vấn đề “rào cản” thương mại, các vụ kiện chống bán phá giá, những đạo luật thương mại khắt khe... Diễn đàn sẽ có những hoạt động thiết thực gì để hỗ trợ các doanh nghiệp trong những vấn đề nêu trên ?
Thị trường Hoa Kỳ rất rộng lớn, có nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Song các doanh nghiệp Việt Nam có vào được hay không và khi vào đó cần phải làm sao để tuân thủ được hệ thống luật pháp rất bài bản, chuyên nghiệp, nhưng lại vô cùng phức tạp để không bị kiện cáo hoặc thua thiệt trong đàm phán hợp đồng...

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ là đất nước có đội ngũ luật sư đông đảo nhất thế giới tính trên tỷ lệ dân số và cũng là đất nước có nhiều vụ kiện cáo nhiều nhất. Do vậy làm sao để giúp các doanh nghiệp Việt Nam vững vàng hội nhập vào thị trường Hoa Kỳ, ngoài sự đòi hỏi nỗ lực rất lớn của từng cá nhân doanh nghiệp, song diễn đàn sẽ tranh thủ sự hậu thuẫn và ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ để có được sự tác động đối với chính sách kinh tế của Hoa Kỳ theo chiều hướng bình đẳng, các bên cùng có lợi trong các vấn đề thương mại và quan hệ quốc tế. Diễn đàn cũng sẽ kết nối các doanh nghiệp Việt kiều hiện đang kinh doanh ở Hoa Kỳ để nhận được sự hỗ trợ của họ về thông tin, quan hệ và luật lệ khi kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ.
Là Chủ tịch diễn đàn, đồng thời là một doanh nhân có nhiều kinh nghiệm trên thị trường Hoa Kỳ, bà có lời khuyên nào với các doanh nghiệp Việt Nam khi kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ ?
Kinh doanh ở Hoa Kỳ khó hay dễ là theo cách nhìn của mỗi người. Đây là thị trường có sức mua cao tuy nhiên cạnh tranh cũng rất gay gắt. Họ còn là nước đi trước ta hàng trăm năm, mọi thể chế, định chế và cả việc bảo vệ người tiêu dùng và bảo hộ sản phẩm trong nước... đều đi vào khuôn khổ hơn của ta. Để làm ăn lâu dài với đối tác Hoa Kỳ và để có thể thành công ở thị trường Hoa Kỳ, điều quan trọng với doanh nghiệp Việt Nam là phải làm ăn bài bản, tuân thủ luật pháp, nắm rõ thị trường “biết mình, biết người”, giữ chữ tín và chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong suốt thời kỳ hợp tác kinh doanh. Nhiều trường hợp, doanh nghiệp ta đi chào mời sản phẩm ban đầu thì rất tốt tuy nhiên nhiều sản phẩm sau lại làm dối, gây mất niềm tin ở đối tác và ảnh hưởng đến hình ảnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Một điều nữa tôi muốn nói: Tìm kiếm được cơ hội vào làm ăn tại Hoa Kỳ là vô cùng khó khăn, đòi hỏi phải vô cùng sáng tạo và thông hiểu luật pháp Hoa Kỳ. Nhưng một lợi thế: khi đã tìm được cơ hội rồi thì chúng ta có thể yên tâm làm ăn phát triển mà không phải lo lắng gì đến thủ tục rườm rà, tham nhũng hoặc các “cửa hành”...


VINASHIN ứNG DụNG TRUYềN HÌNH HộI NGHị VÀO CÔNG TÁC ĐIềU HÀNH
Vinashin ứng dụng truyền hình hội nghị vào công tác điều hành
Trong vòng 4 ngày, sau chỉ thị của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, công ty Cổ phần Công nghệ Viettel đã triển khai thành công hệ thống truyền hình hội nghị gồm 6 điểm cầu cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).



Ảnh minh hoạ
Hệ thống truyền hình hội nghị đã giúp Vinashin gắn kết một cách sâu sắc, hiệu quả các đơn vị thành viên trên toàn quốc: văn phòng Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam, tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng, tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long, nhà máy đóng tàu Nha Trang, công ty TNHH MTV Đóng tàu & CNHH Sài Gòn.
Vào ngày 20/10 vừa qua, lần đầu tiên tất cả công ty chủ chốt của Vinashin được tham gia họp trực tuyến và nhận ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc tái cơ cấu tập đoàn. Hệ thống truyền hình hội nghị HD X-conference với chất lượng cao cho phép người tham gia có thể nhìn thấy ánh mắt, nét mặt của phó Thủ tướng, từ đó thu nhận thông tin một cách triệt để và hiệu quả.
Hệ thống này cho phép họp đa điểm, nên cùng một lúc tất cả các đơn vị đều được tham gia. Lần lượt từng đơn vị phát biểu, báo cáo các hạng mục công việc, kế hoạch sản xuất kinh doanh. Nhờ có truyền hình hội nghị, đơn vị không chỉ có được chỉ đạo từ Ban Lãnh đạo mà còn nhận được đóng góp ý kiến của các đơn vị khác. Các đơn vị thành viên khi tham gia cuộc họp chung có được cái nhìn toàn cảnh về tập đoàn, từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu để toàn bộ máy có thể hoạt động đồng bộ và phối hợp chặt chẽ.
Trong thời điểm tái cơ cấu, khi nhu cầu cắt giảm chi phí mạnh mẽ, việc áp dụng truyền hình hội nghị đã chứng minh tính hiệu quả, các đơn vị trong Vinashin không còn bị chia cắt bởi khoảng cách địa lý, tốn thời gian và chi phí di chuyển. Cuộc họp được tổ chức ngay lập tức khi có yêu cầu, điều này đặc biệt phát huy hiệu quả trong những trường hợp khẩn cấp.



Hệ thống truyền hình hội nghị taij Vinashin.
Nói về hệ thống này, đại diện phòng Kỹ thuật thông tin - văn phòng Tập đoàn (đơn vị làm đầu mối trực kỹ thuật và triển khai) cho biết: “Nâng cấp cơ sở hạ tầng truyền thông, thông tin là một yêu cầu bức thiết đối với chúng tôi. Trước đây chúng tôi đã từng sử dụng giải pháp phần mềm họp trực tuyến, kết hợp với camera và micro… nhưng chất lượng không đáp ứng được yêu cầu. Việc chuyển đổi sang hệ thống truyền hình hội nghị HD X-conference đã hoàn toàn thỏa mãn yêu cầu của chúng tôi. Chất lượng âm thanh, hình ảnh và những tiện ích khác mà hệ thống này mang lại đã thúc đẩy việc truyền thông trong tập đoàn được hiệu quả hơn.”
Trong vòng chưa đầy một tháng, Vinashin đã tổ chức 5 buổi họp trực tuyến với các đơn vị thành viên. Không dừng lại ở ứng dụng hội họp, trong thời gian tới hệ thống này sẽ được khai thác triệt để hơn với các ứng dụng: đào tạo, phổ biến thông tin, kiến thức tới cán bộ công nhân viên, nghiên cứu phát triển sản phẩm, kiểm tra và trao đổi kinh nghiệm từ xa, phỏng vấn tuyển dụng nhân sự, đặc biệt hệ thống này sẽ giúp kết nối trong nước, quốc tế với khách hàng, đối tác để thắt chặt hơn các mối quan hệ.
Vào ngày 26/10/2010, Vinashin đã tổ chức lễ ký “Giao ước thi đua giữa lãnh đạo Tập đoàn với các đơn vị phấn đấu hoàn thành, bàn giao 35 sản phẩm đóng mới trong năm 2010”. Giao ước này đã thể hiện quyết tâm của toàn thể lãnh đạo & cán bộ công nhân viên Vinashin để vượt qua giai đoạn khó khăn, trong đó truyền hình hội nghị trở thành công cụ không thể thiếu cho công tác thông tin, truyền thông của tập đoàn.

Hệ thống truyền hình hội nghị của Vinashin được Viettel Technologies triển khai chỉ trong vòng 4 ngày kể từ khi có yêu cầu. Viettel Technologies là chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình hội nghị. Công ty này đã dựng ra mạng truyền hình hội nghị X-conference dành riêng cho các doanh nghiệp với nhiều lợi ích và ưu đãi lớn. Đây cũng là đơn vị đã tích hợp và vận hành mạng truyền hình hội nghị nội bộ của Viettel - một trong số những mạng lớn nhất thế giới với hơn 800 điểm cầu trong nước và quốc tế. Chi tiết tham khảo webiste: Xconference.vn

o Anh Vũ

PHầN LớN CÔNG TY Mỹ MUốN Mở RộNG KINH DOANH TạI VIệT NAM: AMCHAM


Phần lớn công ty Mỹ muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam: AmCham
Các Phòng Thương mại Mỹ tại khu vực ASEAN đã cùng phối hợp tiến hành một nghiên cứu các công ty Hoa Kỳ đang hoạt động ở bảy quốc gia Đông Nam Á gồm Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.
Đây là năm thứ chín các Phòng Thương mại Mỹ tại khu vực ASEAN thực hiện nghiên cứu này. Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu triển vọng của các thành viên về tăng trưởng kinh doanh tại Đông Nam Á và nhận thức của họ về một loạt các yếu tố địa phương. Các thành viên được khảo sát là những nhà điều hành cấp cao đang làm việc cho các công ty Mỹ.
Theo khảo sát này, Việt Nam là quốc gia được ưa chuộng nhất cho việc mở rộng, với 31% người trả lời khảo sát trong khu vực cho biết đang có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam.
Đối với những người tham gia khảo sát tại Việt Nam, triển vọng kinh doanh có vẻ triển vọng hơn nhiều vì thế giới bắt đầu thoát khỏi những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và ASEAN tự định vị mình là một đấu thủ kinh tế lớn. Tỷ lệ người trả lời tại Việt Nam dự báo rằng kinh tế thế giới sẽ tốt hơn hoặc tốt hơn nhiều trong năm 2010 đã tăng rất nhiều từ 23% trong năm 2009 lên đến 74% trong năm 2010. Tỷ lệ phải đối mặt với khó khăn tài chính lớn đã giảm từ 47% trong 2009 xuống còn 30% vào năm 2010.
Khoảng 70% người được hỏi dự báo thị trường ASEAN sẽ trở nên quan trọng hơn về mặt doanh thu của công ty họ trên toàn thế giới trong hai năm tới. Thực tế này cho thấy rằng hầu hết người được hỏi đều nói ASEAN sẽ đóng vai trò đáng kể trong việc giúp thế giới thoát ra khỏi suy thoái kinh tế. Kết quả là, tỷ lệ những công ty có kế hoạch mở rộng tại ASEAN trong hai năm tới đã tăng từ 77% trong năm 2009 lên 81% vào năm 2010.
Ngoài ra, hiệp định thương mại và sự hội nhập của ASEAN đã giúp gia tăng sức hấp dẫn về kinh tế của khu vực. 93% người được hỏi đang tận dụng thỏa thuận thương mại tự do ASEAN và 70% cho rằng hội nhập ASEAN rất quan trọng cho hoạt động kinh doanh của họ trong khu vực.
Khoảng 80% người trả lời cho biết đang có kế hoạch mở rộng tại khu vực ASEAN trong hai năm tới và chủ yếu hướng đến Việt Nam (31%), tiếp theo là Indonesia (15%), Thái Lan (13%) và Singapore (10%).
Đối với các nền kinh tế Việt Nam, người trả lời cũng đã lạc quan trở lại như sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Mặc dù chỉ 62% người được hỏi dự kiến có sự gia tăng lợi nhuận năm 2010, nhưng một phần lớn (79%) lại dự báo sẽ có sự gia tăng lợi nhuận trong năm 2011. Tỷ lệ dự kiến gia tăng lực lượng lao động cũng tăng sau khi trải qua đợt suy giảm trong năm 2009, tăng từ mức 54% trong 2009 lên 72% vào năm 2010, có lẽ phần nào do những kỳ vọng vào lợi nhuận.
Phần lớn người tham gia khảo sát (82%) dự báo sự mở rộng của kinh tế Việt Nam nói chung. Tuy nhiên điều này lại gây ra những quan ngại kinh tế, theo các thành viên AmCham Việt Nam. Khoảng 59% người được hỏi dự báo chi phí nhà ở sẽ tăng và 85% dự đoán sẽ gia tăng chi phí sinh hoạt. 67% người được hỏi cũng dự báo đồng Việt Nam sẽ giảm giá so với đồng đôla Mỹ.
Mặc dù Việt Nam vẫn có nhiều mối quan ngại hơn thế mạnh nhưng thế mạnh của Việt Nam là những yếu tố chính, đóng vai trò quan trọng trong việc biến đất nước này trở nên hấp dẫn hơn cho giới kinh doanh.
"An ninh cá nhân " đã nhận được tỷ lệ hài lòng cao nhất (76%) trong tất cả các yếu tố môi trường kinh doanh địa phương kể từ khi Việt Nam được đưa vào Khảo sát triển vọng kinh doanh ASEAN vào năm 2003. "Thái độ đối với Mỹ" cũng có tỷ lệ hài lòng cao ở Việt Nam, với 72%. Các thế mạnh khác bao gồm "có sẵn lực lượng lao động chi phí thấp" và "hệ thống chính trị và chính phủ ổn định." Cuối cùng, liên quan đến tính rõ ràng của các hướng dẫn chính phủ về việc trả tiền bản quyền sở hữu trí tuệ, tỉ lệ hài lòng đã tăng từ 12% trong năm 2009 lên 17% vào năm 2010.
Tuy nhiên, Việt Nam tiếp tục phải chịu tỉ lệ không hài lòng cao đối với "tham nhũng" (74%) và "cơ sở hạ tầng" (73%). Khoảng một nửa số người trả lời không hài lòng với “chi phí nhà ở” (50%), "các luật lệ và quy định" (48%), và “cơ cấu thuế” (48%).
Tỉ lệ không hài lòng với tính rõ ràng của các quy định chuyển giá đã tăng từ 15% trong 2009 lên 21% vào năm 2010 và tỷ lệ không hài lòng với sự rõ ràng của hướng dẫn về hậu cần đã tăng từ 17% trong 2009 lên 21% vào năm 2010.
Nói chung, do lợi ích và hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng đáng kể tại Việt Nam, Việt Nam đang trội hơn trong một số lĩnh vực quan trọng nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm trong những lãnh vực khác. Tuy nhiên, là một trong những nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á, Việt Nam vẫn sẵn sàng để đưa ASEAN trở nên nổi bật trong nền kinh tế thế giới.
Theo Khảo sát Triển vọng Kinh doanh ASEAN 2010 của AmCham - Nhật Hân
View Full Version : Nhà trường tiếp đón đoàn đại biểu Bang Oklahoma- Hoa Kỳ
________________________________________

wil8x
03-22-2008, 01:12 PM
Chiều 20.03.08, Nhà trường tiếp đón đoàn đại biểu Bang Oklahoma – Hoa Kỳ. Phái đoàn Oklahoma gồm 5 người: ông Dessie Apostolova – Giám đốc Phòng Thương mại quốc tế Bang Oklahoma; Ông Barry Clacrk - Trưởng phòng Kinh doanh toàn cầu Bang Oklahoma; Bà Natalie Shirley - Trưởng phòng Kinh doanh toàn cầu Bang Oklahoma; Bà Susan Savege – Thư ký Bang Oklahoma; Bà Jeffrey Horvath – Phó Chủ tịch quỹ Giáo dục và Kinh doanh Bang Oklahoma. Về phía Nhà trường có TS. Phan Chí Chính – Phó Hiệu trưởng cùng trưởng các đơn vị của trường tham dự.

Phái đoàn đại biểu Bang Oklahoma tới Việt Nam lần này với mục đích trao đổi kinh nghiệm một số lĩnh vực như: thương mại, kinh doanh, giáo dục, việc làm …Sau khi thầy Hiệu phó giới thiệu toàn cảnh trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM, các đại biểu trong phái đoàn đặt nhiều câu hỏi với đại diện lãnh đạo Nhà trường. Hai bên cùng trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý giáo dục, liên kết hợp tác giáo dục với các nước trên thế giới, phát triển những ngành nghề đào tạo đang là thế mạnh của Trường và xã hội như: Tài chính Kế toán, Tài chính Ngân hàng, Cơ khí, Điện, Điện tử …

Đại diện Nhà trường đã dẫn đoàn đi thăm Văn phòng đại diện của Trường Đại học Northcentral _Hoa Kỳ, giảng đường, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, Thư viện…
http://www.hui.edu.vn/UserFiles/Image/hoa%20ky/DSC00321.JPG http://www.hui.edu.vn/UserFiles/Image/hoa%20ky/DSC00325.JPG

http://www.hui.edu.vn/UserFiles/Image/hoa%20ky/DSC00332.JPG http://www.hui.edu.vn/UserFiles/Image/hoa%20ky/DSC00342.JPG



MộT VIệT KIềU CứU GIÚP HÀNG TRĂM TRẻ EM ĐƯờNG PHố
Trong không gian ấm áp của một nhà hàng cạnh Văn Miếu, Hà Nội, các nhân viên mặc đồng phục thoăn thoắt dọn bàn, bày món. Những gương mặt tươi tắn của các em từng lấm lem bụi đất khi còn là trẻ lang thang đường phố.
Nhà hàng này là một phần của dự án xã hội mang tên KOTO (Giúp đỡ lẫn nhau) của một người Australia gốc Việt, anh Jimmy Phạm.
Jimmy có bố là người Hàn Quốc, mẹ là người Việt Nam. Mẹ anh quê ở Hưng Yên, vào miền nam sinh sống năm 1954. Tại đây, bà quen với bố anh - phiên dịch viên cho một công ty Mỹ. Jimmy sinh ra ở Sài Gòn và rời Việt Nam năm 2 tuổi.


Jimmy Pham và các học viên của KOTO.
Jimmy không bao giờ nghĩ rằng chuyến đi về Việt Nam năm 1996 lại trở thành một bước ngoặt trong cuộc đời anh. "Đó là một chuyến đi rất tình cờ về Sài Gòn năm 1996, mình gặp bốn em nhỏ ở công viên quận 1, dẫn các em đi ăn phở và nghe các em tâm sự. Kể từ đó, ý tưởng nảy sinh. Mình biết bản thân phải làm một cái gì đó để những số phận này có cuộc sống tốt hơn".
Bốn tháng sau chuyến đi, Jimmy quay lại Việt Nam và tiếp tục hành nghề hướng dẫn du lịch và đi tour các nước Đông Nam Á. Anh kể lại thời gian đầu sang Campuchia, lên Sapa, vào Nha Trang, rồi miền tây, đến đâu gặp các trẻ em lang thang cơ nhỡ là anh cho chúng tiền.
"Sau 4 năm, một số em thân thiết nhất tâm sự với mình rằng cách đó không hiệu quả lắm và chúng cần hơn thế. Khi giúp đỡ, cái bạn cần cho là cái cần câu, chứ không phải con cá".
Năm 1999, Jimmy ra Hà Nội và mở một tiệm bán bưu ảnh, sandwich, sinh tố cho khách nước ngoài. Diện tích cửa hàng chỉ vỏn vẹn 20 m2.
Nhưng Jimmy không muốn những đứa trẻ của mình chỉ dừng lại ở việc biết pha sinh tố. Năm 2000, anh vay mượn gia đình 70.000 đôla Australia. Cùng với sự giúp đỡ của một đầu bếp Australia, nhà hàng KOTO ra đời. Đó là khoảng thời gian khó khăn với Jimmy. Giấy phép chưa có, tiền không có, đang cưu mang 20 đứa trẻ, rắc rối về thuế, không có nguồn lực, không có khái niệm gì về chương trình đào tạo.
"Khó khăn đầu tiên là mình chưa hiểu biết về Việt Nam và bất đồng ngôn ngữ. Đây là một lĩnh vực mới mẻ và gây nghi ngờ cả từ phía trẻ, phía khách, phía chính phủ. Một ông nước ngoài về đây làm việc với trẻ con, liệu có mục đích gì? Rồi vấn đề tài chính, vấn đề thủ tục vì mình là doanh nghiệp xã hội, vừa kinh doanh vừa đào tạo. Vì lạ lẫm nên rất thử thách".
Sau 10 năm, Jimmy đã vượt qua được những khó khăn ban đầu. Anh nói là nhờ "ông trời" ủng hộ. KOTO giờ đây ngoài nhà hàng ở Văn Miếu còn có một trung tâm đào tạo nghề phục vụ cũng ở Hà Nội, mở năm 2004. Đầu năm nay, Jimmy bắt đầu triển khai cơ sở mới ở Sài Gòn và đã chiêu sinh được hai khóa.
Chương trình đào tạo của KOTO được chứng nhận quốc tế của học viện Box Hill (Australia). 100% học viên KOTO tốt nghiệp đều có việc ngay. Hiện tại KOTO có học viên làm ở các khách sạn lớn như: Sheraton, Sofitel Metropole (Dubai), Sofitel (Australia), Sheraton, Sofitel, Hilton, Intercontinental, Horizon (Hà Nội), Nam Hai resort (Hội An), Halong Luxury Cruises (Hạ Long), Sailing Club (Nha Trang)...
KOTO hiện có 100 học viên chia làm 4 khóa. Mỗi năm tuyển sinh hai lần, mỗi lần 25 em. Đối tượng tuyển sinh của KOTO là các em từ 16-22 tuổi, là trẻ em đường phố hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (như từ viện mồ côi, nhà giáo dưỡng, có bố mẹ đi tù…), nói như Jimmy là những đối tượng "xã hội coi là phức tạp".
Các em sẽ phải trải qua các vòng sát hạch về toán, chính tả, kiểm tra nhân thân, phỏng vấn, và thử thách trong vòng một tháng để xem độ hòa nhập vào môi trường mới. Theo Jimmy, đây là những bước rất quan trọng để tìm ra những em thích hợp, vì theo anh, không phải em nào trong hoàn cảnh khó khăn cũng muốn được thay đổi.
"Để vào KOTO, các em phải cố gắng hết sức và hơn hết phải có niềm tin vào việc thay đổi cuộc đời", Jimmy nói.
Ở KOTO các em sẽ được học tiếng Anh, chuyên ngành nhà hàng khách sạn và kỹ năng sống. Riêng kỹ năng sống, Jimmy tự hào khẳng định đây là một thành công của KOTO.
Kỹ năng sống gồm 36 hội thảo nhỏ về những chủ đề như cách thức kiềm chế tức giận, stress, học về giới tính, quản lý chi tiêu… Các em phải tham gia các công tác xã hội như thăm người già, tình nguyện tại bệnh viện, thuyết trình về môi trường. Mỗi thứ tư, các em được chơi thể thao ngoài trời. Một năm hai lần các em có những chuyến đi chơi xa như Mai Châu, Hạ Long…
"Các em ra ngoài giữ được việc là nhờ kỹ năng sống. KOTO không chỉ dạy các em nghề mà còn đem đến cho các em một đời sống. Nếu chỉ dạy các em nghề mà không dạy một cái gì khác thì sau này ra ngoài vấp ngã, suy sụp, các em không đứng dậy được vì các em không có hệ thống, không có niềm tin, kiến thức cho việc đứng dậy".
Các học viên KOTO sống trong 4 ngôi nhà thuê ở khu hồ Tây, mỗi nhà có một mẹ nuôi. Các em sẽ sống ở đây trong 18 tháng, 6 tháng cuối của khóa học sẽ sống tự lập ở ngoài.
Jimmy kể một kỷ niệm anh nhớ của một em Roravy người dân tộc K’ho ở Lâm Đồng. Hai tháng đầu đến KOTO ở Sài Gòn có bàn học, có TV, có máy tính, quá lạ đến mức em này không dám ngủ trên giường. Vào dịp sinh nhật em, 4 người bạn trong phòng góp tiền tặng em một cái bánh bằng lòng bàn tay. Sáng đó ngủ dậy, em thấy cái bánh rồi nhìn quanh, các bạn đang giả vờ ngủ, em ngồi khóc, rồi cả ngày đi đâu cũng khư khư cái bánh, không dám ăn cũng không dám bỏ vào túi.
"Những đứa trẻ đó chưa một lần trong đời được biết đến sinh nhật", Jimmy kể.
Điều mà Jimmy muốn mang đến cho các em là một gia đình. Những học viên đã tốt nghiệp cũng được KOTO tạo điều kiện học lên hoặc kiếm việc làm, mối liên hệ vẫn duy trì bền chắc sau khi các em đã ra ngoài đi làm và tự lập. "Vì chúng tôi là người một nhà", Jimmy nói.


Jimmy Phạm: "Tôi biết mình đang làm việc tốt".
Jimmy tự nhận KOTO khiến anh luôn cảm thấy mình may mắn.
"Ở tuổi 24 tôi tìm được việc mà tôi yêu thích và suốt 14 năm qua tôi không có cảm giác mình đang đi làm. Không có nhiều người được thế. Tôi đã xây dựng được một gia đình, đó là máu thịt, là thế giới của tôi. Mỗi ngày tôi thức dậy với một mục đích, con đường và sau bao nhiêu năm tôi vẫn không thấy mình bị lạc hướng. Đó là một hạnh phúc tuyệt vời lắm", Jimmy nói.
"Ngược lại, công việc cũng cho tôi những nỗi buồn, như nhìn thấy một đứa trẻ bị mẹ chửi, hoặc trẻ phải nhìn bố đánh mẹ, bố mẹ đi tù, nghe một đứa trẻ chia sẻ mặc cảm khi đi học mà không có bố mẹ, sự thiếu thốn của một đứa trẻ, tâm lý của chúng. Nếu là con người, làm cái này, không buồn với đứa em đó, sẽ không làm tốt được".
Jimmy cho biết kế hoạch sắp tới của anh là hoàn thiện hội đồng quản trị, khớp hoạt động của hai cơ sở ở Hà Nội, Sài Gòn, xây trường cho KOTO để không phải thuê nhà nữa và có thể sẽ mở chi nhánh ở Campuchia.
"Tôi biết mình đang làm việc tốt, và việc của tôi thì không bao giờ hết, tôi biết còn rất nhiều thứ đang chờ phía trước mà có thể còn lớn hơn thế này nữa".
Tự nhận mình là người “phi lý và tham vọng”, hai từ mà xã hội coi là tiêu cực thì với anh là tích cực. Jimmy cho rằng phải phi lý mới làm được việc này và phải tham vọng thì mới xác định được mục tiêu. "Và mục tiêu của tôi là vì xã hội, không phải thuần túy kinh doanh. Tôi hài lòng với sự lựa chọn của mình".


Học viên KOTO được học xen kẽ giữa lý thuyết và thực hành. Các em học lý thuyết ở cơ sở đào tạo ở gần hồ Tây và thực hành ở nhà hàng gần Văn Miếu, Hà Nội.


Một số giáo viên của KOTO là các học viên đã tốt nghiệp, theo đúng tinh thần của KOTO (Know One, Teach One) có nghĩa là giúp đỡ lẫn nhau.

No comments:

Post a Comment