Về hai cuộc họp báo của các ông Hồ Cẩm Đào và Nguyễn Phú Trọng.
Wed, 01/26/201Đào Trung Đạo
Khi theo dõi những cuộc họp báo với giới ký giả của các lãnh tụ chính trị - nhất là một lãnh tụ ngoại quốc, qua các câu trả lời báo chí người ta rất dễ nhận ra bản lãnh, tư cách, cũng như kinh nghiệm chính trị của vị lãnh tụ này. Thường giới nhà báo ở những xứ tự do khi tham dự những cuộc họp báo quan trọng, nhất là lại được cho biết trước sẽ được đặt câu hỏi, các ký giả chuyên nghiệp nắm khá vững vấn đề cho nên họ đặt câu hỏi trúng trọng tâm, rất sát với sự chờ đợi của độc giả báo họ. Nếu không làm được như vậy nghĩa là họ đã không làm tròn trách vụ của một ký giả, không thực hiện nghiêm túc đệ tứ quyền của giới thông tin báo chí, không tôn trọng và phục vụ đúng mức độc giả, và tờ báo sẽ bị chỉ trích, độc giả bỏ tờ báo không mua đọc nữa. Đấy là về phía người đặt câu hỏi. Còn về phần người trả lời câu hỏi cũng sẽ được độc giả báo chí, truyền thanh truyền hình nhận xét và đánh giá theo nhiều chiều hướng, về nhiều mặt. Một cách tổng quát, quần chúng độc giả là trọng tài và ý kiến của họ luôn được tôn trọng. Ở vị trí của một độc giả theo dõi hai cuộc họp báo, một của ông Hồ Cầm Đào trong cuộc họp báo chung với tổng thống Barack Obama ở Washington vào ngày thứ nhì của chuyến công du bốn ngày của ông ta, và cuộc họp báo của ông Nguyễn Phú Trọng sau khi được Đại Hội XI của đảng Công sản Việt Nam bầu vào chức vụ Tổng Bí Thư, chúng ta có thể đưa ra một sự so sánh khá ý nghĩa.
Từ trước cuộc họp báo người ta có thể dự liệu câu hỏi báo giới Mỹ đặt ra cho ông Hồ Cẩm Đào sẽ xoay quanh hai trọng điểm: nhân quyền và tài chánh. Đây là hai mối quan tâm lớn nhất của người Mỹ trong giai đoạn này về hiện tình Trung Quốc. Vấn đề nhân quyền là vấn đề ‘nóng’ vì Trung Quốc đang bị tai tiếng, thế giới ác cảm về việc cầm tù nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền Lưu Hiểu Ba, và họ Lưu lại được trao giải Hòa Bình. Cách ứng xử của chính quyền dưới sự lãnh đạo của ông Hồ Cầm Đào đã tỏ ra thiếu trách nhiệm, ngoan cố khi không chịu thả ông Lưu Hiểu Ba để ông đi lãnh giải. Tất nhiên ai cũng có thể hiểu được trong lúc này nhà nước Trung Quốc không thể thả ông Lưu, vì làm như thế sẽ mất mặt. Nhưng hành xử của nhà nước Trung Quốc trong việc trước hết là làm áp lực, vận động ủy ban giải Hòa Bình không trao giải này cho ông Lưu Hiểu Ba, và sau khi không thành công họ đã mở một chiến dịch bôi xấu Lưu Hiểu Ba trên toàn thể các cơ quan thông tin báo chí do nhà nước kiểm soát, cuối cùng là vận động một số nước không tham dự ngày trao giải, và tệ hại hơn hết là ngăn cấm vợ của ông Lưu Hiểu Ba cũng như những đồng chí dân chủ của ông không được ra khỏi nước đến Na Uy dự ngày phát giải.
Theo tường trình của báo chí và các hãng thông tấn ở Mỹ thì: “Khi ký giả hỏi về tình hình nhân quyền tại Trung Quốc, ông Hồ nói TQ đã có ‘tiến bộ to lớn, được thế giớ công nhận.” Nhưng lập tức sau khi khoe thành tích, họ Hồ phải xuống giọng ngay: “TQ công nhận và cũng tôn trọng tính phổ quát của nhân quyền, nhưng đồng thời chúng tôi tin rằng chúng ta cần phải xét đến hoàn cảnh khác nhau của mỗi nước khi nói đến tính phổ quát của nhân quyền.” Và sau khi đã không thể phủ nhận nhân quyền là phổ quát, họ Hồ tìm cách biện minh cho việc nhà nước dưới sự lãnh đạo của ông chưa thực hiện nhân quyền một cách nghiên túc và đầy đủ vì ”TQ là một nước đang phát triển với dân số vô cùng đông đúc, và đang ở trong giai đoạn cải cách quan trọng do đó vẫn phải đối đầu với nhiều thách thức về kinh tế và phát triển xã hội.” Để kết luận, ông thừa nhận: “vẫn còn nhiều chuyện phải làm trong lĩnh vực nhân quyền.” Như vậy ta có thể hiểu ông Hồ Cẩm Đào mới chỉ nhìn nhận nhân quyền trên nguyên tắc thôi (theo lời người dịch là universal principle) chứ việc thực hiện thì còn tùy hoàn cảnh thực tế ờ mỗi nước. Đây là một cách tránh né khá khôn ngoan.
Chúng ta biết rằng những lời phát biểu của ông Hồ Cẩm Đào không chỉ hướng tới dân chúng và chính quyền Mỹ mà còn được dân chúng và những người cọng sản đang cầm quyền ở nước ông xâm xoi. Cho nên tuy phải xuống nước dịu giọng với người Mỹ, ông cũng cẩn thận đỡ đòn tất nhiên sẽ có của các đối thủ chính trị trong nước. Đối với Mỹ, họ Hồ thừa nhận hai điều: nhân quyền là ‘nguyên tắc phổ quát’, và TQ còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để cải thiện tình trạng nhân quyển trong nước ông.
Vậy thì Trung Quốc – xét trên tổng thể - đã xứng đáng là một cường quốc như họ vẫn huênh hoang tự nhận chưa? Thành tựu về phát triển kinh tế của TQ trong hai thập niên vừa qua có cơ sở bền vững không, người dân có được hưởng những giá trị tinh thần không? Ai cũng biết nếu con người mới chỉ đầy đủ về vật chất mà thiếu thốn những giá trị tinh thần thì chưa thể được coi là hạnh phúc.
Nay đứng ở vị trí trọng tài của người theo dõi cuộc họp báo của ông Hồ Cẩm Đào, chúng ta có nhận xét ra sao? Về sự thỏa mãn đối với câu trả lời câu hỏi của giới báo chí của ông Hồ Cẩm Đào phải nói mới chỉ là 50/50. Nhưng chí ít câu trả lời của ông Hồ Cẩm Đào cũng đã không làm cho dư luận Mỹ nổi giận vì ông – không giống như những lãnh tụ ở nhưng nước cọng sản cai trị trước đây – đã không còn ngoan cố không chịu nhìn nhận nhân quyền có tính phổ quát, và đã thừa nhận nhân quyền tại TQ còn cần được cải thiện nhiều tuy có đưa ra những trở ngại thực tế. Và trên hết thảy, ông Hồ Cẩm Đào dù không chiếm được hoàn toàn thiện cảm của người Mỹ, nhưng nếu chỉ nhìn bề ngoài thôi thì ông Hồ Cẩm Đào cũng đã tỏ ra là một nhà lãnh đạo ‘có tư cách’, không che đậy lấp liếm sự thực một cách lộ liễu, dù đang ở trong thế yếu phải nhịn nhục, xuống giọng.
Còn cuộc họp báo của ông Nguyễn Phú Trọng vào ngày 19 tháng 1 năm 2011 thì sao?
Theo thông báo loan tải trên những phương tiện truyền thong từ trước thì đây là một cuộc họp báo sẽ có cà ký ra trong nước lẫn ngoại quốc tham dự. Nhưng khi cuộc họp báo diễn ra, theo bài tường thuật trên báo mạng VietnamNet thì người đọc chỉ thấy có câu hỏi của các ký giả VietnamNet, Tuổi Trẻ TP.HCM, và Pháp luật TP.HCM. Không thấy có câu hỏi nào của giới báo chí ngoại quốc. Vậy có thể hiểu hoặc ký giả ngoại quốc không được mời (hoặc được mời mà không) tham dự cuộc họp báo, hoặc nếu có tham dự thì cũng không được phép đặt câu hỏi. Nếu giả thuyết ký giả ngoại quốc - ở VN hiện nay có không ít ký giả ngoại quốc đang tác nghiệp - không tham dự hoặc không được mời tham dự cuộc họp báo là đúng thì đó là một điểm ‘không thể tự hào’ về cuộc họp báo này: sự kiện ông Nguyễn Phú Trọng được Đảng bầu làm Tổng Bí thư không đáng là một sự kiện lịch sử thế giới cần chú tâm. Nếu giả thuyết có ký giả ngoại quốc dự cuộc họp báo mà họ không (hoặc không được) đặt câu hỏi thì điều này còn tệ hại hơn nữa. Cũng rất có thể là Đảng cho rằng đây chỉ là một biến cố nội bộ nên không mời giới báo chí quốc tê tham dự? Như chúng ta đã biết báo chí truyền thông ở VN do chính quyền kiểm soát cho nên người ta rất có thể nghi ngờ rằng ‘màn hỏi’ của các ký giả VietnamNet, Tuổi Trẻ TP.HCM, và Pháp luật TP.HCM chỉ là kịch bản dàn dựng để sơn phết một sự kiện lịch sử.
Như vậy về mặt qui chế tổ chức (protocol) cuộc họp báo phải coi là hỏng, không tạo được uy tín với dư luận cả trong và ngoài nước.
Nay xét đến những lời tuyên bố của ông Tân Tổng Bí thư. Nếu người ta chờ đợi ông Nguyễn Phú Trọng sẽ đưa ra điều gì mới mẻ thì người ta sẽ hoàn toàn thất vọng. Tất cả những điểm như xây dựng Đảng, đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh Đổi mới, hội nhập quốc tế vân vân và vân vân đều đã được các lãnh tụ nói đi nói lại hàng chục năm nay, nhưng ‘nói thì nhiều làm chẳng được bao nhiêu.’ Trước câu hỏi của VietnamNet về việc triển khai rộng rãi cơ chế chất vấn trong Đảng, ông Nguyễn Phú Trọng đã không trả lời thẳng vào câu hỏi mà loanh quanh như ‘chất vấn là một hình thức…Trong Ban chấp hành có chủ trương thực hiện chất vấn tại các kỳ họp trung ương…’ chứ không khẳng định được sẽ triển khai qui chế chất vấn ra sao. Và đã ‘đánh bùn sang ao’ bằng lời tuyên bố ‘Vấn đề là xây dựng quy chế như thế nào để triển khai hiệu quả.”(!) sau khi đưa ra nhận xét ‘vừa qua chất vấn trong Đảng hơi ít.’
Ông Trọng cũng tự ý dài giòng (không có ai hỏi) về “bầu nhân sự không phải dân chủ trình diễn”- hẳn trong óc ông khi nói như vậy ông đã thừa hiểu dư luận xã hội cho rằng việc bầu cử này chỉ là trình diễn - nên gián tiếp có ý thanh minh bao biện việc bầu cử trong kỳ Đại hội XI này, và để làm cho không khí cuộc họp báo bớt căng thẳng, ông đã chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo ‘không cần tạo dấu ấn.’ Chúng ta cũng có thể hiểu đây là một lời nói phát ra thực sự từ đáy lòng ông Nguyễn Phú Trọng (có thể từ vô thức) vì quả thực ông tự hiểu mình chỉ là một Tổng Bí thư thuộc loại “tầm thường” so với một vài Tổng Bí thư trước đây.
Đến câu hỏi gai góc nhất về cương lĩnh nói về đặc trưng ‘có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về tư liệu sản xuất’ khi 65% đại biểu sửa lại thành ‘nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiên tiến, phù hợp” thì ‘nhà lý luận của Đảng’ Nguyễn Phú Trọng tỏ ra rất ‘ba phải’, ‘chạy đạn’ khi cho rằng ‘Quyền của Đại hội, biểu quyết thế nào thì phải chấp hành, đó là ý chí của toàn Đảng, chúng tôi nghiêm túc chấp hành.”
Nhìn chung cuộc họp báo này ta có thể đưa ra mấy nhận xét sau đây:
- Tân Tổng Bí thư không những đã khiến dư luận thất vọng, mất niềm tin vào Đảng, mà còn tỏ ra khinh thường dư luận xã hội khi không đưa ra được những chính sách cụ thể sẽ thực hiện được nêu rõ trong những câu trả lời.
- Vì Việt Nam không có dân chủ, tự do ngôn luận, nên báo chí đã không thể có cơ hội thực thi Đệ tứ quyền, đứng về phía dư luận xã hội để chất vấn lãnh đạo. (không như ông Hồ Cẩm Đào đã bị cật vấn thẳng thừng trong cuộc họp báo nói ở phần trên)
- Tân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được những thế lực trong Đảng tạm thời đẩy ra để đối phó với tình thế hiện tại cho nên ông phải đóng vai trò đã được giao. Nhưng ông đã thủ vai diễn này hơi ‘bị’ dở.
- Không thể gọi đây là một cuộc họp báo mà chỉ là mộc cuộc diễn tuồng.
(Đào Trung Đạo)
Comments
Tue, 02/01/2011 - 17:02 —
Huy An
Bác ĐCSVN vinh quang lú lẫn nặng rồi. Việc có khủng bố hay ko có khủng bố ko liên quan gì đến công lao của ĐCSVN cả. Khủng bố xuất phát hầu hết là từ những xung đột giữa Hồi giáo cực đoan với các bên đối nghịch với họ về quyền lợi. Việt Nam rất ít người theo đạo Hồi nên tránh được nguy cơ này.
Về ổn định chính trị thì VN chỉ ổn định ở nhân sự lãnh đạo chứ về mặt thể chế & pháp luật thì lộn xộn vô cùng. Luật thì chồng chéo, nghị định này chưa thi hành thì đã xó nghị định khác thay thế... Ổn định về nhân sự lãnh đạo thì chỉ có lợi cho lãnh đạo, là mãnh đất màu mỡ cho bè phái và tham nhũng.
Về an ninh trật tự, VN cũng ko có ổn định đâu bạn ạ. Bạn lật báo công an ra thì thấy toàn là: chém rồi cướp, hiếp rồi cướp, cướp rồi hiếp, cướp- hiếp- chém.... Một ngày xảy ra ko biết bao nhiêu vụ. Còn tai nạn giao thông một ngày cũng làm chết vài chục người... Như vậy có an ninh trật tự không?
Về phát triển kinh tế, GDP tăng trưởng liệu có ý nghĩa khi tỷ lệ trẻ em bán vé số và các cô gái đứng đường tăng cũng ngần ấy với tăng trưởng GDP?
• reply
Mon, 01/31/2011 - 07:48 —
kinh chao nha nuoc csvn theo
kinh chao nha nuoc csvn theo tuoi thay may ong chi an hiep nguoi dan vn khong co suc chong cu nieu may ong co tai lanh dao dat nuoc thuy may ong lay lai dao truong sa gia quang sa di tuoi thay may ong khong co lam duoc chien lon toi ngai chi biet lay dat dai cua nguoi dan va dan ap cong dao va an ho lo ngoai chien do may ong con biet chien gi nua theo tuoi nghi nguyen tan dung cho chung cong the dat vn hay la ho am tham bang dat cho chung cong roi ma cgua ai hay biet cung vong nhu cha gia dang toc cua may ong da ban dao cho chung cong ma dau ai hay biet dau ? may ong dung la mot lu hen nhac rap doi thu manh hon minh thuy rut re so chet tuoi chung cong noi cai gi thi may ong cung da dan tuoi thay may ong khong co dong may anh hung ngai sua chuc nao day la loi canh cao cua tuoi may ong co thay muoi day khong icap bi lat do la tai vi chanh sach cua ho cung vong nhu may ong doc tai cai chi dat nuoc roi co mot ngai dan cung noi vay dong nhu icap mot dat nuoc toi te ton la mot lu tham o tu chen xuong duoi chao may anh cong sang vn yeu nuoc lo cho dan bao ve dan phi hung ky ten xinh cao loi tuoi viet khong dung chinh ta khong dung bo qua cam on
• reply
Thu, 01/27/2011 - 06:43 —
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM -MUÔN NAM !
Xin lỗi bài viết của Ông tôi có đọc qua. Một người viết còn sai lỗi chính tả trầm trọng mà bày đặt áp đặt quan điểm của mình cho một vấn đề trọng đại.
Mấy ông không xây dựng đất nước thì thôi đừng có rêu rao này nọ -kích động. Xin lổi trình độ Ông đến đâu mà phân tích đánh giá tình hình chính trị cũng như là TW Đ đặc biệt là Tân tổng BT Mr Trọng. hay là Ông cay kú không như ý Ông . VN phải đa Đảg , VN phải Nhân Quyền , VN phải Tư Bản ..... tất cả mấy ông xây dựng mấy cái blog ăn tục nói khoét. Viet Nam hai tiếng thiêng liêng, cả dân tọc đổ máu cả ngàn đời này tính lại cũng thành một con sông Máu đủ để nói lên ước vọng tự do , ước vọng độc lập . Không có Đảng lãnh đạo thì giờ này đả thoát khỏi tay thuộc địa của Pháp hoặc Mỹ chưa hả mấy Ông. Có được ăn ngon ngủ kỷ như hôm nay , không sợ khủng bố , ám sát ,... nụ cười trẻ thơ luôn rạng ngời trên môi . Đó là công lao của BCT ,của những người lãnh đạo , của tổ chức Đảng .... Mấy ông không giúp đỡ xây dựng mà con rêu rau đểu giả . Kiến thúc lùn của Ông không lừa được đứa trẻ con chăn bò nữa. Suốt ngày lên blog kêu gọi chỉ trích chông phá nhà nước VN. Vn chúng tôi là một , cả dân tộc chúng tôi là một hễ ai mà đụng đến thì chúng tôi quyết hy sinh cả tình mạng để bảo vệ Đảng bảo vệ chính quyền , bảo vệ đất nước.
• reply
Wed, 02/02/2011 - 04:46 —
Muôn năm con bò
Con bò
• reply
Tue, 02/01/2011 - 14:36 —
Đau xót tiếc thương NB Hoàng Hùng
"Có được ăn ngon ngủ kỷ như hôm nay , không sợ khủng bố , ám sát ,... nụ cười trẻ thơ luôn rạng ngời trên môi . Đó là công lao của BCT ,của những người lãnh đạo , của tổ chức Đảng .... Mấy ông không giúp đỡ xây dựng mà con rêu rau đểu giả".
Nhà báo Hoàng Hùng bị đốt trong khi ngủ, nhà báo Trần Quang Thành bị tạt acid đến giờ phải thở bằng miệng v.v.. Đó là công lao của ai thế hả chú "ĐCSVN quang vinh" ? Những đứa trẻ của những gia đình này đang hỏi: tại sao sự tàn bạo dã man lại xảy ra trên đất nước này ngày càng nhiều thế? Cha của chúng là người tốt mà. Công lý ở đâu? Sao kẻ thủ ác chưa bị phanh phui trừng phạt? Và rất nhiều dấu hỏi sau vụ án mạng kinh hoàng?. Chỉ có lũ lợn ăn ngon ngủ kỹ trong khi họa TQ xâm lược treo trên đầu và cười nổi trước bao thảm cảnh trong xã hội VN hiện tại?
"Vn chúng tôi là một , cả dân tộc chúng tôi là một hễ ai mà đụng đến thì chúng tôi quyết hy sinh cả tình mạng để bảo vệ Đảng bảo vệ chính quyền , bảo vệ đất nước."
Phì. Nghe buồn nôn. Chỉ giỏi cái thuộc bài. Leo lẻo thế sao không ra Hoàng Sa mà giành lấy đất ông cha? Mà cứu ngư dân VN đi. Ngồi dưới gầm ghế chủ mà sủa lung tung thì giỏi.
• reply
Tue, 02/01/2011 - 14:21 —
Người VN đau xót tiếc thương NB Hoàng Hùng
"Có được ăn ngon ngủ kỷ như hôm nay , không sợ khủng bố , ám sát ,... nụ cười trẻ thơ luôn rạng ngời trên môi . Đó là công lao của BCT ,của những người lãnh đạo , của tổ chức Đảng .... Mấy ông không giúp đỡ xây dựng mà con rêu rau đểu giả".
Nhà báo Hoàng Hùng bị đốt trong khi ngủ, nhà báo Trần Quang Thành bị tạt acid đến giờ phải thở bằng miệng v.v.. Đó là công lao của ai thế hả chú "ĐCSVN quang vinh" ? Những đứa trẻ của những gia đình này đang hỏi: tại sao sự tàn bạo dã man lại xảy ra trên đất nước này ngày càng nhiều thế? Cha của chúng là người tốt mà. Công lý ở đâu? Sao kẻ thủ ác chưa bị phanh phui trừng phạt? Và rất nhiều dấu hỏi sau vụ án mạng kinh hoàng?. Chỉ có lũ lợn ăn ngon ngủ kỹ trong khi họa TQ xâm lược treo trên đầu và cười nổi trước bao thảm cảnh trong xã hội VN hiện tại?
"Vn chúng tôi là một , cả dân tộc chúng tôi là một hễ ai mà đụng đến thì chúng tôi quyết hy sinh cả tình mạng để bảo vệ Đảng bảo vệ chính quyền , bảo vệ đất nước."
Phì. Nghe buồn nôn. Chỉ giỏi cái thuộc bài. Leo lẻo thế sao không ra Hoàng Sa mà giành lấy đất ông cha? Mà cứu ngư dân VN đi. Ngồi dưới gầm ghế chủ mà sủa lung tung thì giỏi.
• reply
Tue, 02/01/2011 - 11:28 —
Đảng CSVN.....
Cái gọi là Đảng CSVN thường hô hào Rằng:Sống&Làm việc theo Hiến Pháp&Luật RỪNG hoặc Sống&Ngồi trên HP&PL.Những câu này mọi người dân đã nghe rất nhàm tai hơn 6 thập kỷ rồi!!!Bạn đửng quảng cáo nữa!!Hãy kiểm chứng và nhìn thẳng vào cục diện đi,Chịu khó sưu tầm Tài liệu về Lịch Sử CSVN(HCM>Phạm văn Đồng)từ 1946>1954,HĐ Geneve,HĐ Paris 27/01/1973 thì sẽ hiểu Sâu,Rộng hơn về cái Bản chất của XHCN mà chúng ta thường ca tụng mỗi ngày khi còn mài đáy quần dưới mái trường XHCN!!!Bây giờ,công nghệ tiên tiến thì Cái Óc Bã Đậu phải được cạo bỏ đi chứ đừng chấp mê nữa.Cứ gẫm các câu:Cướp đêm là giặc,Cướp ngày là Quan hay Bay chết mặc bay,Tiền Thầy(Quan)bỏ túi hoặc như xung quanh vụ án TS.Luật CHHV là thấy rõ ngay??Nói đâu xa Vụ PMU 18,Vinashin đấy thì Quyền-Lợi của Đảng CSVN là thế nào??!!Đừng ăn càn nói bừa mà người ta phỉ nhổ là thiếu Tri Thức nhé!!!Saigon,01/02/2011-18h20'.
• reply
Tue, 02/01/2011 - 06:04 —
Sao tôi nghĩ bạn đến từ hành tinh khác wé.
Bạn thân mến bạn đến bất cứ đâu, từ người lao động, nông dân bình thường, thương gia đến trí thức .... họ sẹ nói cho bạn suy nghĩ về chế độ cs này. Sinh viên tốt nghiệp chạy ( chung chi ) để xin việc.... Ôi giời thối nát cả!!!!!. Hãy nhìn quan chức ăn Tết thì biết ngay chế độ này thế nào ( họ nhận quà, tiếp khách đều qua thư ký hoặc lễ tân nhé ). Tôi thấy bạn giống người từ hành tinh khác đến wé
• reply
Mon, 01/31/2011 - 15:19 —
Đảng của những người thiếu học
Ôi trời ơi! Bảo vệ đảng mà ăn nói thế hả trời. Có khác nào học sinh trung học cơ sở nhỉ?
Trích: "Xin lỗi bài viết của Ông tôi có đọc qua. Một người viết còn sai lỗi chính tả trầm trọng mà bày đặt áp đặt quan điểm của mình cho một vấn đề trọng đại."
Không biết anh này nói sai chính tả trầm trọng của bài viết là sai ở đâu mà sao tôi chẳng thấy nhỉ (hay là chứ thế giới gõ thiếu chữ i)
Chả trách DCSVN không bị thoái hóa nhanh chóng!!!
• reply
Fri, 01/28/2011 - 04:23 —
thật tội nghiệp cho sự ngây ngô mù quáng của bạn
này bạn" đảng cộng sản Việt Nam muôn năm " ơi ! tôi củng thông cảm cho việc "ăn cây nào rào cây ấy" của bạn ,bạn đang hưởng quá nhiều quyền lợi mà nhà nước và ĐCSVN đang cung cấp cho bạn . có bao giờ bạn nhớ đến những người đã nằm xuống cho đất nước Việt Nam sau những cuộc chiến tranh tàn khốc và bạn đã đếm được bao nhiêu vị lãnh đạo của BCT thực sự hy sinh vì tổ quốc như bạn đã nói ; hay là chỉ toàn những chiến sĩ thầm lặng vô danh trong quân đội, trong nhân dân mà ngày nay đã bị Đảng và nhà nước quên lãng,vô ân trả oán trên gia đình và người thân của họ qua việc cướp đất ,ruộng vườn ,và nhà cửa của họ , dàn áp ,tước đoạt mọi quyền tự do dân chủ của họ . Bạn có bao giờ nghĩ lại là bạn đã thực sự làm được điều gì có lợi cho đất nước và dân tộc chưa , cho dù chỉ một lời nói đúng sự thật; từ đáy lòng của bạn giữa cái phải và sự sai trái ; cái ác và cái thiện đang xảy ra trên quê hương VN hiện nay không ?? và những gì bạn đang được hưởng thụ có xứng đáng cho bạn qua việc làm thường ngày của bạn hay không ??
"Biết thì thưa thì thốt , không biết thì dựa cột mà nghe" .
đừng vội nói điều dại dột mà người cười chê nhé ! xin chào .
No comments:
Post a Comment